เฟี้ยวฟ้าว บทบาทของ "ผู้ให้" ปันที่ดินให้ชาวนาปลูกข้าวฟรี

เฟี้ยวฟ้าว บทบาทของ "ผู้ให้" ปันที่ดินให้ชาวนาปลูกข้าวฟรี

เฟี้ยวฟ้าว บทบาทของ "ผู้ให้" ปันที่ดินให้ชาวนาปลูกข้าวฟรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลก สนุกสนาน อารมณ์ดี คาเรคเตอร์ของสาวมั่นมากความสามารถ "เฟี้ยวฟ้าว สุดสวิงริงโก้" หรือที่หลายคนรู้จักเธอในชื่อ "อิมอิม" นักแสดงสาวที่ฝากผลงานและเสียงหัวเราะไว้ในหัวใจคนไทยผ่านบทบาทต่างๆ ที่เธอได้รับ แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วเธอยังมีอีกหนึ่งบทบาทในชีวิตจริงที่สำคัญและน่าชื่นชมอยู่ไม่น้อย นั่นก็คือบทบาทของการเป็น "ผู้ให้"

เช่นเดียวกันกับครอบครัวชาวนาครอบครัวหนึ่ง ที่เธอได้แบ่งปันที่ดินบางส่วนของเธอให้ได้ใช้ประโยชน์ในการปลูกข้าวโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ซึ่งเธอได้เล่าให้ทีมข่าว Sanook! News ฟังด้วยความรู้สึกที่เต็มไปด้วยความสุขว่า บทบาทบาทการเป็นผู้ให้สำหรับ เฟี้ยวฟ้าว หรือ อิมอิม นั้นไม่ได้แค่ช่วยให้เธอมีความสุข แต่ยังช่วยให้คนอื่นมีชีวิตที่ดีขึ้นด้วย...

"อิมต้องบอกก่อนว่าอิมเป็นคนเชียงใหม่ตั้งแต่เด็ก ดังนั้นอิมก็เลยจะมีที่ดินของบรรพบุรุษและก็ที่ดินของอิมเองที่อิมได้ซื้อไว้ แต่ด้วยภาระหน้าที่หรืองานของอิมส่วนใหญ่จะต้องอยู่ในกรุงเทพ อิมก็เลยยังไม่มีโอกาสทำให้ที่ดินตรงนั้นมันสร้างมูลค่าขึ้นมา หรือใช้มันให้เกิดประโยชน์เต็มที่ได้ แต่อิมวางแผนไว้แล้วว่าบั้นปลายชีวิตอิมจะกลับไป และด้วยความที่ที่ดินตรงนี้มันค่อนข้างกว้าง แถมรอบข้างบริเวณก็ยังมีน้ำ มีทรัพยากรณ์อื่นๆ ที่สมบูรณ์ อิมก็เลยคิดว่าทำไมเราไม่ให้ชาวนา ชาวสวน หรือเกษตรกรได้ใช้ประโยชน์จากที่ดินที่ของเรา ยกตัวอย่างเช่นถ้าเขาอยากจะปลูกผักทำไร่ก็ให้เขาทำ หรือเขาอยากปลูกข้าวก็ให้เขาทำได้ในสิ่งที่เขาถนัด"

"ซึ่งพออิมมีความคิดแบบนี้ปุ๊ป อิมก็เลยลองไปพูดคุยกับชาวบ้านในระแวกนั้น และปรากฏว่ามีอยู่ครอบครัวหนึ่งที่เขาปลูกข้าวมานานแล้ว และเขามีลูกที่จะต้องเรียนหนังสือ อิมก็เลยคุยกับเขาประมาณว่า เอาแบบนี้ดีไหม อิมอยากให้ครอบครัวมีชีวิตที่ดีขึ้น โดยที่ไม่เป็นการเบียดเบียนอิม เนื่องจากอิมมีที่ดินบริเวณหนึ่งอยู่สามารถใช้ปลูกข้าวได้ เพื่อที่จะได้นำรายได้ตรงนั้นมาจุนเจือครอบครัวเขา รวมถึงช่วยให้เด็กได้เรียนหนังสือ คือมันต่อยอดไปเรื่อยๆ ไม่ใช่แค่การทำนาปลูกข้าวและได้ข้าว แต่เราทำให้เด็กได้มีการศึกษาต่อไปด้วย"

"สำหรับข้าวที่เขาปลูกได้ เขาก็จะปันบางส่วนมาแบ่งให้อิม แต่อิมก็ไม่ได้เอาอะไรมากมายนะคะ คือเขาก็จะนำมาใส่กระสอบข้าวเล็กๆ ให้ปีละกระสอบ เพราะครอบครัวอิมเป็นครอบครัวไม่ได้ใหญ่มาก แถมบางครั้งข้าวสารที่เขาให้มาเหลืออิมก็เอาไปทำบุญต่อ เพราะส่วนใหญ่อิมจะกินแต่ข้าวตามกองถ่ายอยู่แล้ว แต่จริงๆ สำหรับอิมแค่อิมเห็นครอบครัวเขามีความสุขอิมก็แฮปปี้แล้ว (ยิ้ม) ทุกครั้งที่เจอกันเขาก็จะมีแต่คำว่าขอบคุณให้อิม มีรอยยิ้มให้อิม เราสองฝ่ายไม่ได้เบียดเบียนกัน แต่เรามอบความสุขให้กันด้วยการแบ่งปัน"

"จริงๆ อิมมีสวนลำไยด้วยนะคะ อันนี้เป็นสวนที่เราปลูกเอง แล้วล่าสุดปีนี้ราคาลำไยตกใช่ไหมคะ ซึ่งในสวนของอิมเนี่ยลำไยมันออกเยอะมาก อิมก็เลยบอกคนแถวนั้นว่าเข้าไปเก็บได้เลย อิมไม่คิดเงิน กินได้เลย คือมันเป็นของที่ขึ้นได้เรื่อยๆ ออกเรื่อยๆ อิมก็เลยแบ่งเขาไป มีความสุขมากค่ะ"

"สาเหตุที่หนูชอบให้ก็เพราะเรามี แต่ว่าการให้ของหนูมีขอบเขตนะ คือเมื่อไหร่ก็ตามที่เราให้และรู้สึกว่าเป็นทุกข์ อย่าให้เด็ดขาด เพราะความทุกข์นั้นอาจจะส่งผลถึงครอบครัว หรือคนรอบข้างของคนได้ ดังนั้นเราจงให้สิ่งที่เรามี และเหลือที่จะให้หรือเราสามารถแบ่งปันให้ได้ แค่นั้นเองและเราจะมีความสุขมากๆ เลย (ยิ้ม)"

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ เฟี้ยวฟ้าว บทบาทของ "ผู้ให้" ปันที่ดินให้ชาวนาปลูกข้าวฟรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook