ไม่รอด รถขนทุเรียนอ่อนหลบด่าน เจ้าหน้าที่ตามจับส่งดำเนินคดี

ไม่รอด รถขนทุเรียนอ่อนหลบด่าน เจ้าหน้าที่ตามจับส่งดำเนินคดี

ไม่รอด รถขนทุเรียนอ่อนหลบด่าน เจ้าหน้าที่ตามจับส่งดำเนินคดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยเมื่อ กลางดึกที่ผ่านมา นายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอแกรง พร้อมเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง ร่วมกับเจ้าหน้าที่เกษตร อำเภอแกลง และเจ้าพนักงานตำรวจ สภ.ปากน้ำประแส อำเภอแกลงจังหวัดระยอง ได้ร่วมกันจับกุมตัว พ่อค้าทุเรียน อายุ 57 ปี ชาวตำบลทุ่งควายกิน อำเภอแกลง  จังหวัดระยอง พร้อมของกลางทุเรียนพันธุ์หมอนทอง น้ำหนักประมาณ 1,000 กิโลกรัม ได้ที่ ถนน เขาวง-กองดิน บ้านศิลาทอง หมู่ 10 ตำบลกองดิน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง

a

หลังจากเจ้าหน้าที่ ได้มีการสนธิกำลังตั้งด่านเพื่อสุ่มตรวจคุณภาพของทุเรียนสดที่ประชาชนบรรทุกผ่านมา พบนายสัญญา ขณะขับขี่รถยนต์กระบะยี่ห้อนิสสันหมายเลข บน 1045 ระยอง บรรทุกทุเรียนสดมาในรถจึงเรียกให้หยุดเพื่อขอตรวจดูคุณภาพทุเรียนตามมาตราการควบคุมคุณภาพทุเรียน

จากการตรวจสอบทุเรียนที่บรรทุกมาในรถ จาก 3 ตัวอย่าง ปรากฏว่าไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการควบคุมทุเรียนด้อยคุณภาพหรือทุเรียนอ่อนทั้ง 3 ตัวอย่าง จึงให้ผู้ต้องหานำทุเรียนลงจากรถ

เพื่อคัดแยกทุเรียนที่ได้คุณภาพและด้อยคุณภาพออกจากกันโดย เจ้าหน้าที่ ได้ฉีดสีสเปรย์ที่ลูกทุเรียนด้อยคุณภาพ เพื่อป้องกันไม่ให้นำไปจำหน่ายต่อ

dd

ผู้ต้องหารับสารภาพว่า รับจ้างบรรทุกทุเรียนมาจาก อ.เขาชะเมา จ.ระยอง เพื่อนำไปส่งให้ลูกค้าในตลาดจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นความผิดตาม พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค พศง 2522 มาตรา 47 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 271

โดยกล่าวหาว่าพยายามขายของ(ทุเรียน)โดยหลอกลวงด้วยประการใดๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในคุณภาพของนั้นอันเป็นเท็จและโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในคุณภาพเกี่ยวกับสินค้านั้นๆ

นายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอแกรง กล่าวว่า ทุเรียนของชาวสวน อ.แกลง มีทั้งหมด ประมาณ 51,000 ตัน ที่ออกสู่ตลาด มีทั้งหมด 4 รุ่น ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้พ่อค้าและชาวสวนตัดทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาดในระยะนี้  ซึ่งเป็นช่วงที่ทุเรียนรุ่น 2  กำลังจะออกสู่ตลาดช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้

bb

แต่ขณะนี้พบว่าราคาทุเรียนยังมีราคาสูงอยู่อาจทำให้ชาวสวนแอบตัดทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาดได้ อำเภอแกลงจึงได้บูรณาการการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งจุดตรวจสกัดป้องกันทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาด

ซึ่งจะส่งผลเสียกับจังหวัด โดยทั้งนี้ทางอำเภอแกลง ได้ตั้งจุดตรวจสกัดในพื้นที่ 3 จุด ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ในเส้นทางที่คาดว่าพ่อค้าทุเรียนที่แอบตัดทุเรียนอ่อนใช้เป็นเส้นทางหลบหนีออกนอกพื้นที่ 

โดยผู้ต้องหารายนี้ คาดว่าได้ขับรถหลบด่าน แต่มีพลเมืองดีแจ้งเจ้าหน้าที่ จึงสามารถดักและจับกุมได้ก่อนที่จะนำทุเรียนอ่อนไปส่งขายให้ผู้บริโภค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook