10 เรื่อง ที่คุณอาจไม่รู้ “อนาคอนด้าเขียว” ราชาแห่งอเมซอน

10 เรื่อง ที่คุณอาจไม่รู้ “อนาคอนด้าเขียว” ราชาแห่งอเมซอน

10 เรื่อง ที่คุณอาจไม่รู้ “อนาคอนด้าเขียว” ราชาแห่งอเมซอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     งูอนาคอนด้าเขียว หรือ งูอนาคอนด้า ที่เลื่องลือไปทั่วโลกด้วยขนาดตัวที่ใหญ่ยักษ์ ได้รับขนานนามว่า ฆาตกรเงียบแห่งลุ่มน้ำและป่าอเมริกาใต้นั้น มีเรื่องราวที่น่าสนใจมากกว่าแค่ความเป็นงูที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แถบลุ่มน้ำอเมซอน มีกล้ามเนื้อแข็งแรงไว้รัดเหยื่อตายคาที่ ดังนั้นมาทำความรู้จักกับความสามารถพิเศษของเจ้าตัวนี้กัน

  1. อนาคอนด้าเขียว มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Eunectes murinus ซึ่งอยู่ในจำพวกของงูโบอา และงูเหลือมโบอา จัดเป็นงูประเภทไม่มีพิษ ใช้ชื่อทางวิทยาศาสตร์ในสกุล Eunectes เช่นกัน
  2. อนาคอนด้าเขียว เป็นเพียงหนึ่งสายพันธุ์ของอนาคอนด้าเท่านั้น ซึ่งยังมีสายพันธุ์อื่นๆอีก คือ
    งูอนาคอนด้าโบลิเวีย  งูอนาคอนด้าจุดดำ  และ งูอนาคอนด้าเหลือง โดยทั้ง 4 สกุลนี้
    อนาคอนด้าเขียวจะเป็นสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดและมีจำนวนมากที่สุด
  3. อนาคอนด้าเขียว เมื่อโตเต็มวัยจะมีพลังมหาศาล ด้วยลำตัวยาวถึง 10 เมตร และหนักถึง 250 กิโลกรัม นับว่าเป็นราชาของสัตว์กินเนื้อ
  4. อนาคอนด้าเขียวมีตาและรูจมูกอยู่ในตำแหน่งสูงสุดบนหัว ทำให้เจ้างูยักษ์นี้สามารถแช่ตัวและหัวอยู่ใต้น้ำได้ เหลือเฉพาะตากับรูจมูกโผล่เหนือผิวน้ำคล้ายกับจระเข้ เป็นการพรางตัวเมื่อเข้าจัดการเหยื่อ
  1. อนาคอนด้าเขียวมีความพิเศษในการรับรังสีอินฟราเรดที่ช่วยตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิที่น้อยกว่า 1 องศาได้ในระยะทางไกล และยังสามารถล่าเหยื่อช่วงเวลากลางคืนด้วยแอ่งรับความร้อนอินฟราเรด สามารถจู่โจมเหยื่อได้อย่างรวดเร็วโดยประมาณ 20 ฟุต/วินาที

  1. อนาคอนด้าเขียวสามารถปลดขากรรไกรได้ถึง 180 องศา และสามารถกลืนเม่นพร้อมขน กวางตัวเล็กๆ รวมไปจนถึงนกกระสา โดยที่ไม่ระคายต่อกระเพาะแถมยังย่อยได้ทุกอย่างทั้งกระดูก ขน หรือจะงอยปาก
  2. อนาคอนด้าเขียวสามารถอดอาหารได้นานถึง 7เดือนในช่วงฤดูร้อนหรืออาหารขาดแคลน และหมกตัวในโคลนตม
  3. อนาคอนด้าเขียวจะสืบพันธุ์ในช่วงเมษายน-พฤษภาคม โดยตัวเมียจะกระจายกลิ่นฮอร์โมนเพื่อดึงดูดตัวผู้ได้ไกลถึง 3 ไมล์ และจะตอบรับการผสมพันธุ์ตัวผู้ทุกตัวที่มาหาซึ่งอาจมีมากถึง12 ตัว สามารถผสมพันธุ์กันเป็นกลุ่มก็ได้
  4. อนาคอนด้าเขียวตัวเมียบางตัวจะกินตัวผู้หลังจากผสมพันธุ์เสร็จ เพื่อนำโปรตีนไปช่วยในการตั้งครรภ์ลูกงู
  5. ระยะเวลาของการตั้งท้องของอนาคอนด้าเขียวนั้นจะใช้เวลา 6 เดือน และออกลูกครั้งละ 40 ตัว หรือมากกว่านั้น จากนั้นลูกๆ ของมันต้องใช้ชีวิตโดยลำพังตั้งแต่เกิดเนื่องจากแม่งูจะไม่เลี้ยงลูกต้องเอาตัวรอดเอง ซึ่งบางตัวอาจตกเป็นเหยื่อของสัตว์ที่ใหญ่กว่าหรือแม้กระทั่งอนาคอนด้าเอง ก่อนที่จะโตต่อไปในอนาคต

     รู้ลึกรู้จริงเกี่ยวกับอนาคอนด้าเขียวไปแล้ว สามารถเข้ามาดูตัวจริงได้ที่ สยาม เซอร์เพนทาเรียม อุทยานการเรียนรู้และสถานที่ท่องเที่ยวให้ทั้งสาระและความบันเทิงชีวิตงูแบบครบวงจร สัมผัสประสบการณ์ผ่านมุมมองชีวิตงูกับสยาม เซอร์เพนทาเรียม ถ.ลาดกระบัง กรุงเทพฯ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-326-5800 หรือ เว็บไซต์ www.siamserpentarium.com  และ Facebook: www.facebook.com/siamserpentarium

 

 

 

 [Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook