นักเขียนแฟนตาซี “เออร์ซูลา เค เลอกวิน” เสียชีวิตแล้วในวัย 88 ปี
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1018/5091002/57514380.jpgนักเขียนแฟนตาซี “เออร์ซูลา เค เลอกวิน” เสียชีวิตแล้วในวัย 88 ปี

    นักเขียนแฟนตาซี “เออร์ซูลา เค เลอกวิน” เสียชีวิตแล้วในวัย 88 ปี

    2018-01-24T11:33:24+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เออร์ซูลา เค เลอกวิน นักเขียนนวนิยายแนวแฟนตาซีชาวอเมริกัน เสียชีวิตแล้วในวัย 88 ปี เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2018 ที่บ้านพักในพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา หลังล้มป่วยนานหลายเดือน

    Gettyimages

    เออร์ซูลา เค เลอกวิน หรือชื่อเดิมคือ เออร์ซูลา โครเบอร์ เกิดเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 1929 เป็นลูกคนสุดท้องของพ่อแม่นักมานุษยวิทยา อัลเฟรด แอล โครเบอร์ และธีโอดอรา ควินน์ โครเบอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านชนพื้นเมืองอเมริกัน เธอจบการศึกษาระดับปริญญาโทด้านวรรณกรรมโรแมนซ์ยุคกลางและเรอเนซองส์จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ก่อนที่จะได้รับทุนฟุลไบรท์ไปศึกษาต่อที่ประเทศฝรั่งเศส และได้พบกับชาร์ลส์ เลอกวิน สามีของเธอ โดยทั้งคู่ได้แต่งงานกัน และกลับมาอยู่ที่พอร์ตแลนด์ สหรัฐอเมริกา มีลูกสาว 2 คน ลูกชาย 2 คน และหลานอีก 4 คน

     Gettyimages

    เลอกวินเติบโตมากับความหลงใหลในในเทพปกรณัม นวนิยายแฟนตาซี และนวนิยายวิทยาศาสตร์ และได้ชื่อว่าเป็นนักเขียนผู้นำเอาความลึกซึ้งทางวรรณกรรมและแนวคิดสตรีนิยมอันแข็งแกร่งมาผสมผสานในนวนิยายวิทยาศาสตร์และแฟนตาซี โดยผลงานของเธอเน้นแนวคิดหลักเรื่องสมดุลระหว่างพลังด้านมืดและด้านสว่างตามแนวคิดของลัทธิเต๋า ภายใต้เรื่องราวที่น่าสนใจ แนวทางการเล่าเรื่องที่แข็งแรง เรียบง่าย แต่มีความเป็นบทกวี ดึงผู้อ่านให้เข้าสู่โลกภายในของจินตนาการ ซึ่งเธอเชื่อว่าสามารถสร้างพลังทางศีลธรรมได้

     Gettyimages

    ผลงานของเลอกวินได้รับการแปลเป็นภาษาต่างประเทศถึง 40 ภาษา และวางขายกว่าล้านเล่มทั่วโลก ประกอบด้วยนวนิยายกว่า 20 เรื่อง เรื่องสั้นกว่า 100 เรื่อง หนังสือเด็ก 13 เรื่อง บทกวี ความเรียง รวมทั้งผลงานแปลอีก 5 เรื่อง โดยเฉพาะคัมภีร์เต้าเต๋อจิงของเล่าจื๊อ และบทกวีคัดสรรของกาเบรียลา มิสตรัล เจ้าของรางวัลโนเบลชาวชิลี แต่ผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับเลอกวินได้แก่ “The Left Hand of Darkness” นวนิยายวิทยาศาสตร์ที่ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1969 ถูกตีพิมพ์ซ้ำหลายครั้ง เป็นเวลานานเกือบ 50 ปี ทั้งยังคว้ารางวัลใหญ่ของวงการนวนิยายวิทยาศาสตร์อย่าง Hugo Awards และ Nebula Awards และนวนิยายชุด Earthsea ที่ได้รับอิทธิพลจาก “The Lord of the Rings” ของเจ อาร์ อาร์ โทลคีน และถูกนำมาสร้างเป็นมินิซีรีส์ชื่อ “Legend of Earthsea” ทางช่อง Sci Fi เมื่อปี 2004 และสร้างเป็นภาพยนตร์อนิเมชันโดยสตูดิโอชื่อดังของญี่ปุ่นอย่างสตูดิโอจิบลิ ในชื่อ “Tales From Earthsea” เมื่อปี 2006

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :New York Times