แบ่งเงินรอบแรก 11 โรงพยาบาล "ก้าวคนละก้าว"

แบ่งเงินรอบแรก 11 โรงพยาบาล "ก้าวคนละก้าว"

แบ่งเงินรอบแรก 11 โรงพยาบาล "ก้าวคนละก้าว"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 61 คณะทำงาน “ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาล” ได้ประชุมหารือร่วมกับ พล.ต.นพ.นิมิตร์ สะโมทาน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ในฐานะประธานมูลนิธิ รพ.พระมงกุฏเกล้า และผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อีก 10 แห่ง ประกอบด้วย รพ.ยะลา รพ.สุราษฎร์ธานี รพ.ราชบุรี รพ.เจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี รพ.สระบุรี รพ.ขอนแก่น รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร รพ.นครพิงค์ จ.เชียงใหม่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ และ รพ.น่าน เพื่อจัดสรรเงินโครงการก้าวคนละก้าวฯ รอบแรก ที่นายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือตูน บอดี้สแลม นักร้องสายร็อคชื่อดังของเมืองไทยจัดโครงการขึ้น เพื่อระดมเงินช่วยเหลือโรงพยาบาล ในการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์

          นพ.อนันต์ กมลเนตร ผู้อำนวยการ รพ.สระบุรี กล่าวถึงเกณฑ์การจัดสรรเงินว่า ทางคณะกรรมการได้หารือร่วมกันโดยมีมติตัดเงินยอดแรกในจำนวนเงิน 1,300 ล้านบาท สำหรับเกณฑ์ในการจัดสรรเงินให้ทั้ง 11 โรงพยาบาลนั้น ใช้จำนวนเตียงของโรงพยาบาลเป็นเกณฑ์แล้วบวกให้อีก 1% เช่น มี 700 เตียง ก็เท่ากับ 7% แล้วบวกให้อีก 1% เป็น 8% จากจำนวน 1,300 ล้านบาท เป็นต้น

          นพ.อนันต์ กล่าวว่า จากการใช้เกณฑ์ดังกล่าว รพ.ทั้ง 11 แห่งจะได้รับการจัดสรรเงินดังนี้

1. รพ.ยะลา 7% คิดเป็นจำนวน 91 ล้านบาท

2. รพ.สุราษฎร์ธานี 10.5% คิดเป็น 136.5 ล้านบาท

3. รพ.ราชบุรี 10% คิดเป็น 130 ล้านบาท

4. รพ.เจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี 7% คิดเป็น 91 ล้านบาท

5. รพ.สระบุรี 8% คิดเป็น 104 ล้านบาท

6. รพ.ขอนแก่น 11% คิดเป็น 143 ล้านบาท

7. รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี 7% คิดเป็น 91 ล้านบาท

8. รพ.นครพิงค์ จ.เชียงใหม่ 7% คิดเป็น 91 ล้านบาท

9. รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ 8.5% คิดเป็น 110.5 ล้านบาท

10. รพ.น่าน 7% คิดเป็น 91 ล้านบาท และ

11. รพ.พระมงกุฎเกล้า หากคิดตามจำนวนเตียงแล้วบวก 1% จะได้ 12% แต่ในฐานะเป็นผู้บริหารจัดการ จึงได้รับเพิ่มอีก 5% รวมเป็น 17% หรือคิดเป็น 221 ล้านบาท

          “ขณะนี้แต่ละโรงพยาบาลก็เพิ่งรับทราบจำนวนยอดเงินที่จะได้รับ ก็คงต้องกลับไปทำรายละเอียดว่าจะนำเงินไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์หรือใช้ทำอะไรบ้าง ซึ่งทางปลัด สธ. ก็มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ เนื่องจากสังคมจับตาว่าจะใช้เงินทำอะไรบ้าง ซึ่งก็คงจะมีการทำรายงานให้ สธ. รวมถึงทีมงานก้าวคนละก้าวรับทราบถึงการใช้เงินดังกล่าวด้วย เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ซึ่งโรงพยาบาลต่าง ๆ ก็ยอมรับ” นพ.อนันต์ กล่าว

          พล.ต.นพ.พีระพล ปกป้อง เลขาธิการมูลนิธิ รพ.พระมงกุฎเกล้า กล่าวว่า การจัดสรรเงินในครั้งนี้เป็นครั้งแรก แต่โครงการยังคงมีอยู่และรับบริจาคถึง 31 พ.ค.นี้ ซึ่งจะดำเนินการตัดยอดและจัดสรรเงินอีกครั้ง ซึ่งการจัดสรรเงินครั้งสุดท้ายก็จะให้แก่ทั้ง 11 โรงพยาบาลนี้ ไม่มีโรงพยาบาลอื่น

          แต่ว่า รพ.ที่ได้รับเงินไปนั้นอาจนำไปใช้สร้างเครือข่าย ซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อให้ประชาชนรับบริการได้ดีขึ้น สะดวกขึ้น สุขภาพดีขึ้น ลดภาระการเดินทางมายังส่วนกลาง ซึ่งก็จะเกิดประโยชน์ต่อโรงพยาบาลในเครือข่ายด้วย เพราะโรงพยาบาลที่ได้รับเงินทั้ง 11 แห่งก็กระจายอยู่ทุกภาคของประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook