ภาพสะเทือนใจ ก่อกองฟอนเผาเหยื่อรถบัส เพราะเมรุมีไม่พอ

ภาพสะเทือนใจ ก่อกองฟอนเผาเหยื่อรถบัส เพราะเมรุมีไม่พอ

ภาพสะเทือนใจ ก่อกองฟอนเผาเหยื่อรถบัส เพราะเมรุมีไม่พอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านรวมใจก่อกองฟอน สร้างเมรุกลางแจ้งชั่วคราว ทำพิธีฌาปนกิจศพ 14 ใน 18 ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถบัสครั้งร้ายแรง คนพื้นที่ระบุเพราะเมรุเผาศพไม่พอ ทำให้ต้องนำประเพณีโบราณกลับมาใช้

เมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) ที่วัดป่าพุทธมงคล ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ บริเวณหน้ามณฑปมหามงคลยอดแก้ว กำลังจากผู้ต้องขังเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ และจิตอาสา จ.กาฬสินธุ์ ได้จัดเตรียมพื้นที่ตลอดทั้งวัน ทั้งนี้พ่อค้าคหบดีและประชาชน ได้มอบยางรถยนต์ ไม้ฝืน ให้กับทางวัด ที่ได้รับเมตตาจากพระราชศีลโสภิต หรือ หลวงปู่หนูอินทร์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัด(มหานิกาย) เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธมงคล เกจิชื่อดัง เป็นผู้กำหนดพื้นที่และออกแบบให้ดำเนินการตามขนมธรรมเนียมโบราณ ที่มีมาแต่ปู่ย่าตายายอย่างเคร่งครัด

โดยในวันนี้ (25 มี.ค.) วัดดงกระยอมอุดมคุณ จะมีพิธีฌาปนกิจเวลา 14.00 น. จำนวน 5 ศพ วัดป่าพุทธมงคล มีพิธีฌาปนกิจในเวลา 16.00 น. จำนวน 9 ศพ รวมพิธีการฌาปนกิจทั้งหมด 14 ศพ ซึ่งจะทำการจุดไฟเผาศพพร้อมกัน ซึ่งสาเหตุที่ต้องทำการเผาแบบก่อกองฟอน ชาวบ้านได้บอกว่าในวัดมีเตาเผาศพไม่เพียงพอ จึงต้องใช้วิธีการเผาแบบนี้โดยญาติๆ ทุกคนก็ไม่ได้ติดขัดอะไร อยากให้ประกอบพิธีพร้อมกัน เพราะถือว่าประสบเหตุพร้อมกัน เลยอยากส่งผู้ล่วงลับสู่สุคติพร้อมกันและจะทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลไปพร้อมกัน

นายศักดิ์สิทธิ์ ชาวบ้าน ต.หลุบ ได้บอกว่า ถือเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของชาว จ.กาฬสินธุ์ ที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น โดยทุกคนต่างไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นมาแล้วต้องช่วยกันประคับประคองญาติผู้เสียชีวิต โดยชาวบ้านและหน่วยกู้ภัยได้ช่วยกันทำกองฟอนเพื่อฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิต

ซึ่งการเผาศพแบบนี้เป็นประเพณีดั้งเดิมสมัยโบราณและได้สูญหายไปแล้ว เนื่องจากทุกวันนี้ทุกวัดมีเมรุกันหมดแล้ว แต่เมื่อเกิดมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากทำให้มีเมรุเผาศพไม่เพียงพอจึงต้องใช้วิธีการเผาแบบโบราณ แต่ทั้งนี้ก็ไม่เคยมีการฌาปนกิจหมู่จำนวนมากเช่นนี้มาก่อน นี่จะเป็นครั้งแรกในชีวิตเลยทีเดียว

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ภาพสะเทือนใจ ก่อกองฟอนเผาเหยื่อรถบัส เพราะเมรุมีไม่พอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook