ศาลยกฟ้อง สนธิ คดีปฏิญญาฟินแลนด์

ศาลยกฟ้อง สนธิ คดีปฏิญญาฟินแลนด์

ศาลยกฟ้อง สนธิ คดีปฏิญญาฟินแลนด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลพิพากษายกฟ้อง สนธิ ลิ้มทองกุล คดีหมิ่น ทักษิณ ชินวัตร เปลี่ยนแปลงการปกครอง เจ้าตัว ยันมอบตัว 30 มี.ค. คดีก่อความวุ่นวายหน้าสภา

(25มี.ค.) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เวลา 09.30 น. ศาลมีคำพิพากษายกฟ้องคดีที่พรรคไทยรักไทยและ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โจทก์ที่ 1 และ 2 นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีต ส.ว. นายชัยอนันต์ สมุทวนิช นายปราโมทย์ นาครทัพ นักวิชาการอิสระและคอลัมนิสต์ กับพวกรวม 11 คน ซึ่งเป็นผู้บริหารบริษัท ไทยเดย์ จำกัด และบริษัท เมเนเจอร์ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา กรณีเมื่อวันที่ 24 พ.ค.2549 นายสนธิ ได้ร่วมกับพวกจัดเสวนาวิชาการ ณ หอประชุมใหญ่ธรรมศาสตร์ เรื่อง "ปฏิญญาฟินแลนด์ ยุทธศาสตร์การเมืองไทยรักไทย"

ซึ่งมีการกล่าวพาดพิงว่า พรรคไทยรักไทยและ พ.ต.ท.ทักษิณ วางแผนยุทธศาตร์ 5 ขั้นตอนในการบริหารราชการแผ่นดินเพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครองให้พรรคการเมืองพรรคเดียวจัดตั้งรัฐบาล โดยการเสวนาได้มีการเผยแพร่ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ ASTV และเวปไซด์ข่าวผู้จัดการ


ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า การเสวนาดังกล่าวไม่มีถ้อยคำใดยืนยันว่าโจทก์ทั้ง 2 ได้ทำข้อตกลงที่เรียกว่า ปฏิญญาฟินแลนด์กับบุคคลใดในการบริหารราชการแผ่นดิน และไม่มีถ้อยคำยืนยันว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีอยู่จริงหรือไม่ แต่การเสวนาเป็นการกล่าวถึงนโยบายบริหารราชการแผ่นดินของส่วนทั้ง 2 ที่มีการเปลี่ยนแปลงระบบราชการเป็นแบบซีอีโอ และมีนโยบายแบบรูปรัฐวิสาหกิจรวมทั้งการโยกย้ายข้าราชการซึ่งกลุ่มจำเลยไม่เห็นด้วย

ขณะที่ในการนำสืบนายนพดล มีวรรณะ ผู้รับมอบอำนาจของโจทก์ทั้ง 2 ยอมรับถึงนโยบายการบริหารราชการแผ่นดินของโจทก์ทั้ง 2 ว่ามีการเปลี่ยนแปลงระบบราชการจริง ดังนั้นศาลเห็นว่า แม้ในการเสวนา กลุ่มจำเลยจะใช้ถ้อยคำเกินเลยในการแสดงความคิดเห็นไปบ้าง แต่การกระทำของจำเลยซึ่งเป็นสื่อมวลชนนักวิชาการและนักคิดก็ได้แสดงออกถึงความรับผิดชอบที่จะแสดงความคิดเห็นนโยบายบริหารราชการแผ่นดินซึ่งกลุ่มจำเลยเห็นว่า มีแนวโน้มที่จะกระทบต่อประโยชน์ของประเทศชาติ การกระทำของจำเลยที่ 1 ถึง 11 จึงไม่เป็นความผิด

ขณะที่นายสนธิ ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ จะเข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลกรณีที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีก่อความวุ่นวายหน้าอาคารรัฐสภา โดยเชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์การปะทะกับกลุ่มเสื้อแดงที่เตรียมการจะมาชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาลเพราะเชื่อว่า ในวันที่ 30 มี.ค. การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงน่าจะสลายแล้ว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook