ของดีต้องบอกต่อ คนแห่นวดรักษากับหมอ 7 บาท

ของดีต้องบอกต่อ คนแห่นวดรักษากับหมอ 7 บาท

ของดีต้องบอกต่อ คนแห่นวดรักษากับหมอ 7 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 15 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวได้เดินทางที่บ้านเลขที่ 60 หมู่ 2  ถนนหนองพญา - ก้นหนอง 5 (ซอยโรงสี  -  คลองตาสอน ) ตำบลบ้านแลง  อำเภอเมือง จังหวัดระยอง หรือบ้านหมอปั๊ก หมอนวดแผนโบราณทั้งเหยียบ บีบ นวด รักษาคนป่วยที่ เป็นอัมพฤกษ์ แขน ขา อ่อนแรง นิ้วล็อค กระดูกทับเส้น  เป็นต้น

ที่บ้านหมอปั๊ก เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น มีใต้ถุนที่บริเวณหน้าบ้าน พบชาวบ้านหลายสิบรายทั้งชายและหญิง นั่งอยู่ที่เก้าอี้เพื่อรอคิวเรียกเข้าไปรักษา บริเวณพื้นปูนชั้นล่างมีเสื่อและหมอนปูอยู่

พบหมอปั๊ก หรือ นายบุญมาก อัชฌาศัย  อายุ 73 ปี เจ้าของบ้านกำลังนวดรักษาชาวบ้านที่มีอาการปวดหลัง และขาแข็งพับไม่ได้   โดย หมอปั๊กจะเหยียบบนแผ่นหลังเพื่อรักษาอาการปวดหลังในการนวดแต่ละคนจะใช้เวลาประมาณ 5 นาที

นอกจากหมอปั๊ก แล้ว ยังมี นายเกียรติศักดิ์  ฉายวิมล  อายุ 21 ปี บุตรชายหมอปั๊ก ที่ใช้เวลาว่างจากการปฏิบัติหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างพรกุศลจุดบ้านแลง มาเป็นหมอนวดช่วยรักษาชาวบ้านอีกคน

นางสำรวย  น้อยคล้าย  อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 29/1 หมู่ 12 ตำบลเชียงรากน้อย อำเภอบางประอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อาชีพขายข้าวแกงที่เดินทางมารักษา เล่าว่า ตนเห็นจากเพจเฟซบุ๊กที่ลงว่า หมอปั๊ก เป็นหมอรักษาอาการปวดเมื่อย ค่ารักษาเพียง 7 บาท ต่อ 1 คน อยู่ที่จังหวัดระยอง

วันนี้จึงได้ให้สามีขับรถยนต์มาจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  พามารักษาอาการปวดที่ขาข้างขวาที่งอขาไม่ค่อยได้ และข้างซ้ายมีอาการชา เกิดจากเมื่อปลายปี 2559 ได้ไปนวดที่หมอแผนโบราณอยู่ที่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี มีอาการขาบวม และได้ไปผ่าเอาน้ำหนองที่ขาออกเมื่อปี 2560

หมอบอกว่าติดเชื้อวัณโรคกระดูก พอมาหาหมอปั๊กได้รักษาตามขั้นตอน มีอาการดีขึ้น ตนถามหมอว่าค่ารักษากี่บาท หมอปั๊ก บอกว่าค่าครู 7 บาท  

นายบุญมากหรือหมอปั๊ก ได้บอกว่าเปิดให้บริการรักษาแบบแผนโบราณ เหยียบ บีบ นวดทุกๆ วัน จะหยุดเฉพาะวันพระเท่านั้น  ตนเริ่มต้นการนวดแผนโบราณมาตั้งแต่สมัยหมอกุย ซึ่งเป็นพ่อของตนเป็นหมอนวดแผนโบราณ มาตั้งแต่ปี พศ. 2527 จนถึงปัจจุบัน

จะมีประชาชนมารอเข้าคิวกันตั้งแต่เช้ามืดมีทั้งคนในจังหวัดและต่างจังหวัด ส่วนใหญ่จะมาจากกรุงเทพมหานคร นครราชสีมา ตาก ชลบุรี จันทบุรี และอีกหลายจังหวัด จนต้องให้ลูกชายมาช่วยกันนวด

ถ้าใครมีอาการหนักก็จะนัดให้มานวดอีกอาทิตย์ละ 1 ครั้ง จนกว่าอาการจะดีขึ้น ซึ่งตลอดทั้งวันจะมีชาวบ้านทยอยมาให้ตนรักษากว่า 100 คนต่อวัน

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ของดีต้องบอกต่อ คนแห่นวดรักษากับหมอ 7 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook