แอบดูดเธออยู่นะจ๊ะ เธอไม่รู้บ้างเลย เอาใจช่วยอยู่นะจ๊ะ ลุงตู่จะรู้ไหมเอ่ย?

แอบดูดเธออยู่นะจ๊ะ เธอไม่รู้บ้างเลย เอาใจช่วยอยู่นะจ๊ะ ลุงตู่จะรู้ไหมเอ่ย?

แอบดูดเธออยู่นะจ๊ะ เธอไม่รู้บ้างเลย เอาใจช่วยอยู่นะจ๊ะ ลุงตู่จะรู้ไหมเอ่ย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อ ลุงตู่ หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอันเป็นที่รัก และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้รักษาความสงบของบ้านเมือง ทำการปฏิรูปจนเกือบเรียบร้อย เรียกว่าบ้านนี้ เมืองนี้ แทบไร้สิ่งปฏิกูล หมดของเหม็น ของคาวไปได้แล้ว

แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปกลับมีกลิ่นตุๆ จะเพราะอะไรน่ะหรือ... ก็เพราะลุงตู่สุดที่รัก เริ่มไปดึงนักการเมืองคนนั้น นักคิดคนนี้ เข้ามาร่วมวงศาคณาญาติกับทีมรัฐบาลของ คสช. แล้วน่ะสิ

แต่จะไปว่าแกก็ไม่ได้ เพราะแกก็ประกาศตัวแล้วว่า ผมเคยเป็นทหาร แต่ตอนนี้ผมเป็นนักการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
‘ประยุทธ์’ ประกาศแล้ว ‘ไม่ใช่ทหาร แต่เป็นนักการเมือง’

ดูแบบนี้ประเทศไทยไม่ต้องบอกก็คงจะรู้ๆ กันอยู่ว่าสนุกสนานขนาดไหน เริ่มตั้งแต่มีการตกลงกันแบบดูไม่ลับ พักโทษกำนันเป๊าะ หรือ นายสมชาย คุณปลื้ม ผู้เป็นบิดาแท้ๆ ของ นายสนธยา คุณปลื้ม ที่เพิ่งได้ตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านการเมืองไปหมาดๆ

rethumbnailกำนันเป๊าะ หรือ นายสมชาย คุณปลื้ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 
‘ประยุทธ์’ ประกาศแล้ว ‘ไม่ใช่ทหาร แต่เป็นนักการเมือง’
เปิดเกณฑ์พักโทษ 'กำนันเป๊าะ' ดีลลับการเมือง?

นอกจากนายสนธยาที่บิ๊กตู่อ้าแขนต้อนรับมาร่วมวงแล้ว ยังมีคนอื่นอีกหลายคน จนลุงตู่โดนหญิงหน่อย หรือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เหน็บเข้าให้อย่างจังว่า ถึงแม้จะดูดแบบไม่ได้ให้เงินกัน ไม่มีผลประโยชน์ ไม่มีตำแหน่งแลกเปลี่ยน

แต่วันเลือกตั้งชัดเจนอยู่แล้ว ถ้าเป็นไปตามโรดแมปที่ลุงตู่บอกก็ช่วงเดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 ซึ่งการที่ลุงตู่ทำแบบนี้ ก็ไม่ต่างกับการเตรียมพลเข้าชิงชัยวันเลือกตั้งนั่นเอง ส่วนครั้งนี้จะเป็นการดูดคน หรือดูดอะไรนั้น ก็คงต้องให้เวลาเป็นคำตอบ!

167648972gettyimagesหญิงหน่อย หรือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

เรื่องนี้เราไม่ได้คิดเอง เออเอง ลองมาดูกันว่านักวิชาการคิดอย่างไร Sanook! News ขอสัมภาษณ์ ศาสตราจารย์ ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ที่เพิ่งได้รับรางวัลระดับดี สาขารัฐศาสตร์และ รัฐประศาสนศาสตร์ จากผลงานวิจัยเรื่อง “ประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข: บทวิเคราะห์มาตรา 7 จากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2540 ถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน (จากมุมมองทางรัฐศาสตร์)” จากสภาวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2560

อ.ไชยันต์ กล่าวถึงกรณีที่บิ๊กตู่เริ่มดูดนักการเมืองว่า เรื่องนี้นักวิชาการส่วนมากวิเคราะห์กันว่าเป็นการต่อรองที่นั่งในรัฐบาล แต่ อ.ไชยันต์เห็นต่างไป โดยระบุว่า ที่จริงแล้วเป็นการลดแรงเสียดทานความต้องการเลือกตั้ง  

695379ที่อ.ไชยันต์ บอกแบบนี้เพราะตอนนี้พรรคการเมืองไม่สามารถต่อรองที่นั่งรัฐมนตรีกระทรวงใด หรือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงใดได้ จึงไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะเอาคนพวกนี้มาเพื่อช่วยให้รัฐบาล คสช. ดูดีขึ้น

อาจเป็นไปได้ที่เอาเข้ามาช่วยแนะนำ ไม่ให้เดินหน้าไปแบบคนแก่ตาบอดในเส้นทางการเมือง แต่เป็นไปได้ยากที่จะเอาจริงเอาจังกับคนพวกนี้ เพราะพวกเขาเป็นนักการเมือง

เป็นที่รู้กันดีว่านักการเมืองนั้นลื่นเหมือนปลาไหล ตรงไหนมีผลประโยชน์ก็ไปอยู่ตรงนั้น นั่นเอง อ.ไชยันต์กล่าว

chaiyan ศาสตราจารย์ ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ตรงนี้เองที่ อ.ไชยันต์ เห็นว่าที่ลุงตู่เอาเหล่านักการเมืองเข้ามา เป็นเพราะต้องการลดแรงเสียดทานความอยากเลือกตั้ง ของพรรคการเมืองต่างๆ โดยจะเห็นได้ว่าทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ 2 พรรคขาใหญ่แห่งเมืองไทย ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้กัน

โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย อย่างที่กล่าวไปข้างต้นที่ถึงกับแซวแรงว่า ดูดขี้ เข้าตัวเลยทีเดียว

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ก็ออกมานั่งยันยืนยันว่าต้องการเดินหน้าแบบประชาธิปไตย

ดังนั้นถ้าสุดท้ายแล้วผลออกมาว่า 2 พรรค จับมือกันได้ อ.ไชยันต์บอก ขอให้ลุงตู่สนับสนุนพวกเขา

แต่จะดีที่สุดเพื่อประเทศชาติของเรา อ.ไชยันต์ กล่าวว่า ขอให้กำหนดวันเลือกตั้ง หรือช่วงเดือนเลือกตั้งที่แน่นอนออกมาให้ได้ในเร็ววัน ประเทศจะได้ไม่ติดหล่ม หรืออาจจะล่มจมเพราะมันเดินไปไหนไม่ได้เสียที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
"รัฐบาลขาลง" คุกกี้เสี่ยงทาย หรือ เกิดขึ้นจริง?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook