หวั่นพาไปตาย ย้ายลิงปล่อยเกาะ ห่วงจะขาดแคลนอาหารตาย

หวั่นพาไปตาย ย้ายลิงปล่อยเกาะ ห่วงจะขาดแคลนอาหารตาย

หวั่นพาไปตาย ย้ายลิงปล่อยเกาะ ห่วงจะขาดแคลนอาหารตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หวั่นลิงปล่อยเกาะ ดูตัวอย่าง "เกาะเป็ด" ที่มีลิงอยู่จำนวนมาก แต่ไร้นักท่องเที่ยว เกรงจะขาดแคลนอาหารตาย

จากที่มีการเปิดเผยในกรณี พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามกลไกการปกป้องคุ้มครองสัตว์ ได้มีการเปิดเผยปัญหาการพิพาทคนกับลิง ในปัจจุบันมีการแผ่ขยายไปหลายพื้นที่มากกว่า 50 จังหวัด

แต่พื้นที่ที่อยู่ในขั้นวิกฤตและจำเป็นต้องแก้ไขในทันทีมี 12 จังหวัด ซึ่งหนึ่งในนั้นมี จ.ชลบุรี รวมอยู่ด้วย โดยมีแนวคิดนำลิงไปปล่อยเกาะ มีการสำรวจพื้นที่ที่มีเกาะตามธรรมชาติจำนวน 191 เกาะ ต้องมีน้ำ ระบบนิเวศที่พร้อม

นายธนวัติ หมั่นหาดี ผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยว ได้ให้ข้อมูลว่า สำหรับชลบุรีนั้นมีเกาะเป็ด อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งจะมีฝูงลิงจำนวนมากอยู่ที่เกาะดังกล่าวและถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เดินทางมาให้อาหารลิง มีความสนิทมากกว่าที่อื่นๆ เพราะลิงที่เกาะจะต้องอาศัยอาหารของนักท่องเที่ยว

โดยเกาะเป็ดนั้นมีฝูงลิงเยอะมาก แต่ว่าช่วงหลังนักท่องเที่ยวคนไทยเริ่มไปน้อยลง เพราะมีการจัดเก็บเงินกับนักท่องเที่ยวที่ขึ้นเกาะ ทำให้ปัจจุบันส่วนมากเป็นชาวต่างชาติจะนิยมไปเที่ยวกัน อาหารน้ำที่ลิงได้รับประทานนั้นส่วนมากจะเป็นอาหารจากนักท่องเที่ยว

จากที่เห็นลิงในเกาะมีการปรับตัวลิงสามารถดำน้ำจับปลาได้ ของกินถ้าเราโยนให้ลิง ถ้าตกลงน้ำลิงสามารถดำน้ำงมขึ้นมากินได้ ส่วนน้ำดื่มนั้นสามารถกินน้ำได้ทุกอย่าง ปัจจุบันลิงตามเกาะในชลบุรีมี 3 เกาะ ได้แก่ เกาะเป็ด เกาะล้าน เกาะลิ้น

สำหรับ เกาะเป็ด เกาะล้าน ไม่มีปัญหาเพราะนักท่องเที่ยวให้อาการกิน แต่เกาะลิ้นนั้นปัจจุบันไม่ทราบเพราะทหารไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าไปบริเวณรอบเกาะ ความคิดเห็นส่วนตัวที่จับลิงปล่อยเกาะก็อยากให้ศึกษาเลือกสถานที่ เลือกเกาะที่ถูกต้อง มีอาหารให้ลิงสามารถอยู่ได้ควรศึกษาและเลือกเกาะที่ถูกต้องที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook