ตำรวจเมียนมารับ "จัดฉาก" เอาผิดสองนักข่าวรอยเตอร์ส

ตำรวจเมียนมารับ "จัดฉาก" เอาผิดสองนักข่าวรอยเตอร์ส

ตำรวจเมียนมารับ "จัดฉาก" เอาผิดสองนักข่าวรอยเตอร์ส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจเมียนมายอมรับว่าจัดฉาก เพื่อเอาผิดนักข่าวรอยเตอร์ส 2 คน ที่ไปทำข่าวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ โดยล่าสุด ครอบครัวนายตำรวจคนดังกล่าวถูกไล่ออกจากบ้านพักตำรวจแล้ว

ร้อยตำรวจเอกโม ยาน นายน์ จากกองพันตำรวจชายแดนที่ 8 ขึ้นให้การในศาลของเมียนมาเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า พลตำรวจจัตวาติน โค โค ซึ่งเป็นหัวหน้าการสืบสวนสอบสวนได้สั่งให้ ‘จัดฉาก’ เพื่อเอาผิดนายวา โลนและนายจอ โซ อู ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ส ซึ่งอาจทำให้พวกเขาถูกลงโทษจำคุกสูงสุด 14 ปี

คำให้การระบุว่า พลตำรวจจัตวาติน โค โคสั่งให้สิบตำรวจตรีนายน์ ลิน นัดพบกับนายวา โลน ในคืนวันที่ 12 ธ.ค. ปี 2017 เพื่อนำเอกสารลับจากกองพันตำรวจชายแดนที่ 8 ไปให้นายวา โลน หลังจากนั้นก็มีคำสั่งให้เข้าจับกุมผู้สื่อข่าวทั้งสองคนระหว่างเดินออกจากร้านอาหารที่เป็นสถานที่นัดพบ ก่อนที่ทั้งคู่จะถูกตั้งข้อหาครอบครองเอกสารลับของรัฐบาลอย่างผิดกฎหมาย

ในช่วงที่ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สถูกจับกุม พวกเขากำลังทำข่าวสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับการสังหารชาวโรฮิงญา 10 ราย ในหมู่บ้านทางตะวันตกของรัฐยะไข่ ระหว่างที่กองทัพเมียนมาปฏิบัติการปราบปรามชาวโรฮิงญา ซึ่งนายอันตอนิอู กูแตร์รีช เลขาธิการสหประชาชาติระบุว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ร้อยตำรวจเอกโม ยาน นายน์ ยังเล่าว่า พลตำรวจจัตวาติน โค โค ได้ข่มขู่ว่าหากไม่สามารถจับกุมนายวา โลนได้ พวกเขาต้องเข้าคุกแทน ซึ่งเขามองว่าผู้บังคับบัญชาของเขาได้ละเมิดจรรยาบรรณตำรวจ ทำลายชื่อเสียงของรัฐบาล และทำให้นานาชาติเข้าใจรัฐบาลผิด

นอกจากนี้ ตัวเขาเองก็ถูกควบคุมตัวตั้งแต่คืนวันที่ 12 ธ.ค. และได้รับคำสั่งให้มาขึ้นศาลในฐานะพยานฝ่ายโจทก์ สำนักข่าวอิรวดีรายงานว่า เพียงไม่ถึง 24 ชั่วโมง หลังจากที่ร้อยตำรวจเอกโม ยาน นายน์ ให้การในศาล ครอบครัวของเขาก็ถูกไล่ออกจากบ้านพักตำรวจในกรุงเนปิดอว์ ไปอยู่ที่อพาร์ทเมนท์ของพี่ชายของร้อยตำรวจเอกโม ยาน นายน์ แทน และครอบครัวก็ไม่สามารถติดต่อกับเขาได้เลยนับตั้งแต่เขาถูกจับ

โดยขณะนี้ครอบครัวกำลังยื่นฎีกาให้นายวิน มยินท์ ประธานาธิบดีเมียนมาคนใหม่ช่วยเหลือ ด้านคณะกรรมการปกป้องผู้สื่อข่าวเมียนมาได้ระดมทุนช่วยเหลือครอบครัวร้อยตำรวจเอกโม ยาน นายน์ ได้จำนวน 1,500,000 จ๊าต หรือประมาณ 35,000 บาท

ส่วนผู้สื่อข่าวในกรุงเนปิดอว์ก็รวบรวมเงินช่วยเหลืออีกประมาณ 20,000 บาท แต่ครอบครัวนายตำรวจปฏิเสธเงินช่วยเหลือ เพราะต้องการ “ปกป้องศักดิ์ศรี” ของร้อยตำรวจเอกโม ยาน นายน์​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพเมียนมาลงโทษจำคุกทหาร 7 นาย เกี่ยวข้องสังหารชาวโรฮิงญา

อองซาน ซูจี ถูกฟ้องข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

ยูเอ็นชี้สถานการณ์ในเมียนมาร์ เข้าตำราฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ชะตากรรม “โรฮิงญา” บนสงครามสื่อโซเชียล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook