ขนลุก โซเชียลระยองแชร์ภาพปลาประหลาด ดูดเลือดเป็นอาหาร

ขนลุก โซเชียลระยองแชร์ภาพปลาประหลาด ดูดเลือดเป็นอาหาร

ขนลุก โซเชียลระยองแชร์ภาพปลาประหลาด ดูดเลือดเป็นอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซเชียลระยองแชร์ภาพปลาประหลาด ดูดเลือดเป็นอาหารชวนขนลุก ไม่ใช่ภาพในไทย

(29 ม.ค.) เพจเฟซบุ๊ก มีด่านบอกด้วย ระยอง ได้มีการโพสต์ภาพปลาหน้าตาประหลาดตัวหนึ่ง มีลำตัวคล้ายปลาไหล ปากทรงกลมและกว้างมีฟันจำนวนมาก กำลังดูดเลือดปลาอีกตัวที่มีคนตกได้ ทำเอาโซเชียลแตกตื่นเพราะหลายคนไม่เคยพบเจอมาก่อน

รายงานระบุว่า ปลาประหลาดตัวดังกล่าว คือ ปลาแลมป์เพรย์ (Lamprey) ซึ่งเป็นปลาจำพวกปรสิต ใช้วิธีดูดเลือดเป็นอาหาร พบได้ทั้งลำธารในน้ำจืด และในทะเล ซึ่งกระจายพันธุ์อยู่ทั่วโลก ทั้งยุโรปตอนบน อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ แอฟริกาตะวันตก ญี่ปุ่น เกาหลี ชิลี ออสเตรเลีย และเกาะแทสมาเนีย

ปลาแลมป์เพรย์ แบ่งออกเป็น 2 จำพวกใหญ่ ๆ คือ แบบธรรมดา จะอาศัยอยู่ตามลำธาร ช่วงชีวิตส่วนใหญ่จะเป็นระยะตัวอ่อนที่กินอาหารแบบกรอง ส่วนภาพที่แชร์กัน คือ ปลาแลมป์เพรย์ ที่เป็นปรสิต จะมีปากคล้ายแว่นดูดและมีอุ้งปาก จะใช้ปากเกาะเหยื่อและใช้ฟันและลิ้นครูดเอาเนื้อออก เพื่อให้เลือดของเหยื่อไหลผ่านได้สะดวก ปลาแลมป์เพรย์จะสร้างสารป้องกันการตกตะกอนของเลือดส่งไปที่ปากแผล เมื่อดูดเลือดของเหยื่อจนตัวเหยื่อแห้งก็จะปล่อยแล้วหาเหยื่อใหม่ 

รายงานเพิ่มเติมระบุว่า ภาพที่ถูกแชร์เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ใช่ประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตามที่ประเทศอังกฤษเคยออกประกาศเตือนนักว่ายน้ำ เนื่องจากปลาแวมไพร์ชนิดนี้ขยายพันธุ์แพร่กระจายไปทั่วลุ่มน้ำของอังกฤษ และมันไม่ได้ดูดเฉพาะเลือดของปลาด้วยกัน แต่มนุษย์ก็เป็นหนึ่งในเหยื่อที่มันพร้อมพุ่งเข้าโจมตี 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook