ญี่ปุ่นเตรียมเก็บภาษีออกนอกประเทศ หวังสนับสนุนการท่องเที่ยวของประเทศ

ญี่ปุ่นเตรียมเก็บภาษีออกนอกประเทศ หวังสนับสนุนการท่องเที่ยวของประเทศ

ญี่ปุ่นเตรียมเก็บภาษีออกนอกประเทศ หวังสนับสนุนการท่องเที่ยวของประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการญี่ปุ่นเตรียมเก็บภาษีออกนอกประเทศสำหรับชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติ คนละ 1,000 เยน ภายในปี 2562 เพื่อนำไปใช้สนับสนุนการท่องเที่ยวของประเทศ

เว็บไซต์ข่าวของญี่ปุ่นรายงานว่า ภายในปี 2562 ทางการญี่ปุ่นจะเรียกเก็บภาษีออกนอกประเทศ หรือ Sayonara Tax จากชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติที่เดินทางออกนอกประเทศทางเครื่องบินและทางเรือ เป็นจำนวนเงินคนละ 1,000 เยน หรือประมาณ 300 บาท หากนักท่องเที่ยวอายุต่ำกว่า 2 ขวบและอยู่เป็นนักท่องเที่ยวแวะเปลี่ยนเครื่องที่อยู่ในญี่ปุ่นภายใน 24 ชั่วโมง จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องจ่ายภาษีนี้

โดยส่วนหนึ่งของภาษีที่เรียกเก็บนำไปใช้พัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ และรัฐบาลคาดว่าจะสามารถสร้างเม็ดเงินได้ 40 ล้านเยน หรือราว 11.67 ล้านบาท 

นโยบายเก็บภาษีออกนอกประเทศนี้จะประกาศใช้ในวันที่ 7 ม.ค. 2562 ภาษีนี้จะเรียกเก็บพร้อมกับค่าตั๋วเครื่องบินและตั๋วเดินเรือ ซึ่งจากข้อมูลจากกระทรวงยุติธรรมระบุว่า ในปี 2560 ที่ผ่านมา มีคนเดินทางออกจากญี่ปุ่นทั้งสิ้น 45.2 ล้านคน หากมีการเก็บภาษีขาออกจะช่วยให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 4.5 หมื่นล้านเยนต่อปี หรือประมาณ 13 ล้านบาท 

นอกจากนี้ การที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเร่งส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศให้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาถึง 40 ล้านคน ภายในปี 2563 นั้น เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะช่วยให้รัฐบาลสามารถสร้างรายได้จากภาษีในส่วนนี้เพื่อนำไปส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นให้แพร่หลายทั่วโลกมากยิ่งขึ้น

ตลอดจนเป็นการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ดียิ่งขึ้น เช่น การสร้างป้ายบอกข้อมูลที่มีหลากหลายภาษาและผลักดันให้ขั้นตอนการผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองมีความสะดวกสบายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ไม่ต้องตกใจไป เพราะญี่ปุ่นไม่ใช่ประเทศแรกที่เรียกเก็บภาษีขาออก มีประเทศอื่นๆ เรียกเก็บภาษีตัวนี้มาแล้ว เช่น ออสเตรเลีย เรียกเก็บคนละประมาณ 1,500 บาท, และในประเทศเกาหลีใต้ ผู้โดยสารที่เดินทางทางอากาศต้องจ่ายคนละประมาณ 300 บาทเมื่อต้องออกจากประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook