สุเทพ สั่งทหารช่วยตร.ควบคุมสถานการณ์

สุเทพ สั่งทหารช่วยตร.ควบคุมสถานการณ์

สุเทพ สั่งทหารช่วยตร.ควบคุมสถานการณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯสุเทพ มอบอำนาจทหารร่วมมือตำรวจ สกัดกั้นคนเสื้อแดงไม่ให้ก่อควมรุนแรง พร้อมรับผิดชอบหากจะเกิดอะไรขึ้น ตำรวจรุดตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุรถนิพนธ์ พุ่งชนเสื้อแดง ที่มหาดไทย ส่วนเสื้อแดงเลิกปิดล้อมมหาดไทยแล้ว ทะยอยกลับไปตั้งหลักที่ทำเนียบฯ ขสมก. ประกาศปรับเส้นทางเดินรถ งดเข้ากทม. ชั้นในแนะผู้โดยสารโทรสอบถาม หมายเลข 184

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบการใช้อำนาจในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกแถลงข่าวผ่านสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 5 ว่า "ขอเรียนไปถึงพี่น้องข้าราชการเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารทุกท่าน ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ว่าโดยอำนาจตามพรก.ฉุกเฉินฯ เจ้าหน้าที่ทั้งที่เป็นตำรวจ ทหาร ที่กำลังออกมารักษาความสงบในขณะนี้ มีอำนาจจะจับกุมตัวผู้ก่อการ ผู้ใช้ ผู้โฆษณาและสนับสนุนการกระทำความผิดครั้งนี้อย่างเต็มที่"

"การที่ผมใช้ทหารออกมาครั้งนี้เพราะตำรวจไม่เพียงพอ จึงขอให้ทหารทำหน้าที่เหมือนตำรวจในการระงับเหตุทุกประการ ขอย้ำทหารมีอำนาจหน้าที่ระงับเหตุร้ายแรงได้โดยด่วน สามารถใช้อำนาจได้เต็มตามการตัดสินใจได้ตามความเหมาะสม ซึ่งหากปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังแล้ว ตนจะเป็นผู้รับผิดชอบเอง คุณมีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบได้เต็มกำลัง"นายสุเทพกล่าวและว่า ขอยืนยันว่าผู้ที่ก่อความไม่สงบอยู่ขณะนี้ไม่ใช่ผู้ที่ใช้สิทธิ์ชุมนุมอย่างสงบตามที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้"

รองนายกฯ กล่าวอีกว่า ตนเองได้อยู่กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ด้วยในระหว่างเกิดเหตุจลาจลที่กระทรวงมหาดไทย แต่สามารถออกมาได้อย่างปลอดภัยทั้งสองคน ล่าสุดได้รับรายงานว่าขณะนี้ผู้ชุมนุมได้ทำร้ายเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางคน เช่นเลขาธิการนายกฯ ซี่งตอนนี้ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลแล้ว ฉะนั้นขอให้ทหารและตำรวจจัดการได้เต็มกำลังและจัดการโดยเร็ว

ตร.สอบเหตุรถ"นิพนธ์"พุ่งชนเสื้อแดงล้อมมท.

เมื่อเวลาประมาณ 17.45 น. ตำรวจ ส.น สำราญราษฎร์ และส.น.จักรวรรดิ ได้เดินทางมาถึงกระทรวงมหาดไทย เพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุ กรณีรถยนต์นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พุ่งชนผู้ชุมนุมเสื้อแดง โดยตำรวจได้สอบปากคำผู้ชุมนุมที่เห็นเหตุการณ์ และขณะนี้ยังมีผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงจำนวนมากปิดล้อมกระทรวงมหาดไทย เพื่อสังเกตการทำงานของตำรวจเนื่องจากผู้ชุมนุมเชื่อว่ามีคนเสื้อแดงได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตถูกซ่อนอยู่ในกระทรวงมหาดไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุเสร็จสิ้น ผู้ชุมนุม "เสื้อแดง" ก็สลายตัวจากกระทรวงมหาดไทยไปรวมตัวที่ทำเนียบรัฐบาล ส่วนบริเวณหน้าศาลาว่าการกทม. ตำรวจได้ตรึงกำลังดูแลความสงบเรียบอยู่ที่ลานคนเมือง โดยรปภ.ของ กทม. ได้เดินตรวจตราความปลอดภัยเป็นระยะๆ

เสื้อแดงบุกมหาดไทยทำร้ายเลขานายกฯ

ทั้งนี้เมื่อเวลา 17.00 น.รถยนต์ยี่ห้อบีเอ็มดับบลิว 730i เลขทะเบียน ศฮ 9205 ของนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี จอดหลบกลุ่มเสื้อแดงบริเวณด้านหลังของกระทรวงมหาดไทยบริเวณอาคารจอดรถชั้น 3 โดยกลุ่มเสื้อแดงได้ไปพบและทุบตีรถตั้งแต่อาคารจอดรถลงมาบริเวณด้านล่าง

เมื่อรถมาถึงบริเวณด้านล่างอาคารกรมการปกครอง คนขับรถจึงได้ตัดสินใจฝ่ากลุ่มคนเสื้อแดงพังรั้วออกมาบริเวณด้านหลังบริเวณถนนเฟื่องนคร แต่ก็ถูกรถแท็กซี่มาขวางไว้ทำให้รถไม่สามารถออกมาได้ ขณะเดียวกันก็ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงบุกขึ้นมาทุบตีรถ โดยมีกระถางต้นไม้ ท่อเหล็ก ฯลฯ มาทุบและแทงเข้าบริเวณกระจกหลัง แตกละเอียดทำให้นายนิพนธ์พร้อมคนขับรถได้รับบาดเจ็บทันที

โดยนายนิพนธ์และคนขับรถได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยคนขับรถได้รับบาดเจ็บมีแผลเลือดไหลบริเวณใบหน้าและมีรอยคราบเลือดบริเวณอกด้วย

นักข่าว ช่อง 7- TNNถูกลูกหลง เจ็บ

ระหว่างเกิดเหตุการณ์วุ่นวาย ที่รถนายกรัฐมนตรีพยายามจะฝ่าออกจากระทรวงมหาดไทย ได้มีช่างภาพของสถานีโทรทัศน์ TNN ถูกลูกหลงโดนอิฐตัวหนอนขว้างใส่ที่ศรีษะ ส่วนช่างภาพของ ช่อง 7 ถูกรถนายกฯ เฉี่ยวบริเวณหัวเขาบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนรถที่จอดอยู่ในภายในกระทรวงมหาดไทยได้รับความเสียหายจำนวนมาก ส่วนรถของนายกฯ ซึ่งเป็นรถกันกระสุน มีรอยบุบตามตัวรถ

เสื้อแดงบางส่วนกลับทำเนียบปลุกม็อบรับมือสลาย

บรรยากาศการชุมนุมคนเสื้อแดงบริเวณรอบทำเนียบฯขณะนี้ผู้ชุมนุมเริ่มทยอยร่วมสมทบเรื่อย ๆ จนแน่นบริเวณหน้าเวทีสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ขณะที่บริเวณอื่นมีผู้ชุมนุมอีกเป็นจำนวนมาก โดยบนเวทีแกนนำได้ปราศรัย ปลุกมวลชนให้ออกมาสู้กันให้มาก ๆ และหากเกิดเหตุการณ์อะไร ก็ให้ออกมาบนท้องถนน โดยเฉพาะจะมีการปฏิวัติหรือใช้กำลังปราบปรามประชาชน ก็ขอให้นำรถส่วนตัวมาจอดขวางถนนหรือนอนถนน

ขสมก.ประกาศปรับเส้นทางเดินรถ งดเข้ากทม.ชั้นใน

หลังเกิดม็อบเสื้อแดงชุมนุมป่วนเมืองในหลายจุด จนนายกรัฐมนตรี ประกาศใช้ พ.ร.ก ฉุกเฉิน ในเขต กทม.และปริมณฑลล่าสุด เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ขสมก. แจ้งว่า ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แต่รถ
ที่วิ่งเข้า กทม.ชั้นใน เช่น ยมราช สนามหลวงเป็นต้น พนักงานขับรถ จะเป็นผู้พิจารณาว่า ส่งสิ้นสุดที่ป้ายประจำทางที่ใด แต่ทั้งนี้ยืนยัน ยังให้บริการตามปกติ และหากประชาชนที่โดยสาร สามารถสอบถามรายละเอียดได้หมายเลข 184 ซึ่งหลังจาก พ.ร.ก. ฉุกเฉินประกาศใช้ ก็มีประชาชนจำนวนมากโทรมาสอบถามเส้นทาง

อย่างไรก็ตาม ทางด้านถนนสายหลักมุ่งสู่จังหวัดต่างๆ ก็มีกลุ่มม็อบเสื้อแดง ปิดถนน เช่นกัน อาทิ ถนนมิตรภาพ ช่วงทางเข้า จ.อุดรธานี ทางหลวงหมายเลข 317 จันทบุรี สระบุรี ส่วนที่ จ.หนองคาย ก็ปิดที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาวเป็นต้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook