โลกค้นพบ "ทวดฉลาม" อายุ 500 ปี กลายเป็นสัตว์ที่แก่ที่สุดในโลก

โลกค้นพบ "ทวดฉลาม" อายุ 500 ปี กลายเป็นสัตว์ที่แก่ที่สุดในโลก

โลกค้นพบ "ทวดฉลาม" อายุ 500 ปี กลายเป็นสัตว์ที่แก่ที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ ฉลามขั้วโลก ที่เชื่อว่าน่าจะมีชีวิตมานานถึง 500 ปีแล้ว และอาจจะเป็นสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังอายุแก่ที่สุดเท่าที่เคยพบเจอมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ค้นพบและถ่ายภาพของฉลามสายพันธุ์ดึกดำบรรพ์ ที่อายุไม่ต่ำกว่า 500 ปี และยังคงมีชีวิตอยู่ใต้ท้องทะเลลึก โดยเชื่อว่าการค้นพบครั้งนี้ได้พบเจอกับสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังอายุมากที่สุดเท่าที่เคยมีบันทึกเอาไว้

ตามรายงานระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ที่ออกสำรวจท้องถิ่นบริเวณทางเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก ใกล้กับเกาะกรีนแลนด์และขั้วโลกเหนือ ประสบความสำเร็จหลังจากที่ได้พบกับฉลามโบราณตัวหนึ่ง ที่น่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 500 ปี โดยเชื่อว่าน่าจะเกิดและใช้ชีวิตมาตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 1505 นับเป็นการค้นพบสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังที่อายุยืนยาวที่สุดในโลก

ฉลามตัวดังกล่าวถูกเรียกว่า ฉลามกรีนแลนด์ หรือ ฉลามขั้วโลก มีรูปร่างลักษณะที่ค่อนข้างอัปลักษณ์ ไม่เหมือนกับฉลามทั่วๆ ไป เป็นสัตว์ที่เคลื่อนที่ได้ช้าๆ ทำให้มีการเจริญเติบโตได้ช้าเช่นเดียวกัน จากข้อมูลพบว่าฉลามประเภทนี้ลำตัวจะยืดยาวออกเพียงปีละ 1 เซนติเมตรเท่านั้น และจะยังไม่เข้าสู่กระบวนการสืบพันธุ์ กระทั่งฉลามประเภทนี้จะมีอายุราวๆ 150 ปีขึ้นไป

ฉลามขั้วโลก มักอาศัยอยู่ใต้ทะเลน้ำลึก บริเวณน้ำทะเลเย็นที่มีน้ำแข็งปกคลุม โดยจะหากินปลาที่เล็กกว่า รวมที่ซากสัตว์ที่ตาย เนื่องจากฉลามขั้วโลกนั้นมีวิสัยในการจู่โจมค่อนข้างต่ำ โดยเฉพาะดวงตาที่คล้ายกับว่าเป็นโรคต้อตาทำนองนั้น

ทั้งนี้ เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว นักวิทยาศาสตร์ได้เริ่มศึกษาถึงห่วงโซ่ชีวิตของฉลามประเภทนี้ หลังพบว่าข้อมูลว่ามีอายุไขโดยเฉลี่ยราวๆ 272 - 300 ปี แต่การค้นพบฉลามขั้วโลกตัวล่าสุุดนี้ อาจจะขยายสถิติเพราะมันอาจจะใช้ชีวิตมายืนยาวนานกว่า 500 ปีแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook