อายัดเครื่องส่ง ดี สเตชั่น ไล่ปิดวิทยุชุมชน

อายัดเครื่องส่ง ดี สเตชั่น ไล่ปิดวิทยุชุมชน

อายัดเครื่องส่ง ดี สเตชั่น ไล่ปิดวิทยุชุมชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตรวจค้นห้องส่งสัญญาณ ดี สเตชั่น ที่ชั้น 5 ห้างบิ๊กซีลาดพร้าว อายัดเครื่องส่งสัญญาณวิทยุจำนวนหนึ่ง

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายศาลลุยตรวจค้นสื่อของกลุ่มคนเสื้อแดง โดย พล.ต.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบช.ก.พร้อมกำลังตำรวจกองปราบปราม และตำรวจ สน.โชคชัย เจ้าหน้าที่ตำรวจสื่อสาร เจ้าหน้าที่ทหารสื่อสาร และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เข้าตรวจค้น ห้องส่งสัญญาณสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ดี สเตชั่น ที่ชั้น 5 ห้างบิ๊กซีลาดพร้าว (ห้างอิมพีเรียลเดิม) แขวงและเขตวังทองหลาง โดยได้อายัดเครื่องส่งสัญญาณวิทยุไว้จำนวนหนึ่ง

ด้าน พ.ต.ท.นิรันดร์ สัตยารังสรรค์ รอง ผกก.3 ป. ประสานกับตำรวจ จ.อุดรธานี เข้าตรวจค้น สถานีวิทยุชุมชนคนรักอุดร ชุมนุมหนองเหล็ก ซอย 9 ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี มี นางอาภรณ์ สารคำ ภรรยานายขวัญชัย สารคำ หรือ ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร นำตรวจค้น ยึดอุปกรณ์การออกอากาศ 17 รายการ มาที่กลุ่มงานสืบสวน ภ.จว.อุดรธานี ทำบันทึกตรวจยึดเพียง 10 รายการ ที่เหลือส่งคืนเจ้าของ

ขณะที่ นายสามารถ ลอยฟ้า รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมตำรวจและทหาร เข้าตรวจค้นสถานีวิทยุชุมชนคลื่น 90.25 เมกะเฮิร์ตซ์ ที่ตึกแถวเลขที่ 134/4-5 ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง มีนางจิราภรณ์ สายปัญญา ภรรยานายนัฐชัย อินทราย เจ้าของสถานี และสมาชิกเครือข่ายคนเสื้อแดงชมรมฮักลำปาง 51 นำตรวจค้น แต่ไม่พบเครื่องส่งสัญญาณ

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ นายไพโรจน์ แสงภู่วงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมพล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) เชียงใหม่ และคณะเข้าตรวจค้นสถานีวิทยุชมชุมคลื่น 92.5 เมกะเฮิร์ตซ์ ตั้งอยู่ที่โรงแรมวโรรสแกรนด์พาเลซ ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ มี นางสายรุ้ง วัฒนพงศ์ศิริกุล ภรรยา นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มเสื้อแดงรักเชียงใหม่ 51 นำตรวจค้นที่ชั้น 4 และดาดฟ้า โดยมีกลุ่มเสื้อแดงมารวมตัวกันที่หน้าโรงแรมประมาณ 100 คน และพากันด่าทอเจ้าหน้าที่และขว้างขวดน้ำใส่ระหว่างเจ้าหน้าที่เดินทางกลับ

ต่อมา นายไพโรจน์ และ พล.ต.ต.สมหมาย ร่วมแถลงข่าวว่า ได้สั่งอายัดอุปกรณ์สื่อสาร 5 รายการ คือ เครื่องส่งสัญญาน 450 วัตต์ คอมพิวเตอร์แบบไทยประดิษฐ์ทั้งชุด ลิมิตเตอร์ มิกเซอร์ และเสาอากาศสูง 40 เมตร พร้อมได้ออกคำสั่ง 2 ข้อ คือ ให้หยุดออกอากาศเวลา 18.00 น. วันที่ 20 เมษายน และ 2.ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน เวลา 10.30 น. ถึงวันที่ 20 เมษายน เวลา 18.00 น. รวมทั้งต้องไม่ออกอากาศในลักษณะยั่วยุ ปลุกระดม เชิญชวนประชาชนร่วมต่อต้านรัฐบาล หรือทำผิดกฎหมายอีก นอกจากนี้ นายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ยังมีคำสั่งให้สถานีวิทยุชุมชนทุกแห่งปฏิบัติตามคำสั่ง โดยเฉพาะหยุดแพร่ข่าวสารที่ปลุกระดมหรือทำความผิดอย่างเด็ดขาด หากไม่ปฏิบัติตามมีอำนาจสั่งปิดสถานีได้ทันที ตามกฎหมายอาญา ม.116

 

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการตรวจค้นวิทยุชุมชนว่า แยกออกเป็น 2 ส่วน คือ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากมีผู้ฝ่าฝืนก็จะต้องดำเนินการทันที ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีปัญหา เช่น เชียงใหม่ อุดรธานี ใช้อำนาจตามกฎหมายอาญาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินการได้ทันที เช่น กรณีปลุกระดมคนและมีการละเมิดสิทธิหรือทำร้ายผู้อื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook