การบินไทยแจงปม สื่อญี่ปุ่นตีข่าว TG 660 ลงจอดหวาดเสียว นักบินมองไม่เห็นทางวิ่ง

การบินไทยแจงปม สื่อญี่ปุ่นตีข่าว TG 660 ลงจอดหวาดเสียว นักบินมองไม่เห็นทางวิ่ง

การบินไทยแจงปม สื่อญี่ปุ่นตีข่าว TG 660 ลงจอดหวาดเสียว นักบินมองไม่เห็นทางวิ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การบินไทยชี้แจง กรณีสื่อญี่ปุ่นเสนอข่าว เที่ยวบินกรุงเทพฯ-โตเกียว บินต่ำกว่าความสูงที่กำหนด ชี้นักบินปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย หลังไม่สามารถมองเห็นทางวิ่งได้อย่างชัดเจน

จากกรณี สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2561 เครื่องบินของการบินไทยเที่ยวบินที่ ทีจี 660 ซึ่งออกเดินทางจากกรุงเทพมหานคร ได้ลดระดับความสูงลงอย่างกะทันหันขณะเตรียมลงจอดที่ท่าอากาศยานฮะเนดะ เมื่อเวลาประมาณ 23.50 น. ของวันพุธที่ 11 เมษายน ตามเวลาญี่ปุ่น จนทำให้มีสัญญาณเตือนว่าเครื่องบินกำลังเข้าใกล้พื้นดินมากเกินไป และศูนย์ควบคุมการบินต้องสั่งให้เครื่องบินลำดังกล่าวต้องทำการลงจอดใหม่อีกครั้ง โดยวานนี้ (17 เม.ย.) ทางการญี่ปุ่นได้สั่งให้มีการสอบสวนถึงสาเหตุของเรื่องนี้ เนื่องจากถือเป็นปัญหารุนแรงที่เสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ล่าสุด (18 เม.ย.)  บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงกรณีมีสื่อญี่ปุ่นนำเสนอข่าวเที่ยวบินทีจี 660 เส้นทางกรุงเทพฯ-โตเกียว (ฮาเนดะ) เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2561 ทำการบินต่ำกว่าความสูงที่กำหนด

เรืออากาศเอกปรารถนา พัฒนศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความปลอดภัย ความมั่นคงและมาตรฐานการบิน บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา เที่ยวบินที่ทีจี 660 เส้นทางกรุงเทพฯ-โตเกียว (ฮาเนดะ) ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบโบอิ้ง 747-400 บรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือ รวม 384 คน ขณะทำการร่อนลงที่ท่าอากาศยานฮาเนดะ โดยเที่ยวบินดังกล่าวได้รับคำสั่งจากหอบังคับการบินของท่าอากาศยานฮาเนดะให้ทำการร่อนลงด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน VHF omni directional radio range (VOR) ทางวิ่ง 16 ซ้าย ซึ่งเมื่อถึงจุดที่กำหนด นักบินสามารถมองเห็นทางวิ่ง 16 ซ้าย จึงทำการบินต่อด้วยสายตาเพื่อทำการร่อนลง ตามขั้นตอนปฏิบัติตามปกติ โดยขณะเลี้ยวเข้าช่วงสุดท้าย นักบินไม่สามารถมองเห็นทางวิ่งได้อย่างชัดเจน นักบินจึงได้ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดในการปฏิบัติการบินโดยทำการบินไปใหม่ หรือ Go Around ตามที่กำหนดไว้ในขั้นตอนการร่อนลงสนามบินและมีสัญญาณเตือน

หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศของท่าอากาศยานฮาเนดะได้เปลี่ยนให้นักบินนำเครื่องบินใช้ทางวิ่ง 22 ทำการร่อนลง โดยไม่มีเหตุการณ์ใดๆเกิดขึ้น

ทั้งนี้ นักบินได้ตระหนักถึงสภาพภูมิประเทศและมีการเตรียมการร่อนลงตามขั้นตอนมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดในการปฏิบัติการบิน อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ พร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook