เลื่อนประกาศรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปีนี้ หลังเจอกระแส #MeToo

เลื่อนประกาศรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปีนี้ หลังเจอกระแส #MeToo

เลื่อนประกาศรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปีนี้ หลังเจอกระแส #MeToo
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถาบัน Swedish Academy คณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบล ประกาศว่า ในปีนี้จะไม่มีการประกาศรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม เป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปี หลังจากตกเป็นประเด็นอื้อฉาวว่าหนึ่งในผู้มีอิทธิพลต่อการพิจารณารางวัลโนเบล พัวพันในประเด็นการคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศ 

ประเด็นอื้อฉาวภายในองค์กรนี้เกิดขึ้น หลังจากเมื่อปีที่แล้วหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของสวีเดน Dagens Nyheter รายงานคำให้การของผู้หญิง 18 คน ที่ถูกนาย Jean-Claude Arnault สามีของสมาชิกสถาบัน Swedish Academy และนักประพันธ์ Katarina Frostenson ล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งเขาออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ยิ่งไปกว่านั้น นาย Arnault ยังตกเป็นประเด็นในการละเมิดกฏของคณะกรรมการโนเบล ด้วยการเปิดเผยรายชื่อของผู้ที่ได้รับรางวัลอย่างน้อย 7 ครั้ง ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1996 ซึ่งไม่ได้ระบุว่ารายชื่อของใครที่ถูกเปิดเผยไปก่อนงานประกาศรางวัลบ้าง

Anders Olsson รักษาการเลขาธิการสถาบัน Swedish Academy ออกแถลงการณ์ที่กรุงสตอกโฮล์ม โดยระบุว่า รางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมในปี 2018 จะประกาศพร้อมกับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมปี 2019 เพราะสถาบันจำเป็นต้องใช้เวลาในการสร้างความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา ก่อนการประกาศรางวัลโนเบลครั้งหน้าให้ได้ ที่ผ่านมาตั้งแต่การประกาศรางวัลเริ่มต้นเมื่อปี ค.ศ. 1901 เคยถูกเลื่อนประกาศรางวัลมาแล้ว 49 ครั้ง ซึ่งในสาขาวรรณกรรมเคยเลื่อนการประกาศไป 7 ครั้ง คือ ในปี ค.ศ. 1914, 1918, 1935 และ 1940-43 โดยเฉพาะในปี ค.ศ. 1935 ต้องเลื่อนประกาศเพราะไม่มีบุคคลใดเหมาะสมควรค่ากับรางวัล และครั้งล่าสุดนี้จะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ไม่มีการประกาศรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมอันทรงเกียรตินี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook