พนักงานส่งอาหารชาวจีน ปล่อยโฮ ทำงานหนักเจียนตาย แต่โดนประเมินแย่

พนักงานส่งอาหารชาวจีน ปล่อยโฮ ทำงานหนักเจียนตาย แต่โดนประเมินแย่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงเช้าของวันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมา บริเวณลานออกกำลังกายแห่งหนึ่งในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ชายคนหนึ่งในชุดพนักงานส่งอาหารนอนหลับเป็นตายอยู่บนเครื่องออกกำลังกาย

เมื่อเข้าไปสอบถามจึงทราบว่าเขาชื่อเก่อเจิ้นซิง อายุ 40 ปีแล้ว ทำงานเป็นพนักงานส่งอาหารให้แอปพลิเคชั่นหนึ่งของจีน วันนี้เขาตื่นมาส่งอาหารตั้งแต่ตี 3 และทำงานต่อเนื่องจนสว่างถึงมานอนงีบตรงนี้ครู่หนึ่ง เพราะช่วง 10 โมงยังต้องทำงานต่อ จึงกลับไปนอนที่บ้านไม่ทัน

ทั้งนี้ ธุรกิจส่งอาหารกำลังบูมอย่างมากในประเทศจีน และแอปพลิเคชั่นมีระบบให้ลูกค้าสามารถประเมินบริการของพนักงานส่งของได้ หากสินค้าเสียหาย ส่งช้า หรือมีข้อผิดพลาดประการใด ลูกค้าสามารถเคลมเงินคืนได้หลายกรณี แต่ผลเสียกลับมาตกอยู่ที่พนักงานเป็นส่วนใหญ่ เพราะหากโดนประเมินแย่ พนักงานก็จะถูกปรับเงิน

เมื่อสอบถามถึงปัญหาการโดนประเมินเชิงลบ นายเก่อก็บอกว่า “โดนประเมินแย่ครั้งนึงโดนหักเงินร้อยนึงครับ (ประมาณ 500 บาท)” ตัวเขาเองโดนปรับมาประมาณ 2-3 ครั้ง

จากนั้นเขาก็ถึงกับปล่อยโฮราวกับอัดอั้นเรื่องนี้มานาน เขาบอกว่า “บางทีลูกค้าก็ไม่ด่าหรอกครับ แต่เขาไม่ฟังผมอธิบายด้วยซ้ำไป (ว่าเหตุใดจึงเกิดข้อผิดพลาด)”

นับว่าน่าเห็นใจสำหรับอาชีพที่ต้องวิ่งงานวันละหลายครั้ง ความผิดพลาดก็อาจเกิดขึ้นด้วยหลายปัจจัย บ้างก็รถติด ฝนตก อุบัติเหตุ หรือร้านค้าคนเยอะ ฯลฯ ในขณะเดียวกันก็ต้องเผชิญหน้ากับลูกค้าที่เอาแต่จะประเมินเชิงลบเพื่อเคลมเงินคืนอีกด้วย

ด้านชาวเน็ตก็เห็นใจไม่น้อย หลายคนแสดงความเห็นว่า “บางทีถ้าความผิดพลาดไม่ได้หนักหนาก็อย่าทำเพื่อเอาเปรียบคนอื่นเลย ถือเสียว่าใจเขาใจเรา หากให้อภัยได้ก็ให้อภัยเถอะนะ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook