สวนสัตว์เดนมาร์กชวนบริจาคสัตว์เลี้ยง เพื่อเป็นอาหารให้สิงโต?

สวนสัตว์เดนมาร์กชวนบริจาคสัตว์เลี้ยง เพื่อเป็นอาหารให้สิงโต?

สวนสัตว์เดนมาร์กชวนบริจาคสัตว์เลี้ยง เพื่อเป็นอาหารให้สิงโต?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิจารณ์เละ สวนสัตว์เดนมาร์กอ้างแนวคิดนำสัตว์เลี้ยงที่ไม่ต้องการแล้ว มาเป็นอาหารให้สิงโต-เสือ ล่าสุดได้ออกมาปฏิเสธ ยืนยันเป็นเพียงการสื่อสารทำให้เข้าใจผิด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สวนสัตว์แห่งหนึ่งตั้งอยู่นอกกรุงโคเปนเฮเกน กลายเป็นประเด็นอื้อฉาวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก หลังมีข่าวเผยแพร่ว่าทางสวนสัตว์กำลังประสบปัญหาเรื่องอาหารสัตว์ พร้อมกับเชิญชวนประชาชนที่สนใจร่วมบริจาคสัตว์เลี้ยงให้มาเป็นอาหารของสัตว์ในสวนสัตว์

ตามรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่สวนสัตว์แห่งหนึ่งได้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ TV2 สื่อท้องถิ่นของเดนมาร์กและทำให้ประโยคคำพูดที่กระจายออกไปทำให้สังคมรู้สึกมึนงงกับสิ่งที่ได้ยิน "มันเข้าท่ามากๆ เลยถ้าหากสัตว์ได้อาหารที่หลากหลายออกไป ไม่ใช่แค่เนื้อม้าหรือเนื้อวัว ความหลากหลายจะส่งผลต่อสุขภาพและระบบย่อยอาหารของสัตว์นักล่าเหล่านี้"

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์รายนี้ยังกล่าวต่อว่า "เราทราบดีว่าผู้คนต้องใช้เวลาปรับตัวกับสิ่งเหล่านี้เพราะมันน่าสะเทือนใจ แต่ฉันคิดว่าผู้คนจะรู้ซึ้งถึงห่วงโซ่อาหารมากขึ้น มากกว่าแค่เลี้ยงพวกเขาและป้อนอาหารไปวันๆ เมื่อพวกเขามาถึงสวนสัตว์ พร้อมกับอุ้มกระต่ายมาด้วย เราก็จะให้พวกเขาวางลงและเห็นการล่ากับตา โดยเฉพาะเด็กๆ ต้องยืนดูด้วย เพราะเราอยากให้พวกเขาได้เรียนรู้วิถีสัตว์ป่า"

ทั้งนี้ ภายหลังจากประเด็นดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ปรากฏว่ามีกระแสวิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะกลุ่มคนรักสัตว์และเลี้ยงสัตว์ ที่มองว่านโยบายดังกล่าวของสวนสัตว์เป็นความป่าเถื่อนและไร้ศีลธรรมเป็นอย่างมาก รวมทั้งมีการเรียกร้องไปยัง PETA องค์กรพิทักษ์สัตว์ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องราวดังกล่าวด้วย

ล่าสุดทางผู้อำนวยการสวนสัตว์แห่งหนึ่งในกรุงโคเปนเฮเกน ได้ออกมาชี้แจงและปฏิเสธถึงนโยบายความเหี้ยมโหดที่ผู้คนกำลังตีความและเข้าใจผิดไป ผู้บริหารยอมรับว่าปัจจุบันมีผู้นำเอาซากสัตว์ที่ตายแล้ว เช่น หนูเลี้ยง หรือ กระต่าย นำมาบริจาคที่สวนสัตว์เพื่อให้เป็นอาหาร แต่สิ่งที่ต้องการสื่อสารออกไปไม่ใช่เป็นการนำเอาสัตว์เลี้ยงตัวเป็นๆ มาให้สัตว์ในสวนสัตว์ได้บริโภคเป็นอาหาร

อย่างไรก็ตาม ทางผู้อำนวยการยืนยันว่าสวนสัตว์ไม่ได้มีนโยบายให้ผู้คนนำสัตว์เลี้ยงที่ไม่ต้องการเลี้ยง มาบริจาคเพื่อให้เป็นอาหารแก่สิงโตหรือเสือ พร้อมลั่นจุดยืดว่าไม่สนับสนุนวิธีการอันป่าเถื่อนเช่นนั้นอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook