ผงะ พบโครงกระดูกฝังดินพร้อมสมบัติ หมอทรงเผยเป็นคนโบราณ 156 ชีวิต

ผงะ พบโครงกระดูกฝังดินพร้อมสมบัติ หมอทรงเผยเป็นคนโบราณ 156 ชีวิต

ผงะ พบโครงกระดูกฝังดินพร้อมสมบัติ หมอทรงเผยเป็นคนโบราณ 156 ชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านจ้างรถไถปรับที่เตรียมทำนาพบ ถึงกับผงะพบโครงกระดูกมนุษย์ และชิ้นส่วนหม้อ ไห เงินเบี้ยสมัยโบราณ คาดอายุหลายร้อยปี

(26 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่ามีการขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณอยู่ในแปลงนาบนพื้นที่ประมาณ 1 งาน ที่บ้านดงย่อ ต.ปะเคียบ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นที่ของ นายอุดม ตุใยรัมย์ ชาวบ้าน ต.หนองขมาร อ.คูเมือง จึงได้เดินทางไปตรวจสอบจุดที่พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณนั้น ซึ่งเป็นแปลงนาหลังโรงเรียนบ้านดงย่อ พบมีประชาชนนับร้อยคนจากหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.ปะเคียบ อ.คูเมือง และ ตำบลใกล้เคียง พากันมาดูโครงกระดูกมนุษย์โบราณจำนวนมาก

นอกจากพบชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์โบราณ ทั้งกระดูก แขน ขา กะโหลกศีรษะมนุษย์ มีฟันอยู่ประมาณ 14-22 ซี่ ยังพบเศษชิ้นส่วนหม้อ ไหแตก และเงินเบี้ยหอย รวมกว่า 400 ชิ้นด้วย โดยจากสอบถามชาวบ้านทราบว่า เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมาเจ้าของที่นาได้นำรถไถมาไถปรับที่นาบริเวณดังกล่าว เพื่อเตรียมลงทำนา แต่พอไถลึกลงไปประมาณ 1.50 เมตร ก็พบโครงกระดูกมนุษย์ ชิ้นส่วนหม้อ ไห และเงินเบี้ยโบราณจำนวนมาก

เจ้าของนายังได้เชิญหมอทรงมาทำพิธีเข้าทรงว่าโครงกระดูก ชิ้นส่วนหม้อไหที่พบ อยู่ในยุคสมัยใด และมีความเก่าแค่ไหน ซึ่งหมอทรงบอกว่าโครงการกระดูกที่พบเป็นคนสมัยก่อนที่อพยพมาจากที่อื่นรวมทั้ง 156 คน ส่วนเงินเบี้ยที่พบก็เป็นทรัพย์สินที่นำติดตัวมา แต่พอมาอยู่บริเวณดังกล่าวก็เกิดโรคระบาด จึงทำให้เสียชีวิตและถูกฝังไว้ ทั้งนี้ ยังมีชาวบ้านจากหลายพื้นที่หลั่งไหลมาดู และนำดอกไม้ ธูปเทียน ขนมหวาน น้ำเปล่า น้ำส้ม มากราบไหว้เพื่อขอโชคลาภตามความเชื่อ และยังมีการตั้งตู้รับบริจาคเพื่อนำเงินไปทำบุญให้กับโครงกระดูกดังกล่าว

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คูเมือง นายก อบต.ปะเคียบ กำนันตำบลปะเคียบ และผู้ใหญ่บ้าน ได้จัดกำลังคนมาเข้าเวรเฝ้าดูแลตลอดเวลา เพื่อไม่ให้ใครไปจับต้องหรือทำให้เสียหายหรือลักขโมยไป เพื่อรอเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร มาตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ก็ได้แจ้งไปแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook