รพ.ดังสระแก้ว สั่งสอบ "จนท.เวรเปล" ขอโทษทำเด็กป่วยรอถึงตาย

รพ.ดังสระแก้ว สั่งสอบ "จนท.เวรเปล" ขอโทษทำเด็กป่วยรอถึงตาย

รพ.ดังสระแก้ว สั่งสอบ "จนท.เวรเปล" ขอโทษทำเด็กป่วยรอถึงตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(5 พ.ค.) จากกรณีที่ผู้ปกครองร้องเรียนโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.สระแก้ว ไม่รับตัวเด็กหญิงวัย 2 ขวบเข้ารักษา อ้างว่าห้องฉุกเฉินไม่เปิดทำการ ทำให้อาการป่วยของเด็กทรุดตัวลงและเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา สร้างความเศร้าโศกเสียใจกับญาติเป็นอย่างมาก ล่าสุดทางโรงพยาบาลได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าว

>>> ญาติร้องปล่อยเด็กตายในโรงพยาบาล อ้างแผนกฉุกเฉินยังปิดทำการ

นายแพทย์ภูวดล กิตติวัฒนาศาร ผู้อำนายการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในกรณีนี้แล้ว เบื้องต้นพบว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้มีเจ้าหน้าที่เวรเปล ซึ่งเป็นผู้ที่เผชิญหน้ากับคนไข้เป็นจุดแรก

ทั้งนี้ ภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณห้องฉุกเฉิน พบว่าเมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. ผู้ปกครองได้พาเด็กมาถึงโรงพยาบาล ก่อนจะเข้าไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่เวรเปล เกี่ยวกับการติดต่อทำบัตรผู้ป่วย เจ้าหน้าที่เห็นว่าไม่มีใครอยู่ในห้อง จึงตอบไปว่าน่าจะยังไม่เปิด

แต่ข้อเท็จจริงนั้นคือ ห้องดังกล่าวไม่เคยปิด เพียงแต่เป็นช่วงเวลาที่คนไข้เบาบาง ทางเจ้าหน้าที่จึงโยกไปช่วยที่ห้องผู้ป่วยนอกเป็นการชั่วคราว หลังจากนั้นผู้ปกครองจึงรีบพาเด็กหญิงไปยังอาคารในส่วนของผู้ป่วยนอก เพื่อรอรับการรักษา แต่ปรากฏว่าเด็กมีอาการทรุดหนักลงและเกิดช็อกเสียชีวิตลงในที่สุด

นายแพทย์ภูวดล ยังระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทางโรงพยาบาลต้องแสดงความเสียใจเป็นอย่างมาก เพราะการสื่อสารที่ผิดพลาดระหว่างเจ้าหน้าที่กับญาติผู้ป่วย ทำให้กลายเป็นเหตุน่าเศร้าเช่นนี้ ซึ่งจะมีการสอบสวนข้อเท็จจริงและหาข้อสรุปต่อไป

ทั้งนี้ ทางสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว จะช่วยเหลือเยียวยาตามกระบวนการ กรณีคนไข้เสียชีวิต มาตรา 41 ตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สูงสุดไม่เกิน 400,000 บาท โดยมีญาติเข้าร่วมรับฟังประมาณ 15 คน ซึ่งญาติระบุกลางที่ประชุมว่า จะยังไม่เผาศพเด็กจนกว่าจะมีการเยียวยากรณีนี้เสร็จสิ้น ทั้งนี้ ทางญาติจะเดินทางไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองสระแก้ว อีกครั้ง หลังจากตำรวจไม่ยอมรับแจ้งความในวันเกิดเหตุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook