ฮิวแมนไรท์ วอช ประณามเหตุสังหารสตรีดีเด่นยะลา

ฮิวแมนไรท์ วอช ประณามเหตุสังหารสตรีดีเด่นยะลา

ฮิวแมนไรท์ วอช ประณามเหตุสังหารสตรีดีเด่นยะลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรท์ วอช ประณามเหตุสังหารนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิผู้หญิงชื่อดังในพื้นที่ภาคใต้ของไทย

กลุ่มฮิวแมนไรท์ วอช ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่นครนิวยอร์คของสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ ประณามเหตุสังหารโหดนางไลลา เปาะอิแต ดาโอ๊ะ อายุ 36 ปี นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของผู้หญิงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่กำลังเผชิญกับความรุนแรงจากการก่อความไม่สงบของกลุ่มหัวรุนแรง โดยเธอถูกมือปืนที่สงสัยว่าจะเป็นกองกำลังของมุสลิมหัวรุนแรงกระหน่ำยิงกลางวันแสก ๆ พร้อมกับน้องสาว ที่อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลาเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา และเธอทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในวันต่อมา

นายแบรด อดัมส ผู้อำนวยการ ฮิวแมนไรท์ วอช ภูมิภาคเอเชีย บอกว่า การสังหารอย่างโหดเหี้ยมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะข่มขู่ และโจมตีชาวมุสลิมที่ต่อต้านการก่อความไม่สงบ และให้การสนับสนุนภาครัฐ ซึ่งการเสียชีวิตของนางไลลา เป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของผู้ที่พยายามแสวงหาหนทางแก้ไขความขัดแย้งในพื้นที่ ภาคใต้โดยสันติวิธี และว่าการสังหารสมาชิกในครอบครัว เปาะอิแต ดาโอ๊ะ หมายถึงการลงโทษ และการเตือนไปยังมุสลิมคนอื่นๆ เพื่อพยายามสร้างความหวาดกลัวให้กับชุมชนมุสลิมในพื้นที่ภาคใต้

ก่อนหน้านี้นางไลลา ที่เพิ่งได้รับรางวัลสตรีดีเด่นของอำเภอกรงปินัง เนื่องในวันสตรีสากล เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมา และครอบครัวถูกปองร้ายมาแล้วหลายครั้ง โดยลูกชายคนโตของเธอถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบสังหารเมื่อปี 2547 และสามีของเธอถูกสังหารพร้อมกับลูกชายคนรองในอีก 2 ปีต่อมา

นางไลลา เป็นนักเคลื่อนไหวที่มีชื่อในท้องถิ่น ทั้งเธอและครอบครัวเคลื่อนไหวสนับสนุนให้ชาวมุสลิมในท้องถิ่นแสวงหาความยุติธรรมอย่างสันติวิธีผ่านกลไกกระบวนการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนแทนที่จะตอบโต้ด้วยอาวุธ นอกจากนี้เธอยังเป็นนักเคลื่อนไหวของกลุ่มสตรีและสันติภาพ รวมทั้งกลุ่มลูกเหรียง ซึ่งเป็นกลุ่มพิทักษ์สิทธิเด็กและเยาวชนชื่อดังใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook