ชาวเมืองปายเสียขวัญ ไฟไหม้วิหารวัดเก่าแก่วอด เตรียมทำบุญเมืองล้างซวย

ชาวเมืองปายเสียขวัญ ไฟไหม้วิหารวัดเก่าแก่วอด เตรียมทำบุญเมืองล้างซวย

ชาวเมืองปายเสียขวัญ ไฟไหม้วิหารวัดเก่าแก่วอด เตรียมทำบุญเมืองล้างซวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเมืองปายเสียขวัญ ไฟไหม้วิหารวัดเก่าแก่คู่เมืองปายวอด เตรียมทำบุญเมืองล้างซวย

(6 ม.ค.) เวลา 07.30 น. นางจุไรรัตน์ จันทร์พรมมิน ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่เย็น หมู่ 1 ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 03.30 น.ได้เกิดไฟไหม้วิหารวัดพระธาตุแม่เย็น จึงได้ทำการแจ้ง หน่วยดับเพลิง อบต.แม่ฮี้ และเทศบาลตำบลเวียงใต้มาช่วยกันดับไฟ ต่อมาเวลา 05.40 น.จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่วิหารวอดทั้งหลัง และต้องรอเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าทำการตรวจสอบสาเหตุต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับวิหารวัดแม่เย็น เป็นวิหารเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองปายมาช้านาน การเกิดเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบต่อขวัญและกำลังใจของราษฎรในพื้นที่อย่างรุนแรง หลังเกิดเหตุสังหารหมู่ 3 ศพ เมื่อวันที่ 5 ที่ผ่านมา

นางจุไรรัตน์ เปิดเผยต่อไปว่า การเกิดเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวเป็นที่น่าสงสัย และกำลังตรวจสอบดูกล้องวงจรปิด เพื่อดูว่าก่อนเกิดเหตุ มีบุคคลเข้า-ออก บริเวณวิหารดังกล่าวหรือไม่ หากตรวจพบจะมีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ในคืนเดียวกัน เมื่อ เวลา 21.00 น. สถานีดับเพลิงเทศบาลตำบลปาย รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ศูนย์วัฒนธรรมบ้านจีนยูนนาน บ้านสันติชล จึงนำรถบรรทุกน้ำพร้อมกำลังพล 4 นาย ออกระงับเหตุ ร่วมกับรถบรรทุกน้ำ อบต.เวียงใต้ และ สภ.ปาย พบว่าบ้านที่เกิดเหตุอยู่ด้านในรถไม่สามารถเข้าถึงได้ ชาวบ้านได้ใช้เครื่องสูบน้ำ ดับเพลิงเรียบร้อยแล้ว บ้านเสียหายเล็กน้อย จำนวน 1 หลัง สาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

อย่างไรก็ตาม การเกิดเหตุเพลิงไหม้ถึง 2 ครั้ง 2 แห่ง ในคืนเดียวกัน ได้ส่งผลกระทบทางด้านจิตใจของชาวเมืองปายเป็นอย่างมาก บางคนถึงกับพูดว่าจะต้องทำบุญใหญ่ล้างซวย เนื่องจากบ้านเมืองมีแต่คนไม่ดี และมีการกระทำของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ขัดต่อศีลธรรมและประเพณีท้องถิ่นมาช้านาน แต่ไม่มีใครกล้าพูดหรือเข้าไปขัดขวางแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook