จับมือขวา มะแซ อุเซ็ง ค่าหัว2ล้านพร้อมพวก

จับมือขวา มะแซ อุเซ็ง ค่าหัว2ล้านพร้อมพวก

จับมือขวา มะแซ อุเซ็ง ค่าหัว2ล้านพร้อมพวก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รวม 4 คน เผยแต่ละคนมีหมายจับคดีความมั่นคงกว่า 20 คดี ทั้งวางระเบิดรานข้าวต้ม ยิงเจ้าหน้าที่ แถมยังเป็นระดับครูฝึกกลุ่มอาร์เคเค

เมื่อเวลา 12.00 น.วันนี้ (12 มี.ค. ) พ.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง รอง ผบก.ภ.จ.นราธิวาส พร้อมด้วย น.ท.นึกอนันต์ แสนอุบล ผบ.ฉก.นราธิวาส 32 พ.ต.ท.ธนาพล มีชัย รอง ผกก.สส.สภ.บาเจาะ พ.ต.ต.พารินทร์ จันทร์เลิศ เจ้าหน้าที่งานสืบสวนคดีสำคัญ ศชต. สนธิกำลังจำนวน 100 นาย ใช้กฎอัยการศึกปิดล้อมตรวจค้นบ้านเลขที่ 213 หมู่ 4 บ้านยามูแลแน ต.บาเร๊ะเหนือ อ.บาเจาะ ซึ่งเป็นบ้านของ นายมะนาเซร์ บือราเฮง หลังเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า นายอับดุลรอซะ ฆาเด หรือชื่อจัดตั้ง รอยะ ซึ่งทางการตั้งค่าหัวรางวัลนำจับในคดีความมั่นคง จำนวน 2 ล้านบาท และเป็นมือขวาของนายมะแซ อุเซ็ง แกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีบุกปล้นอาวุธปืนจากกองพันพัฒนา 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์เมื่อปี 2547 ที่ผ่านมา และพวกได้แฝงตัวเพื่อมาประชุมสมาชิกแนวร่วมในพื้นที่ เพื่อก่อเหตุร้ายขึ้นในช่วง วันครบรอบวันสถาปนากลุ่มขบวนการก่อการร้ายบีอาร์เอ็น (BRN.) ตามคำที่ได้ประกาศข่มขู่ไว้ในช่วงวันที่ 12-13 มี.ค.นี้

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังกันโอบล้อม พร้อมแสดงตัวขอเข้าตรวจค้น นายมะนาเซร์ และผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านพักรวม 4 คน ไหวทัน วิ่งหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่ตามจับกุมไว้ได้ทั้ง 4 คน ตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าวไม่พบของกลาง

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้นำตัวบุคคลทั้ง 4 ไปสอบสวนขยายผลที่ฐานปฏิบัติการณ์ชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 32 พบว่าบุคคลทั้ง 4 แยกเป็นผู้ต้องหาคดีความมั่นคงจำนวน 2 ราย คือ 1. นายอับดุลรอซะ ฆาเด อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 87 หมู่ 1 ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ซึ่งมีหมายจับคดีความมั่นคง จำนวน 19 คดี โดยมีคดีที่สำคัญคือ วางระเบิดร้านข้าวต้มอั้งม้อกลางเมืองนราธิวาส เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2547 และยังมีตำแหน่งเป็นครูฝึกหน่วยคอมมานโดให้กับกองกำลังติดอาวุธอาร์เคเค ทั้งในและต่างประเทศมาแล้วไม่ต่ำกว่า 500 คน

2. นายอิสมาแอ มะเซ็ง อายุ 40 ปี หรือชื่อจัดตั้ง อิสมะแอ มูดอ หรือ เปาะจิแอ อยู่บ้านเลขที่ 11/1 บ้านทุ่งโต๊ะดัง หมู่ 8 ต.บางปอ อ.เมือง จ.นราธิวาส มีหมายจับคดีความมั่นคง จำนวน 4 คดี อาทิ ร่วมบุกปล้นอาวุธปืนกับ นายมะแซ อุเซ็ง เมื่อปี 2547 และยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ระแงะ เสียชีวิต 2 นาย ที่บริเวณตลาดสดตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และยังทำหน้าที่เป็นครูฝึกกลุ่มกองกำลังติดอาวุธอาร์เคเค ในพื้นที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี รวมทั้งทำหน้าที่ในการบรรยายปลุกระดมเยาวชนให้เข้าร่วมกลุ่มขบวนการ โดยอาศัยโรงเรียนญีฮาดวิทยา อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาที่ถูกทางการสั่งปิดไปแล้วเป็นสถานที่ฝึก ส่วนผู้ต้องสงสัยอีก 2 ราย คือ นายมะนาเซร์ บือราเฮง เจ้าของบ้าน และนายเลาะ (สงวนนามสกุล) เจ้าหน้าที่เตรียมส่งตัวไปสอบสวนขยายผลที่ศูนย์เสริมสร้างความสมานฉันท์ ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวบุคคลทั้ง 4 มาสอบสวน ได้มีกลุ่มสมาชิกแนวร่วมอาร์เคเคที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ อ.บาเจาะ ได้กระจายกำลังออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกลอบวางเพลิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก บ้านส้มป่อย หมู่ 4 ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ แต่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ส่วนกลุ่มที่ 2 กระจายกำลังขี่รถจักรยานยนต์โปรยตะปูเรือใบบนถนนเพชรเกษม สายนราธิวาส-ปัตตานี ช่วงรอยต่อระหว่าง สภ.ปะลุกาสาเมาะ กับ สภ.บาเจาะ ทำให้รถยนต์ของประชาชนที่สัญจรไปมาถูกตะปูเรือใบรถยนต์เสียหายไปกว่า 10 คัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังกันเก็บกวาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook