นานาทรรศนะ "บ้านพักศาล" ควรอยู่กับป่าหรือย้ายออก?
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1221/6105034/home.jpgนานาทรรศนะ "บ้านพักศาล" ควรอยู่กับป่าหรือย้ายออก?

    นานาทรรศนะ "บ้านพักศาล" ควรอยู่กับป่าหรือย้ายออก?

    2018-04-18T16:02:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    การสร้างโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมบ้านพักข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ที่อยู่ติดเขตป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ เป็นเรื่องที่ทำให้เกิดคำถามมากมาย ทั้งในด้านของกฎหมาย, การทำหน้าที่ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และที่สำคัญคือผลกระทบที่มีต่อระบบนิเวศ รวมถึงความรู้สึกของประชาชนในพื้นที่

    โดยนายธีรศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายคนพื้นที่ดอยสุเทพ ยังคงยืนยันว่า

    ชาวเชียงใหม่ขอให้ทุบโครงการดังกล่าวทิ้ง เพราะเห็นว่าจะกลายเป็นบาดแผลคอยบั่นทอนชาวเชียงใหม่ เพราะป่าไม้บริเวณนี้มีคุณค่าทางจิตใจกับชาวเชียงใหม่

    news07

    โดยข้อเสนอนี้ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้รับเรื่องไว้แล้วนำเสนอต่อ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ก่อนที่ ผบ.ทบ. จะนำเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ตามลำดับ

    อ่านประกอบ  >>> [พล.อ.ประยุทธ์ ชี้การรื้อบ้านพักตุลาการ ดอยสุเทพ เป็นเรื่องลำบาก] <<<

    ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งให้หยุดก่อสร้างบ้านพักดังกล่าว แต่ไม่ให้รื้อ ทั้งยังเสนอแนวคิดให้สร้างต่อแล้วนำไปเป็นประโยชน์สาธารณะ

    อ่านเพิ่มเติม >>> [“บิ๊กป้อม” สั่งหยุดก่อสร้างบ้านพักดอยสุเทพ ไม่ให้ศาลใช้ แต่ไม่รื้อ] <<<

    news12

    ขณะที่คุณอนันตา อินทรอักษร หรือคุณกบ ผู้ร่วมก่อตั้ง BIGTrees Project กลุ่มอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่ในเมือง กล่าวต่อเรื่องที่เกิดขึ้นว่า เป็นการเรียนรู้ร่วมกัน ว่าคนจะอยู่กับป่าได้อย่างไร และทำให้เห็นความสำคัญว่าพื้นที่กั้นระหว่างอุทยาน กับเมืองมีความสำคัญอย่างไร โดยคุณอนันตายกตัวอย่างว่า พื้นที่ที่สร้างบ้านพักศาลนั้น เป็นเหมือนรั้วบ้านของอุทยาน

    สมมติให้เข้าใจเราลองเปรียบเทียบอุทยานเป็นบ้านของสัตว์ป่า จุดที่สร้างบ้านพักศาลก็เป็นเหมือนกับรั้วบ้านระหว่างสัตว์ป่ากับเมือง แบบนี้น่าจะทำให้เห็นภาพชัดขึ้นว่าพื้นที่ตรงนี้มีความสำคัญเพียงใด” คุณอนันตา กล่าว

    เธอยังกล่าวถึงวิธีแก้ไขปัญหาว่า ให้พยายามฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับคืนมาโดยเร็วที่สุด หรืออีกแนวทางหนึ่งอาจไม่ต้องมีการทุบบ้านพักศาล แต่อาจนำไปเป็นบ้านพักของเจ้าหน้าที่ป่าไม้แทน ถือว่าเป็นทางออกที่เป็นประโยชน์กับป่าอีกทางหนึ่ง

    news15

    ทางด้านนายเดชรัต สุขกำเนิด หัวหน้าภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เห็นด้วยกับการรื้อถอน เพราะเล็งเห็นว่าตัวโครงการที่เป็นที่ถกเถียงกันนี้ อยู่ด้านในสุดของโครงการบ้านพักศาล การจะนำไปใช้ประโยชน์สาธารณะอื่นเป็นเรื่องยาก แต่ถ้านำไปให้เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ใช้ประโยชน์อาจเป็นไปได้ แต่ต้องดูว่าในทางปฎิบัติจริงแล้วสามารถทำได้หรือไม่

    ส่วนความเห็นสุดท้ายจากแม่ทัพภาคที่ 3 พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ เปิดเผยว่า เห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีระบุคือ ให้ทำการก่อสร้างให้เสร็จเรียบร้อยเพื่อไม่ให้กระทบกับผู้รับเหมา และเมื่อวันที่ก่อสร้างเสร็จแล้วนั้น ให้ทุกภาคส่วนมาหารือกันอีกครั้ง อย่างไรก็ดีระหว่างนี้ให้ทำการปลูกป่า เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าไม้ไปด้วย

    news11

    ข่าวที่เกี่ยวข้อง

    บ้านพักศาลกับพื้นที่สาธารณะ

    ร้อนระอุ แคมเปญรณรงค์ยุติบ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ ปธ.ศาลอุทธรณ์ภาค 5 แจง

    พล.อ.ประยุทธ์ ชี้การรื้อบ้านพักตุลาการ ดอยสุเทพ เป็นเรื่องลำบาก

    “บิ๊กป้อม” สั่งหยุดก่อสร้างบ้านพักดอยสุเทพ ไม่ให้ศาลใช้ แต่ไม่รื้อ

    ศาลยุติธรรมไม่รื้อบ้านพักตุลาการ ดอยสุเทพ ชี้ไม่มีอำนาจ หวั่นคู่สัญญาฟ้อง