ช่างภาพอังกฤษชนะคดีชิงลิขสิทธิ์ภาพ "ลิงเซลฟี่"

ช่างภาพอังกฤษชนะคดีชิงลิขสิทธิ์ภาพ "ลิงเซลฟี่"

ช่างภาพอังกฤษชนะคดีชิงลิขสิทธิ์ภาพ "ลิงเซลฟี่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศึกชิงลิขสิทธิ์ “ภาพถ่ายลิงเซลฟี่” ที่ยืดยื้อยาวนานมาร่วม 3 ปี ระหว่างช่างภาพชาวอังกฤษ, เว็ปไซต์สารานุกรมชื่อดังวิกิพีเดีย, และองค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์ หรือ “พีต้า” ที่ล่าสุด ดูเหมือนว่าการฟ้องร้องจะถึงที่สุดแล้ว เพราะศาลสหรัฐฯ ได้ตัดสินให้ช่างภาพชาวอังกฤษ เจ้าของกล้อง เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพดังกล่าว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คดีนี้เริ่มขึ้นเมื่อปี 2014 นายเดวิด สเลเตอร์ ช่างภาพชาวอังกฤษ ยื่นเรื่องฟ้องเว็บไซต์สารานุกรมชื่อดัง “วิกิพีเดีย” ว่าเว็บไซต์ดังกล่าวได้นำภาพ "ลิงเซลฟี่" จากกล้องของเขาไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตทำให้เขาต้องสูญเสียรายได้ราว 1 หมื่นปอนด์ หรือราวๆ ปีละ 430,000 บาท

ภาพนี้เป็นภาพที่เจ้าลิงกังดำ ซึ่งถูกตั้งชื่อว่า“นารูโตะ” ได้หยิบของกล้องถ่ายรูปของสเลเตอร์ มาถ่ายรูปตัวมันเอง แถมฉีกยิ้มน่ารัก กลางป่าแห่งหนึ่งในประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปี 2011 โดยต่อมาเมื่อปี 2015 องค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์ “พีต้า” ยื่นฟ้องต่อศาลว่า เจ้าลิง “นารูโตะ” ตัวนี้ มีสิทธิ์ที่จะได้รับผลประโยชน์จากค่าลิขสิทธิ์ภาพนี้ด้วยเช่นกัน

หลังจากต่อสู้ทางกฎหมายอย่างยาวนาน เป็นระยะเวลาราว 3 ปี สุดท้ายศาลนครซานฟรานซิสโก ก็ตัดสินให้ นายสเลเตอร์ ช่างภาพชาวอังกฤษ ชนะคดี ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ “ภาพถ่ายลิงเซลฟี่” อันโด่งดังนี้ และสั่งให้เว็ปไซต์วิกิพีเดียลบรูป "ลิงเซลฟี่" เจ้าปัญหาออก

แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ศาลจะตัดสินให้นายสเลเตอร์เป็นผู้ได้ลิขสิทธิ์ภาพไป แต่นายเดวิดก็บอกว่ายินดีที่จะมอบค่าตอบแทน 25% ของรายได้จากการขายภาพนี้ให้กับมูลนิธิที่ดูแลความเป็นอยู่ของเจ้า “นารูโตะ” ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook