โลกถึงเวลาเปลี่ยน เงาะป่าซาไกต้องจัดงานศพ เพื่อความอยู่รอด

โลกถึงเวลาเปลี่ยน เงาะป่าซาไกต้องจัดงานศพ เพื่อความอยู่รอด

โลกถึงเวลาเปลี่ยน เงาะป่าซาไกต้องจัดงานศพ เพื่อความอยู่รอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกมันถึงเวลาต้องเปลี่ยน เงาะป่าซาไกต้องจัดงานศพเพื่อความอยู่รอด ตามวิถีชีวิตเดิมของเงาะป่าซาไก เมื่อเสียชีวิตต้องฝังศพ ก่อนจะย้ายทับ(ที่พัก)ไปอยู่ที่อื่น หรือไม่ก็ทำศพไปไว้ในถ้ำและย้ายทับ แต่ในวันนี้ถึงเวลาที่เงาะป่าซาไกมาจัดงานศพ

(3 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณถนนสานเก่าเส้นทางชมธรรมชาติ บนเทือกเขาบรรทัดแนวเขตอุทยานแห่งชาติ เขาปู่ เขาย่า ใกล้ๆ ศาลทวดหลักเขต ได้พบกับเต็นท์ ขนาด 5 คูณ 10 เมตร จำนวน 2 หลัง เป็นที่สำหรับให้ผู้คนมานั่งพักและอีกเต็นท์เป็นที่ตั้งโลงศพของนายวี อายุ 62 ปี บิดาของนางกบ (ซาไกที่ขายสมุนไพร) ที่ริมถนนเขาพับผ้าสายเก่า ฝั่ง อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ซึ่งจัดขึ้นแบบเรียบง่าย และไม่มีจัดเลี้ยงต้อนรับใดๆ

การนำศพของเงาะป่าซาไกมาบำเพ็ญกุศลศพนั้น นายโชติ ขุนชิต ผู้ดูแลศาลทวดเล่าให้ฟังว่า ตนเป็นคนที่รู้จักมักคุ้นกับเงาะป่าซาไกเป็นอย่างดี เพราะเงาะป่าซาไกได้นำสมุนไพรมาขายใกล้ๆ ศาลทวดหลักเขต และนายวี ถึงเป็นเงาะป่าซาไก แต่เป็นคนมีน้ำใจ อัธยาศัยดี ไม่เป็นพิษเป็นภัยกับใคร และเป็นผู้รู้เรื่องสมุนไพรเป็นอย่างดี

ตนมีความผูกพันกับนายวีเป็นอย่างมาก สาเหตุที่จัดงานศพนี้ก็เพื่อไม่ต้องการให้อุจาดตาหรือให้นำศพไปฝังทันทีตามประเพณีดั้งเดิม เพราะต้องการให้มีการบำเพ็ญกุศลศพ ซึ่งทางญาติก็เห็นดีด้วย จึงมีการสวดศพตามที่กำหนดแล้วจะนำทำพิธีศพเผาในวันที่ 7 พฤษภาคม 2561 ณ วัดนาวง อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ตามลำดับ

ส่วนสาเหตุที่ต้องตั้งศพเอาไว้หลายวัน เริ่มสวดในวันที่ 5-6 พฤษภาคมนี้แทน นายโชติ กล่าวว่า พระที่มาบรรจุศพลงโลงดูวันแล้วว่าควรทำพิธีฌาปนกิจ ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2561 ภายในงานไม่มีการจัดเลี้ยงอาหารหรือเครื่องดื่ม หรือมีการเล่นการพนันแต่อย่างใด

แต่ประชาชนที่ผ่านไปผ่านมาเส้นทางตรัง-พัทลุง ก็จะจอดพักรถและเดินมาทำบุญให้กับนายวีตามกำลังศรัทธา โดย นางกบ ลูกสาวจะมอบน้ำมันหว่านสมุนไพรมอบเป็นแทนคำขอบคุณ เงินดังกล่าวจะนำไปจ่ายเป็นการเผาศพต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook