ชาวบ้านแก้ปัญหาเอง หลังทนน้ำท่วมมา 8 ปี ไร้การเหลียวแล

ชาวบ้านแก้ปัญหาเอง หลังทนน้ำท่วมมา 8 ปี ไร้การเหลียวแล

ชาวบ้านแก้ปัญหาเอง หลังทนน้ำท่วมมา 8 ปี ไร้การเหลียวแล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านไม่รอหลังทนมา 8 ปี ลงขันซื้อท่อระบายน้ำมาฝังกลบเองหวังแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ด้านรองนายกเทศบาลเมืองชุมแพแจง ไม่ได้ทอดทิ้งประชาชน เผยมีแผนพัฒนาพื้นที่ระยะยาว อนาคตเตรียมสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียโปรเจ็คใหญ่ไว้แก้ไขปัญหาเรื่องน้ำโดยเฉพาะ

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ "น้องสิงโต โชคเจริญสุข" โพสต์ภาพและข้อความลงในโลกโซเชียล ซึ่งเป็นภาพชาวบ้านกำลังช่วยกันฝังกลบท่อระบายน้ำขนาดกว้างประมาณ 20 ซ.ม. ยาวประมาณ 5 เมตร ที่วางพาดผ่านถนนภายในซอย

และภาพขณะชาวบ้านทั้งเด็กและผู้ใหญ่เดินลุยน้ำที่ท่วมขังอยู่ประมาณ 10 ซม. พร้อมเขียนข้อความเชิงประชดประชันระบุว่า "ร่วมแรงร่วมใจกันค่ะ รอหน่วยงานเหรอคะ รอไปเถอะ 7-8 ปีคะรอ..ท่อกับคอนกรีต ไม่ต้องค่ะ เรือดำน้ำเลยคะ ไม่ลำบากค่ะเวลาน้ำท่วม ขอเรือ คอนกรีตกับท่อไม่ต้องคะ.. (โนนศิลาซอย 2)"

1k2

ในเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังผู้โพสต์ภาพและข้อความดังกล่าว ซึ่งเป็นหญิงวัย 41 ปี (ไม่ขอเผยชื่อ-นามสกุลจริง) ที่อาศัยอยู่ในชุมชนโนนศิลา ในเขตเทศบาลเมืองชุมแพ และได้รับการเปิดเผยว่า ตนเองเป็นผู้โพสต์เรื่องดังกล่าวจริง

ทั้งนี้เป็นเพราะความอัดอั้นตันใจและได้รับความเดือดร้อนมานานถึง 8 ปี เกี่ยวกับกรณีถนนภายในซอย 2 ชุมชนโนนศิลา หลังสนามไดร์ฟกอล์ฟตะวันโต ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้รับการปรับปรุงให้เป็นคอนกรีตเหมือนถนนตามตรอกซอกซอยอื่นๆ ในละแวกใกล้เคียง

หญิงวัย 41 ปี เผยอีกว่า ในซอยนี้มีบ้านคนอยู่มากกว่า 10 หลังคาเรือน แต่ละวันจะมีรถราขับเข้าออกอยู่ไม่น้อย ทำให้ถนนชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อ เวลามีฝนตกจะเกิดน้ำท่วมขังทุกครั้งไปทำให้ประชาชนสัญจรลำบาก อีกทั้งไฟส่องสว่างตามรายทางก็ชำรุดใช้งานไม่ได้ ในช่วงค่ำคืนบรรยากาศค่อนข้างเปลี่ยว เพราะไม่มีแสงไฟ

เลยเกิดความไม่มั่นใจในด้านความปลอดภัย ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เกี่ยวกับกรณีนี้เคยร้องเรียนไปที่ประธานชุมชนแล้ว แต่ก็ทำได้แค่เพียงแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการนำหินมาเทใส่บ้างเป็นครั้งคราว ซึ่งส่วนใหญ่คนในซอยช่วยกันลงขันซื้อหินมาเทเองทั้งนั้น แต่มันก็ไม่ช่วยอะไรได้มากนัก สุดท้ายเรื่องก็เงียบหายไป

1k

จนกระทั่งวานนี้ (1 มี.ค.) คนในซอยมีมติร่วมกันว่า เรื่องนี้คงต้องแก้ปัญหาด้วยตัวเอง เลยร่วมบริจาคเงินคนละเล็กละน้อยรวมกันแล้วประมาณ 2 พันกว่าบาท นำไปซื้อท่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 20 ซม. ยาวประมาณ 5 เมตร มาฝังไว้ใต้ดินพาดข้ามถนน เพื่อให้เป็นช่องทางระบายน้ำจากที่สูงลงที่ต่ำ

แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้มากน้อยแค่ไหน จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเทศบาลเมืองชุมแพ ช่วยลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และหาแนวทางช่วยเหลือชาวบ้าน หลังจากต้องทนทุกข์มานานเกือบสิบปี

ด้านนายนิรุตติ์ ปานนาค รองนายกเทศมนตรีเมืองชุมแพ เปิดเผยว่า กรณีชาวบ้านในซอย 2 ชุมชนโนนศิลา ที่ได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับเรื่องปัญหาถนนหนทาง ปัญหาน้ำท่วมขัง และไฟฟ้าสาธารณะ จะดำเนินการแก้ไขให้เป็นรูปธรรม

เบื้องต้นได้รับข้อมูลจากการประชาคมจากชุมชน เพื่อขอเปลี่ยนแปลงและเพิ่มเติม แผนพัฒนาเทศบาล(แผน 4 ปี) เพื่อนำข้อมูลไปพิจารณาดำเนินในแผนประจำปี ตามขั้นตอนตามระเบียบ  จากนั้นผู้บริหารเทศบาล และสมาชิกสภาเทศบาล จะพิจารณางบประมาณเพื่อแก้ไขต่อไป

1k3

นายนิรุตติ์ เผยอีกว่า แต่เมื่อดูจากด้านภูมิศาสตร์ บริเวณที่ประสบปัญหาลักษณะเป็นแอ่งกระทะ ที่ต้องคอยรับน้ำจาก “แซงกระเทิบ” และน้ำที่ไหลมาจากทางหลวง ชุมแพ-ภูเขียว ทำให้การแก้ไขปัญหาจะพิจารณาให้รอบคอบ แต่ทางเทศบาลก็จะสามารถดำเนินการปรับปรุงเกี่ยวกับเรื่องถนน – ท่อระบายน้ำและระบบไฟฟ้าสาธารณะได้

อย่างไรก็ตาม อยากฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า หากประสบปัญหาหรือภัยพิบัติต่างๆ ก็สามารถประสานมาที่เทศบาลเมืองชุมแพได้โดยตรงที่เบอร์ 043-311000 , 043-313394 เพราะถ้าประสานผ่านชุมชนข้อมูลอาจจะตกหล่นขาดหายไป

การแก้ไขปัญหาจะได้รวดเร็ว กรณีของชาวบ้านในซอย 2 ชุมชนโนนศิลา เทศบาลเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และเตรียมอุปกรณ์ในการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นถุงทรายและเครื่องสูบน้ำ หากมีฝนตกน้ำท่วมก็สามารถลงพื้นที่ไปช่วยเหลือชาวบ้านได้อย่างทันท่วงที

 “ในปีงบประมาณ 2562 เทศบาลเมืองชุมแพ ได้ขออนุญาตใช้แซงกระเทิบเป็นสถานที่ก่อสร้างศูนย์บำบัดน้ำเสีย โดยได้รับงบประมาณจากกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม

หากโครงการนี้สำเร็จเสร็จสิ้น คาดว่าน่าจะสามารถแก้ไขได้ทั้งปัญหาน้ำเสีย และปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่นี้ได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ถ้ามีพื้นที่เพียงพอ อาจจะมีการสร้างสวนสาธารณะแห่งใหม่ไว้เป็นปอดให้กับชาวชุมแพอีกด้วย” นายนิรุตติ์ กล่าวในที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook