เอกวาดอร์ประกาศรับ "จูเลียน อาสซานจ์" เป็นพลเมืองแล้ว

เอกวาดอร์ประกาศรับ "จูเลียน อาสซานจ์" เป็นพลเมืองแล้ว

เอกวาดอร์ประกาศรับ "จูเลียน อาสซานจ์" เป็นพลเมืองแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ได้รับสิทธิเป็นพลเมืองของเอกวาดอร์แล้ว หลังหลบซ่อนอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ ประจำกรุงลอนดอน มานานถึง 5 ปี เพราะเกรงว่าจะถูกส่งตัวกลับสหรัฐอเมริกา

ทางการเอกวาดอร์กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (11 ม.ค.) ว่าได้มอบสิทธิการเป็นพลเมืองให้แก่ นายจูเลียน อาซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์แล้ว หลังจากที่พยายามขอความคุ้มกันทางการทูตแต่ไม่สำเร็จ นางมาเรีย เฟอร์นันดา เอสปิโนซา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งเอกวาดอร์กล่าวว่า นายจูเลียน ชาวออสเตรเลียวัย 46 ปี กลายเป็นพลเมืองชาวเอกวาดอร์แล้ว เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2560 ทั้งนี้ เขาอยู่ในสถานทูตมาเป็นเวลา 5 ปีเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม

นางมาเรีย กล่าวว่า ทางการเอกวาดอร์ได้ขอให้รัฐบาลลอนดอนรับนายจูเลียนเป็นนักการทูต ซึ่งจะทำให้เขาเดินทางออกจากสถานทูตได้โดยไม่ต้องเกรงว่าจะถูกจับ แต่ทางการอังกฤษปฏิเสธ ขณะที่แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศแห่งอังกฤษระบุว่า เอกวาดอร์เพิ่งขอสถานะนักการทูตให้นายจูเลียนในประเทศอังกฤษ แต่ทางการอังกฤษไม่ได้ตอบรับคำขอนั้นและไม่ได้เจรจาเรื่องดังกล่าวกับทางการเอกวาดอร์

นายจูเลียนได้ย้ายมาอยู่ในสถานทูตเอกาดอร์ ตั้งแต่เมื่อปี 2555 เพื่อเลี่ยงการถูกจับกุมจากการสืบสวนของทางการสวีเดนในข้อหาข่มขืนกระทำชำเรา แต่การสืบสวนถูกล้มเลิกไปเมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตำรวจอังกฤษยังคงรอจับกุมตัวเขาอยู่ ฐานไม่ยอมจำนนต่อศาล ในข้อหาละเมิดกฎการประกันตัว

แต่นายจูเลียนไม่ยอมออกจากสถานทูตและอ้างว่า เขาเกรงจะถูกส่งกลับสหรัฐอเมริกาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนเรื่องที่วิกีลีกส์ตีพิมพ์เอกสารลับทางทหารและข้อความลับทางการทูตของสหรัฐฯ เมื่อปี 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook