แถลงผล DNA อวัยวะที่เคยหายจากศพน้องเมย เสื่อมสลายมาก-ตรวจไม่ได้

แถลงผล DNA อวัยวะที่เคยหายจากศพน้องเมย เสื่อมสลายมาก-ตรวจไม่ได้

แถลงผล DNA อวัยวะที่เคยหายจากศพน้องเมย เสื่อมสลายมาก-ตรวจไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (2 ม.ค.) นายสมณ์ พรหมรส ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ออกจดหมายข่าวแถลง กรณี น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2560 ว่า

พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครนายกได้ส่งศพนายภคพงศ์ฯ มาชันสูตรซ้ำที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2560 โดยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้ดำเนินการชันสูตรตามขั้นตอนต่างๆ จนแล้วเสร็จ และได้จัดทำรายงานผลชันสูตรเบื้องต้น ให้กับพนักงานสอบสวนและญาติผู้เสียชีวิต เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2560

สำหรับอวัยวะต่างๆ เช่น หัวใจและสมอง เป็นต้น ที่พนักงานสอบสวนและญาติน้องเมยได้นำมาให้ตรวจพิสูจน์ภายหลัง เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 เพื่อยืนยันว่าเป็นอวัยวะน้องเมยจริงนั้น สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ไม่สามารถตรวจพิสูจน์ยืนยันได้ เนื่องจากสารพันธุกรรมของเนื้อเยื่อในอวัยวะที่ผ่านการดองน้ำยาฟอร์มาลินมีการเสื่อมสลายมาก

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการตรวจพิสูจน์ของสถาบันฯ จึงได้ส่งอวัยวะต่างๆ ดังกล่าว ไปให้คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีตรวจพิสูจน์ยืนยันอีกครั้ง เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2560

คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีได้ดำเนินการตรวจพิสูจน์แล้ว พบว่า เนื้อเยื่อจากอวัยวะต่างๆ มีสารพันธุกรรมในปริมาณและคุณภาพที่ไม่เหมาะสมในการตรวจวิเคราะห์ต่อไป ทำให้ไม่สามารถระบุรูปแบบสารพันธุกรรม เพื่อนำมาเปรียบเทียบว่าเป็นของบุคคลใดได้

ดังนั้น รายงานผลการชันสูตรที่ได้ส่งให้พนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2560 ถือเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์แล้ว โดยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จะให้คณะกรรมการแพทย์ของสถาบันฯ แจ้งผลการตรวจ DNA ดังกล่าวให้ญาติน้องเมยทราบ พร้อมทั้งแจ้งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครนายก เพื่อพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook