ป.ป.ช.ถกตั้งกก.สอบปลัดคค.รวยผิดปกติ

ป.ป.ช.ถกตั้งกก.สอบปลัดคค.รวยผิดปกติ

ป.ป.ช.ถกตั้งกก.สอบปลัดคค.รวยผิดปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภินันท์ อิศรางกูร ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุตริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผย กับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วันนี้ ป.ป.ช. จะประชุม กรณี ปลัดกระทรวงคมนาคม อาจร่ำรวยผิดปกติ ว่าจะรับเรื่องนี้ไว้สอบสวน และจะมีการตั้งกรรมการหรือไม่ ส่วนการอายัด หรือ ยึดทรัพย์นั้น หากมีพฤติการณ์ว่า ร่ำรวยผิดปกติจริง ป.ป.ช. จะส่งข้อมูลให้ ปปง. เพราะลำพัง เฉพาะ กฎหมาย ป.ป.ช. ทำได้แค่การโยกย้ายทรัพย์ ทั้งนี้ ข้าราชการระดับปลัด จะต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินกับ ป.ป.ช.ทั้งก่อน ระหว่าง และ หลังออกจากตำแหน่ง แต่ตามกฎหมาย ป.ป.ช. จะเปิดเผยข้อมูลนี้เหมือนกรณีนักการเมืองไม่ได้ แต่จะนำข้อมูลนี้มาใช้สอบสวนต่อไป

นอกจากนี้ พรุ่งนี้ ที่ประชุม ป.ป.ช. ยังจะหาแนวทางดำเนินการสอบสวน กรณีรัฐบาลบริหารจัดการน้ำล้มเหลว และทุจริตถุงยังชีพ หลังจากมีการตั้งกรรมการแล้วสัปดาห์ก่อน



ปลัด คค.ไม่ขอกำลังตร.ดูแลบ้านเพิ่ม
พ.ต.ท.โสภณ ยานะธรรม รอง ผกก.สส.สน.วังทองหลาง เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ทาง นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ที่ถูกแก๊งโจรบุกเข้าปล้น จนกลายเป็นข่าวว่ามีจำนวนเงินมากถูกปล้นไปนั้น ในส่วนสถานการณ์ที่บ้านพักเกิดเหตุนั้น ขณะนี้ทาง ปลัดกระทรวงคมนาคม ไม่ได้ขอกำลังตำรวจไปดูแล หรือเฝ้าระวังแต่อย่างใด แต่ตำรวจก็ส่งสายตรวจไปตามปกติอยู่แล้ว ตามแผนรักษาความปลอดภัยของทาง สน.

ด้าน พ.ต.ท.วิวัฒน์ อัศวะวิบูลย์ สว.สส.สน.วังทองหลาง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ต้องหาอีก 1 คน คือ นายชยธัช หรือ เอก จันนะชัย นั้น พนักงานสอบสวนจะนำตัวไปฝากขังผลัดแรกต่อศาลในวันนี้ คาดว่าจะประมาณก่อนเวลา 12.00 น.



ผบช.น.คาดของกลางปล้นบ้านปลัดคค.25-26ล.
พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ในรายการเปิดข่าวเด่นเจาะประเด็นดัง FM 102.75 MHz ว่า ล่าสุด คดีปล้นบ้านปลัดกระทรวงคมนาคม จับผู้ต้องหาได้แล้ว 7 คน และยังเหลือหลบหนีอีก 4 คน รวมทั้ง นายโก้ กุญแจสำคัญด้วย โดยมีคนร้าย 3 คนเข้าปล้นบ้าน อีกคนได้รับฝากเงินที่ปล้นเอาไว้ จากการสอบถาม นายเอก ลูกชายอดีตเลขาส่วนตัวปลัดกระทรวงคมนาคม ให้การว่า เป็นผู้ที่มาพูดเรื่องเงินจำวนมากในบ้านหลังดังกล่าวให้กลุ่มคนร้ายฟังจริง แต่ตัวเองไม่ได้เข้าปล้นแต่อย่างใด ยอมรับว่า
ได้แต่ไปพูดคุยเท่านั้น ส่วนกุญแจสำคัญคือ นายโก้ ที่เป็นคนชักชวนแก๊งนี้เข้าปล้นนั้น คาดว่าหลบหนีอยู่ประเทศลาว ซึ่งกำลังประสานกับเจ้าหน้าที่ฝั่งลาว อยู่ในการติดตามตัวอยู่

ส่วนการฝากขังผู้ต้องหาที่จับได้ เป็นไปตามกฎหมายอยู่แล้ว โดยจะฝากขังครั้งละ 12 วัน ได้ 7 ครั้ง รวม 84 วัน ทำให้พนักงานสอบสวนมีเวลาในการสืบสวนมากพอสมควร ในการทำสำนวนให้รัดกุม และการประเมินจำนวนเงินที่ปล้นไปนั้น จากคำให้การของผู้ต้องหาที่เชื่อว่าน่าจะได้เงิน 200 ล้านบาทนั้น ยังไม่สามารถเชื่อทั้งหมด สรุปเงินของกลางที่ยึดมาได้ทั้งหมด 16 ล้านบาท และอีกส่วนอยู่ที่ นายประพันธ์ ผู้ต้องหาหลบหนีอยู่ อีกประมาณ 9 - 10 ล้านบาท รวมเงินที่ปล้นทั้งหมด 25 - 26 กว่าล้านบาทแล้ว

และการสอบสวนปลัดกระทรวงคมนาคม คงต้องเรียกมาสอบสวนเพิ่มเติม ว่าในข้อเท็จจริงเงินที่หายไปจำนวนเท่าไรแน่ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้เรียกมาสอบสวนเพิ่มเติมแต่อย่างใด


'ประพันธ์'ทีมปล้นปลัดคค.ขอมอบตัววันนี้

พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุด คดีคนร้ายปล้นบ้านปลัดกระทรวงคมนาคม ว่า ทางศูนย์สืบสวนสอบสวน บช.น. ได้รายงานว่า ทาง นายประพันธ์ เรืองเครือ อายุ 42 ปี 1 ใน 4 ผู้ต้องหา ที่หลบหนีอยู่นั้น ได้ติดต่อขอเข้ามอบตัว พร้อมกับยอมรับว่า มีเงินอยู่กับตนเอง 9 ล้านบาท โดยขอเข้ามอบตัวภายในวันนี้ ซึ่งก็ต้องดูว่าจะเข้ามอบตัวจริงหรือไม่ ส่วนคนอื่นๆ รวมทั้ง นายโก้ ยังไม่มีการประสานขอเข้ามอบตัวแต่อย่างใด



ตร.คุม'เอก'ร่วมปล้นบ้านปลัดคค.ฝากขังแล้ว

พนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง ควบคุมตัว นายชยธัช จันนะชัย หรือเอก บุตรชาย ของ อดีตเลขานุการปลัดกระทรวงคมนาคม หนึ่งในผู้ต้องหาร่วมกันปล้นเงินจากบ้านของ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เพื่อมาขออำนาจศาลอาญารัชดา ทำการฝากขังผลัดแรกเป็นเวลา 12 วัน หลังจาก นายชยธัช เข้ามอบตัวต่อสู้คดี โดยพนักงานสอบสวนได้ยื่นคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ อีกทั้งคดีนี้ยังมีผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีอยู่อีก 4 คน ซึ่งหากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว อาจหลบหนี และไปยุ่งเกี่ยวพยานหลักฐาน

อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวน นายชยธัช ให้การว่าเป็นผู้ให้ข้อมูลทรัพย์สินภายในบ้ายของ นายสุพจน์ จริง แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการปล้นเงินในครั้งนี้


ผบช.ภ.3สั่งตร.โคราชล่าโจรปล้นบ้านปลัดคค.

ที่ห้องประชุม สำนักงานตำรวจภูธรภาค 3 อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.ต.ท.ภาณุ เกิดลาภผล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เปิดเผยถึง คดีปล้นเงินบ้านปลัดกระทรวงคมนาคม เนื่องจาก มีคนร้ายที่ร่วมปล้นเป็นคน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ที่ยังหลบหนี ว่า ขณะนี้ ตำรวจนครบาล ยังไม่มีการประสานมายังทางตำรวจภูธรภาค 3 ในการเข้าไปช่วยเหลือติดตามจับกุม แต่ส่วนตัวคิดงว่า ตำรวจนครบาล มีรายละเอียดข้อมูลในเชิงลึกของผู้ต้องหารายนี้อยู่แล้ว แต่หากทางตำรวจนครบาล จะประสานความร่วมมือมาในเรื่องการสืบพฤติกรรมย้อนหลัง ก็พร้อม และได้เริ่มดำเนินการแล้ว โดยได้ประสานทาง พล.ต.ต.สมพงษ์ ทองวีระประเสริฐ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 รักษาราชการแทน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา และ พ.ต.อ.วชิรวิชย์ กฤษณ์ฤทธิศักย์ รอง ผบก.ภ.นครราชสีมา จัดกำลังชุดสืบสวนส่วนหนึ่งลงไปตรวจสอบแล้ว ทั้งนี้ หากผู้ต้องหาอยู่ในพื้นที่ ก็พร้อมดำเนินการเข้าจับกุม



มติปปช.สั่งอายัด15ล.ปลัดคค.-ตั้งกก.สอบ
นายอภินันท์ อิศรางกูร ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่าที่ประชุมมีมติอายัตทรัพย์สินของ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ที่ถูกจารกรรมไป 15 ล้านบาท ที่ตำรวจได้ยึดไว้และมีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวน 3 ข้อ คือ 1.การยื่นบัญชีเท็จเนื่องจากการแสดงบัญชีทรัพย์สินนั้นไม่ได้มีการแสดงเงินสดไว้แต่อย่างใด 2.การร่ำรวยผิดปกติซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. สงสัยว่าเงินสดที่ได้มานั้นได้มาชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และ 3.เกี่ยวเนื่องกับการร่ำรวยผิดปกติโดยการกระทำทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่ ทั้งนี้จำนวนทรัพย์สินที่มีการแสดงไว้นั้นไม่สามารถเปิดเผยได้และไม่ได้มีการวางกรอบการไต่สวนว่าจะดำเนินการเสร็จเมื่อใดแต่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook