10 ผู้นำอาเซียนไม่สนใจเสื้อแดงป่วนการประชุม

10 ผู้นำอาเซียนไม่สนใจเสื้อแดงป่วนการประชุม

10 ผู้นำอาเซียนไม่สนใจเสื้อแดงป่วนการประชุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมอาเซียน เผยที่ประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียน เห็นชอบหัวข้อผู้นำอาเซียนหารือกับประเทศคู่เจรจา หารือชลบุรี 10 เม.ย.นี้"กษิต" ยันที่ประชุมถึงแผนรักษาความปลอดภัยผู้นำ ไม่มีประเทศใดสอบถามปัญหาการชุมนุม เสื้อแดงถอนจากรร.ที่ประชุม พรุ่งนี้(11เม.ย.)มาใหม่

ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี วันที่ 10 เม.ย. นายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน แถลงผลการประชุมคณะมนตรีประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ( ASEAN Political-Security Community - APSC) ซึ่งถือเป็นเวทีแรกของการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ว่า ที่ประชุมดังกล่าวประกอบไปด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน ทั้ง 10 ประเทศ โดยได้หารือเกี่ยวกับการดำเนินการตามแผนงานว่าด้วยการจัดตั้งประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียนภายในปี 2558 รวมถึงรับทราบพัฒนาการต่างๆ ของหน่วยงานเฉพาะด้านที่มีภารกิจเกี่ยวกับการเมืองและความมั่นคง เช่น คณะกรรมาธิการว่าด้วยการจัดตั้งเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ ผลการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ผลการประชุมรัฐมนตรี อาเซียนที่รับผิดชอบงานด้านอาชญากรรมข้ามชาติ

นายวิทวัส กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้เห็นชอบตามที่ไทยเสนอว่า APSC ควรสร้างความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมในประเด็นดังต่อไปนี้ 1.การจัดตั้งกลไกสิทธิมนุษยชนของอาเซียน และ การจัดตั้งกลไกระงับข้อพิพาท ซึ่งในปัจจุบันประเทศสมาชิกอาเซียนกำลังอยู่ในระหว่างการจัดทำขอบเขตการดำเนินงานของกลไกดังกล่าว ไทยจึงเสนอว่าอยากให้กลไกทั้งสองด้านเริ่มได้ภายในปีนี้ 2.การจัดทำแนวปฏิบัติในการพิจารณาให้ประเทศนอกอาเซียนเข้าร่วมเป็นภาคีในสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออก (TAC) ซึ่งปัจจุบันสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาได้แสดงความจำนงและกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินมาตรการทางกฎหมายภายในประเทศเพื่อให้เข้าร่วมใน TAC

นายวิทวัส กล่าวว่า 3. การเสริมสร้างกระบวนการจัดการกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ รวมถึงการมอบหมายให้เลขาธิการอาเซียนมีหน้าที่เป็นผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมของอาเซียนในกรณีที่เกิดภัยพิบัติ 4.การจัดทำสนธิสัญญาของอาเซียนเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ 5.การจัดตั้งกลไกปรึกษาหารือในเรื่องที่เกี่ยวกับกิจการประมง เพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับการทำประมงผิดกฎหมายในภูมิภาค 6.การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านกลาโหมกับผู้แทนภาคประชาสังคมในอาเซียน 7.การจัดทำวิสัยทัศน์ของการประชุมอาเซียนว่าด้วยการเมืองและความมั่นคงในภูมิเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum -ARF) เพื่อเพิ่มบทบาทของ ARF และอาเซียนในการจัดการกับปัญหาที่เกี่ยวกับการเมืองและความมั่นคง

นายวิทวัส กล่าวว่า ส่วนการประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน (ASEAN Coordinating Council-ACC) ซึ่งเป็นการประชุมโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียนเช่นกัน ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบหัวข้อที่ผู้นำจะหยิบยกขึ้นมาหารือกันในการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาที่กำลังจะเริ่มขึ้นในวันนี้ (10 เม.ย.) ประกอบด้วย การประชุมสุดยอดอาเซียนบวกหนึ่ง ประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย หัวข้อที่ผู้นำจะหยิบยกขึ้นหารือ ได้แก่การทบทนความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา รวมถึงการหาแนวทางการเสริมสร้างความร่วมมือที่ทั้งสองฝ่ายควรดำเนินการในอนาคต

นายวิทวัส กล่าวต่อว่า การประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) ผู้นำจะออกเอกสาร 2 ฉบับ เพื่อเป็นผลของการประชุม คือ คำแถลงข่าวร่วมของอาเซียนบวกสาม เกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการเงินและเศรษฐกิจเพื่อรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจโลกและแถลงการณ์ของอาเซียนบวกสาม ว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหาร

นายวิทวัส กล่าวว่า การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ผู้นำจะออกแถลงกรณ์ 2 ฉบับ คือ คำแถลงข่าวร่วมของผู้นำที่เข้าร่วมในการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก เกี่ยวกับการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจโลก และแถลงการณ์ของการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกว่าด้วยการจัดการกับภัยพิบัติ และยังเห็นชอบเกี่ยวกับการเชิญให้ผู้นำสถาบันการเงินระหว่างประเทศและเลขาธิการสหประชาชาติ พบกับผู้นำของประเทศที่เข้าร่วมในการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 เมษายนนี้

ส่วนการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหประชาชาติ นายวิทวัส กล่าวว่า ผู้นำจะหารือกันเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนา รวมถึงเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ การรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก การเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศและปัญหาโลกร้อน การร่วมมือกันเพื่อจัดการกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ และการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นการเมืองระหว่างประเทศ
นายธฤต กล่าวว่า ในระหว่างการประชุมนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย ได้แจกเอกสารข่าวเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นเนื้อหาการชี้แจงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ออกอากาศวานนี้ ( 9 เม.ย.) ถึงสถานการณ์ล่าสุดและการดำเนินการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามในที่ประชุมไม่มีใครซักถามอะไรเพิ่มเติมหลังอ่านเอกสาร ซึ่งทุกคนเชื่อมั่นการเป็นเจ้าภาพของประเทศไทย

เสื้อแดงถอนจากรร.ประชุมอาเซียน11เม.ย.มาใหม่

กลุ่มคนเสื้อแดงที่รวมตัวประท้วงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน บวก 3 และ บวก 6 ที่หน้าโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา เมื่อวันที่ 10 เมษายนได้ถอนการชุมนุมแล้ว โดยเคลื่อนพลกลับไปรวมตัวที่บิ๊กซี พัทยา ก่อนจะเดินทางมาชุมนุมเพื่อกดดันรัฐบาลอีกครั้ง ในวันที่ 11 เมษายน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook