​นาทีชีวิต ช่วยแม่เต่าขึ้นวางไข่ที่หาดนุ้ย  อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

​นาทีชีวิต ช่วยแม่เต่าขึ้นวางไข่ที่หาดนุ้ย  อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ขณะที่นายไพศาล บุญสวัสดิ์ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ สล.1(เกาะเมียง) อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

พร้อมคณะดำเนินการออกลาดตระเวนเพื่อหาการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเล รอบๆ เกาะเมียง เมื่อช่วงดึกของวันที่ 3 เมษายน 2561 ขณะเดินลาดตระเวนถึงหาดนุ้ย ได้พบร่องรอยการคลานของเต่า จากน้ำสู่ชายหาด 1รอย จึงได้เดินตามรอยไป

กระทั่งถึงบริเวณทางเดินลงชายหาดของหาดนุ้ยใกล้กับจุดที่วางไข่เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2561 พบแม่เต่าตนุกำลังขุดหลุมเพื่อวางไข่จำนวน 1 ตัว คณะเจ้าหน้าที่จึงได้เฝ้าสังเกตพฤติกรรม กระทั่งเวลา 23.20 แม่เต่าได้เริ่มวางไข่เวลา ก่อนจะทำการฝังกลบในเวลา 23.35 น.

หลังจากนั้นคณะเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการวัดขนาดของแม่เต่า โดยวัดจากหัวถึงหาง ได้ความยาวยาว 110 ซม. วัดจากกระดองซ้ายไปขวายาว 74 ซม. ต่อมาเวลา 07.30 น. วันที่ 4 เมษายน 2561 คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการขุดย้ายไข่ดังกล่าวแล้วเนื่องจากจุดที่แม่เต่าวางไข่อยู่ใกล้เส้นทางเดินลงชายหาด

และเพื่อป้องกันการถูกล่าจากสัตว์ผู้ล่า ซึ่งจากการขุดย้ายในครั้งนี้นับจำนวนไข่เต่าได้จำนวน 106 ฟอง ซึ่งการขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่าในครั้งนี้เป็น ครั้งที่ 2 ของหาดนุ้ย และเป็นครั้งที่ 4 ของ เกาะเมียง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

ส่วนไข่เต่าที่สามารถเก็บได้ก่อนหน้ายังไม่ฟักตัวโดยคาดว่าน่าจะอีกประมาณ 30 วัน ไข่เต่าชุดแรกจะเริ่มฟักตัว ซึ่งการกลับขึ้นมาวางไข่บนเกาะเมียงของแม่เต่ารู้สึกเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เนื่องจากไม่พบเต่าขึ้นมาวางไข่บนเกาะเมียงเป็นเวลานานแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook