วิวาห์ฝาแฝดชายหญิงแก้เคล็ด เนรมิตงานแต่งเสมือนจริง สินสอดไม่อั้น

วิวาห์ฝาแฝดชายหญิงแก้เคล็ด เนรมิตงานแต่งเสมือนจริง สินสอดไม่อั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิวาห์ฟันน้ำนม เนรมิตพิธีแต่งงานฝาแฝดชายหญิง แก้เคล็ดตามความเชื่อ แห่ขันหมาก-สินสอดทองหมั้น เลี้ยงญาติพี่น้องแบบไม่อั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านสว่าง หมู่ 12 ตำบลยางอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ได้จัดพิธีงานแต่งงานให้ลูกชายและลูกสาวฝาแฝดอย่างยิ่งใหญ่ นางเกศรินทร์ แม่ของเจ้าบ่าวและเจ้าสาว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนมีลูก 2 คนเป็นผู้ชาย 1 และผู้หญิง 1 ซึ่งเป็นฝาแฝดกัน คือ เด็กชายภัทรชนน์ และ เด็กหญิงภัทรนก อายุ 5 ปี 10 เดือน

สำหรับสาเหตุที่ให้แต่งงานกันเป็นเพราะเชื่อตามคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนโบราณ หากว่าใครคนไหนที่คลอดลูกออกมาเป็นฝาแฝดกันชายกับหญิง ตามที่คนโบราณบอกว่าจะต้องให้แต่งงานกันตามประเพณี ถือเป็นการแก้เคล็ด เพื่อที่จะได้ไม่เจ็บป่วยบ่อยจะได้อายุยืนยาว

ประกอบกับช่วงที่ผ่านผ่านมา ตนรู้สึกว่าลูกชายของตนจะป่วยไม่สบายบ่อยครั้ง สามวันดีสี่วันไข้เป็นมาอยู่เรื่อยๆ เมื่อเริ่มเติบโตแข็งแรงขึ้น จึงได้ทำตามที่คนเฒ่าคนแก่บอกคือจะต้องจัดพิธีแต่งงานกันขึ้น เมื่อได้ฤกษ์งามยามดีจัดพิธีในวันที่ 27 เมษายน 2561 ตรงกับ ขึ้น 13 ค่ำเดือน 6 คือเป็นวันที่ฤกษ์ดี ยามดี คือเวลา 09.09 น. ในงานช่วงเช้าตนเองก็ได้นิมนต์พระสงฆ์ มาฉันภัตตาหารทำบุญตักบาตรที่บ้าน จากนั้นก็มีการจัดเลี้ยง ตั้งโต๊ะข้าวปลาอาหาร

สำหรับพิธีแต่งงานแห่ขันหมาก ในช่วงสายชาวบ้านที่เป็นฝ่ายเจ้าบ่าว ก็เริ่มตั้งขบวนขันหมาก มีถือต้นอ้อยต้นกล้วยพานเงินพานทอง ตั้งแถวแห่มาเดินทางมาประมาณ 100 เมตร ร้องโห่ฮิ้ว ทั้งฟ้อนทั้งรำกันมาตามถนนอย่างสนุกสนาน เหมือนกับพิธีแต่งงานของคู่รักหนุ่มสาวทุกอย่าง

เมื่อมาถึงบ้านเจ้าสาวก็มีการกั้นประตูเงินประตูทอง 4 ด่าน ด่านสุดท้ายขึ้นมาบนบ้านเพื่อจะมารับเจ้าสาวที่ห้อง ญาติทางฝ่ายเจ้าสาวก็จะกั้นด้วยสร้อยทองหนัก 2 บาทกว่าจะผ่านประตูเงินประตูทองได้แต่ละด่าน เจ้าบ่าวก็ต้องควักซองสีชมพู เพื่อที่จะผ่านด่านประตูได้ เพื่อพาเจ้าสาวออกมาจากห้อง

หลังจากนั้นก็จะนั่งในพิธีญาติทางฝ่ายเจ้าบ่าวก็จะพูดคุยขอกับทางญาติฝ่ายเจ้าสาว ตกลงจนเป็นที่พอใจซึ่งกันและกันแล้วว่าด้วยสินสอดทองหมั้น เป็นเงินสด 80,999 บาท สร้อยทอง และแหวนร่วม 3 บาท พอจะเริ่มทำพิธีทางหมอภามฝ่ายเจ้าบ่าวก็จะเสียตามประเพณีคือ ต้องเสียค่าละเมียดบ้านให้กับผู้ใหญ่บ้าน 1,000 บาท และจะให้ค่าครูกับหมอพราหมณ์ 1,400 บาท

จากนั้นก็เริ่มพิธีสู่ขวัญบ่าวสาวมีเจิมหน้าผากด้วยแป้งเพื่อเป็นสิริมงคล ป้อนไข่กับคู่บ่าวสาว มือขวาป้อนไข่อ้ายมือซ้ายป้อนไข่นาง ต่อจากนั้นชาวบ้านก็นำฝ้ายผูกมัดด้วยเงิน 20 บาท 100 บาท 500 บาท แล้วไปผูกข้อแขน ให้กับคู่บ่าวสาว เป็นการเรียกขวัญเสร็จแล้วส่งตัวคู่บ่าวสาวเข้าหอเป็นอันเสร็จพิธีอย่างราบรื่น

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ วิวาห์ฝาแฝดชายหญิงแก้เคล็ด เนรมิตงานแต่งเสมือนจริง สินสอดไม่อั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook