ฮือฮา จอมปลวกเหมือนพระพุทธรูปโผล่วัดดังเชียงแสน

ฮือฮา จอมปลวกเหมือนพระพุทธรูปโผล่วัดดังเชียงแสน

ฮือฮา จอมปลวกเหมือนพระพุทธรูปโผล่วัดดังเชียงแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (14 ก.ย.) บริเวณเชิงเขาทางขึ้นวัดพระธาตุจอมกิตติ ม.6 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ชาว บ้านใน อ.เชียงแสน และผู้ที่ทราบข่าวได้พากันเข้าไปชมจอมปลวกรูปทรงเหมือนพระพุทธรูป

โดยจุดพบจอมปลวกดังกล่าวอยู่ห่างจากจุดทางขึ้นสู่พระธาตุจอมกิตติประมาณ 20 เมตร และเดินเข้าป่าไปอีกเพียงเล็กน้อยไม่กี่เมตรก็จะพบจอมปลวกสูงประมาณ 0.5 เมตร ตั้งอยู่คู่กับตอต้นสักที่เหลือแต่โคน โดยจอมปลวกมีลักษณะเหมือนองค์พระพุทธรูปปางสมาธิอย่างมากทำให้ชาวบ้านที่ไปชมต่างพากันกราบไหว้และบางคนนำดอกไม้ธูปเทียนไปวางบูชารวมถึงขอเลขเด็ดกันตามประสา

ขณะที่ นายนิกร เหล่าวานิช ประธานชมรมรักเชียงแสน และชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว กล่าวว่าชาวบ้านพึ่งไปพบเห็นจอมปลวกที่มีรูปทรงเหมือนพระพุทธรูปดังกล่าวมาได้นานประมาณ 1 สัปดาห์มานี้ ด้วยรูปทรงที่เหมือนพระพุทธรูปปางนั่งไม่ว่าจะเป็นปางสมาธิหรือปางมารวิชัยอย่างมาก

และพระเศียรก็มีจิกรวมทั้งส่วนยื่นส่วนงอกรวมไปถึงตรงส่วนกลางที่มีแขนนอกจากนี้มีฐานเหมือนทรงนั่งชัดเจน ทำให้ชาวบ้านพากันกราบไหว้สักการะเหมือนเป็นพระพุทธรูปและสิ่งเคารพมากเพราะเกิดจากธรรมชาติที่มนุษย์ไม่ได้สร้างขึ้นด้วย

สิ่งสำคัญคือบริเวณดังกล่าวเป็นที่่ตั้งของพระธาตุจอมกิตติที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่พื้นที่เชียงแสนและยังเป็นที่ตั้งของวัดร้างคือวัดสวนสนุก รวมทั้งพระธาตุ 5 จอมคือจอมกิตติ จอมสวรรค์ จอมหมอก จอมแว่ และจอมแจ้ง ที่ล้วนอยู่บริเวณเชิงเขาพระธาตุจอมกิตติเหมือนกัน

เพียงแต่ปัจจุบันเหลือเพียงพระธาตุจอมกิตติเพราะวัดอื่นๆ มีบ้านเรือนเข้าไปตั้งอยู่กันเต็ม ดังนั้นหากมีการประชาสัมพันธ์ก็คงจะเป็นสถานที่ที่ได้รับความสนใจจากพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดีต่อไป

สำหรับพระธาตุจอมกิตติตั้งอยู่ห่างจากแม่น้ำโขงชายแดนไทย-สปป.ลาว ประมาณ 1 กิโลเมตร มีประวัติเล่าว่าสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าพังคราชซึ่งเป็นกษัตริย์แห่งอาณาจักรโยนกเชียงแสน เมื่อปี พ.ศ.1458 และได้รับการบูรณะเมื่อประมาณ 500 ปีก่อน สมัยพญาแสนภู

และในเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อปี 2554 และปี 2557 ทำให้กรมศิลปากรเข้าไปบูรณะครั้งใหญ่ ทั้งนี้ถือเป็นสถานที่ท่องเทียวที่สำคัญและเป็นส่วนหนึ่งของเมืองประวัติศาสตร์เชียงแสนที่ได้รับความเคารพจากพุทธศาสนิกชนเป็นอย่างมาก

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ฮือฮา จอมปลวกเหมือนพระพุทธรูปโผล่วัดดังเชียงแสน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook