ไร้สำนึก  ลอบเผาป่าสองข้างทางทำฝุ่นละอองพิษเพิ่มในอากาศ

ไร้สำนึก  ลอบเผาป่าสองข้างทางทำฝุ่นละอองพิษเพิ่มในอากาศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลอบเผาป่าแทบทุกพื้นที่ ทั้งสองข้างทางหลวงแผ่นดิน และตามเทือกเขาห่างไกล หน่วยดับไฟป่าและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวมไปถึงราษฎร ต้องวิ่งดับไฟป่ากันอย่างหนักทั้งวันทั้งคืน ขณะที่ค่าปริมาณฝุ่นละอองพิษในอากาศ ยังเกินค่ามาตรฐานอย่างต่อเนื่องไปอีกเป็นวันที่ 5 พบค่ามลพิษทะลักพรวดสูงถึง 141 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่จังหวัดอื่นค่ามลพิษลดต่ำลงสู่ภาวะไม่เกินค่ามาตรฐาน

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2561 กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานผลการตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน ที่ลอยเจือปนในอากาศ วัดได้สูงถึง 141 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์ ซึ่งเกินค่ามาตรฐานที่ ไม่เกิน 120 มคก./ลบ.ม. และสูงที่สุดของภาคเหนือ ขณะที่จังหวัดอื่น ๆ ค่าปริมาณฝุ่นละอองในอากาศได้ลดลงสู่ค่าปกติและไม่เกินมาตรฐานที่ 120 มคก./ลบ.ม.

สำหรับค่าปริมาณฝุ่นละอองในอากาศของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ตำบลจองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้มีค่าเกินมาตรฐานต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม เป็นต้นมาและมีแนวโน้มค่าฝุ่นละอองจะสูงเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่องทั้งนี้ เนื่องมาจากการลอบเผาป่าในหลายพื้นที่

นายปรีชา ทะจะกัน หน.อุทยานแห่งชาติ น้ำตกแม่สุริน เปิดเผยว่า ในส่วนของพื้นที่รับผิดชอบ เขตอุทยานน้ำตกแม่สุริน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในสังกัด เร่งทำการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นบริเวณสองข้างทางหลวง หมายเลข 1095 พื้นที่หมู่บ้านห้วยโป่ง ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง และ พื้นที่หมู่บ้านแม่สุริน ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม

แต่จุดที่เกิดไฟป่า ส่วนใหญ่จะเกิดบนเทือกเขาสูงชัน เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินทางเข้าไปดับไฟป่าได้ จึงจำเป็นต้องปล่อยให้ไฟป่าลุกลามจนดับไปเอง

พ.อ.วรเทพ บุญญะ ผบ.ฉก.ร.17 เปิดเผยว่า ในส่วนของการป้องกันป้องปรามการลอบเผาป่า บริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมาร์ ทาง หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 17 ได้จัดกำลังทหารทำการลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบ

เพื่อป้องกันการลักลอบขนสิ่งของผิดกฎหมายเข้าออกตามแนวชายแดนและป้องกันการลักลอบจุดไฟเผาป่า บริเวณพิกัด LB789336 ต.ผาบ่อง (ดอยยามู) อ.เมืองแม่ฮ่องสอนฯ ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ไร้สำนึก  ลอบเผาป่าสองข้างทางทำฝุ่นละอองพิษเพิ่มในอากาศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook