เลขาศาลฯ ชี้นัด “เปรมชัย” รายงานตัวผัด 4 ไร้เอื้อประโยชน์ทางคดี

เลขาศาลฯ ชี้นัด “เปรมชัย” รายงานตัวผัด 4 ไร้เอื้อประโยชน์ทางคดี

เลขาศาลฯ ชี้นัด “เปรมชัย” รายงานตัวผัด 4 ไร้เอื้อประโยชน์ทางคดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาศาลยุติธรรมเผย ศาลทองผาภูมินัดเปรมชัย รายงานตัวครั้งเเรกครบฝากขังครั้งที่ 4 ยืนยันไม่ได้เอื้อประโยชน์ เนื่องจากเป็นโครงการลดภาระผู้ต้องหาในศาลห่างไกล ย้ำว่าปฏิบัติเหมือนกันทุกคดีทุกราย

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวถึงเรื่องการเดินทางมารายงานตัวที่ครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 1 ของ นายเปรมชัย กรรณสูต ผู้บริหารอิตาเลียนไทยและพวก ที่ถูกเเจ้งข้อหาตามความผิดฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่า และข้อหาอื่นๆ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ว่าศาลจังหวัดทองผาภูมินัด นายเปรมชัยกับพวก มารายงานตัวครั้งเเรกในวันที่ 26 มีนาคม ซึ่งเป็นวันครบกำหนดวันนัดฝากขังครั้งที่ 4 ซึ่งปกติเเล้วการฝากขังในศาลเกือบทั่วประเทศ ตัวผู้ต้องหาจะต้องมารายงานตัวต่อศาลทุกครั้งในการฝากขังเเต่ละครั้ง

แต่ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล การที่ผู้ต้องหาที่ได้ประกันตัวในชั้นฝากขังเดินทางมารายงานตัวจะเดินทางลำบากเป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชน ดังนั้นตั้งเเต่ปี 2557 ศาลจังหวัดทองผาภูมิ กำหนดให้ผู้ต้องหามารายงานตัวเมื่อครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 4 ซึ่งก็คือ 48 วัน

อย่างไรก็ตาม หากคดีนี้พนักงานสอบสวนทำสำนวนส่งอัยการเเละมีการพิจารณาเสร็จสิ้นพร้อมที่ฟ้องคดี ก็สามารถเเจ้งไปยังผู้ต้องหาให้มารายงานตัว เเละนำตัวฟ้องต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิได้เลย

นายสราวุธ ยังกล่าวต่อว่า เรื่องการนัดรายงานตัวของ นายเปรมชัย ที่นัดมารายงานตัวครั้งเเรกตอนครบกำหนด 4 ฝากนั้น ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์หรือให้ความสะดวกสบายแก่นายเปรมชัยกับพวก ทุกคนต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ศาลจังหวัดทองผาภูมิปฏิบัติเเบบนี้กับทุกคนเพราะตั้งอยู่ที่ห่างไกล ซึ่งได้ตรวจสอบไปยังศาลจังหวัดทองผาภูมิ ว่าได้มีโครงการที่จะดำเนินการอย่างนี้ตั้งเเต่ปี 2556 ปฏิบัติกับทุกราย ทุกคดีเหมือนกันหมด นายเปรมชัยไม่มีการได้รับสิทธิพิเศษอะไรทั้งนั้น ซึ่งความผิดของนายเปรมชัยถูกฝากขัง 7 ฝาก 84 วัน เนื่องจากมีข้อหาที่มีอัตราโทษสูงสุดจำคุก 10 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook