ไทม์สชู มาร์ค แก้ม็อบเหนือ แม้ว

ไทม์สชู มาร์ค แก้ม็อบเหนือ แม้ว

ไทม์สชู มาร์ค แก้ม็อบเหนือ แม้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทม์ส ยก อภิสิทธิ์ นำชาติพ้นภัย ทำให้ภาพสลายม็อบออกเชิงบวก แถมมีชัยชนะเหนือ ทักษิณ ในสงครามสื่อ ระบุ โต้ CNN, BBC อย่างมีเหตุมีผล อดทน และชัดถ้อยชัดคำ

(14เม.ย.) นิตยสารไทม์ส ออกบทวิเคราะห์กรณีการจัดการผู้ชุมนุมประท้วงในประเทศไทยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีชัยเหนือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในการทำสงครามสื่อสารมวลชนอย่างชัดเจน รวมทั้งสามารถนำพาประเทศให้รอดพ้นภาวะอนาธิปไตยมาได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งที่เพียงไม่กี่วันก่อนหน้านี้เกือบจะเพลี่ยงพล้ำ ทำให้ไทยกลายเป็นตัวตลกต่อหน้าผู้นำประเทศมหาอำนาจเอเชีย จากความวุ่นวายที่พัทยาจนต้องยกเลิกการจัดประชุมอาเซียน +3 และ +6

ไทม์ส วิเคราะห์ว่า การแก้ปัญหาของนายอภิสิทธิ์ทำให้ข่าวการชุมนุม ซึ่งตามปกติมักจะเป็นความหายนะ กลับออกมาในเชิงค่อนข้างเป็นบวก และตามรายงานข่าวที่ออกมามีผู้เสียชีวิตเพียง 2 คน จากการที่ผู้ประท้วงต่อสู้กับชาวบ้าน ทำให้มองเห็นว่าไทยคงออกจากปัญหานี้อย่างไม่ยากเย็นนัก เมื่อทหารในสภาพกดดันถือปืนกลมือเผชิญหน้ากับผู้ประท้วงที่บ้าคลั่งพร้อมระเบิดขวดอยู่ในมือ ความหายนะย่อมจะเกิดขึ้นได้ภายในไม่กี่วินาที แต่ทหารไทยก็ปฏิบัติตามกฎระเบียบเคร่งครัด และมุ่งที่จะสลายการชุมนุมมากกว่าที่จะมุ่งทำร้ายผู้ประท้วง โดยการยิงกระสุนเปล่าขึ้นฟ้าเพื่อข่มขู่เท่านั้น

การมีชัยชนะเหนือ พ.ต.ท.ทักษิณ ในสงครามสื่อครั้งนี้ เห็นชัดว่า นายกรัฐมนตรีโต้ข้อกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ เรื่องใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง และเรื่องการกล่าวอ้างว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุวุ่นวายในกรุงเทพมหานครได้ในทุกประเด็น ซ้ำร้าย ในการให้สัมภาษณ์สดตอบโต้กันผ่านสำนักข่าว CNN และ BBC วานนี้ นายกรัฐมนตรีสามารถตอบคำถามได้มีเหตุมีผล อดทน และชัดถ้อยชัดคำ ซึ่งแตกต่างจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ตอบคำถามอย่างเลื่อนลอยและไม่น่าเชื่อถือ

อย่างไรก็ตาม ไทม์ส เชื่อว่านายกรัฐมนตรียังคงมีงานหนักรออยู่ ต่อเรื่องที่จะดำเนินการอย่างไรกับกลุ่มคนเสื้อแดงราว 4,000 คน ที่ถอยกลับไปรวมตัวกันที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก โดยไม่ให้เสียเลือดเสียเนื้อ ซึ่งเป็นเรื่องยาก และอาจถูกตอบโต้ด้วยความรุนแรงจากคนเสื้อแดงบางคนด้วย ขณะเดียวกัน นายอภิสิทธิ์จะต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้มีข้อสงสัยปลีกย่อยต่างๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ หรือไม่ให้มีผู้บริสุทธิ์ต้องตกเป็นเหยื่อ จนอาจสูญเสียแรงสนับสนุนไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook