แอ๊ด คาราบาว ฟื้นความหลัง ประโยคสุดท้ายจากปาก สืบ นาคะเสถียร

แอ๊ด คาราบาว ฟื้นความหลัง ประโยคสุดท้ายจากปาก สืบ นาคะเสถียร

แอ๊ด คาราบาว ฟื้นความหลัง ประโยคสุดท้ายจากปาก สืบ นาคะเสถียร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“แอ๊ด คาราบาว” โพสต์เฟซบุ๊กเล่าเรื่องราวความรู้สึกครบรอบ 27 ปี การจากไปของวีรบุรุษผู้พิทักษ์ป่า "สืบ นาคะเสถียร" พร้อมแต่งเพลงเพื่อเชิดชูเกียรติ วอนรัฐดูแลป่าอย่าให้ซ้ำรอย

(1 ก.ย. 60) นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ศิลปินชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเนื่องในวันครบรอบ 27 ปี การจากไปของ สืบ นาคะเสถียร โดยได้บอกเล่าถึงความรู้สึกและแต่งเพลงเพื่อเชิดชูเกียรติของวีรบุรุษผู้พิทักษ์ป่า พร้อมอยากให้หน่วยงานภาครัฐเล็งเห็นถึงปัญหาป่าไม้และสัตว์ป่าที่กำลังจะสูญพันธุ์

"แอ๊ดบอกพี่ทันทีเลยนะ ถ้าน้องรู้ว่าพวกเขาจะเข้าเมื่อไร พี่จะจับให้หมด ถึงนายพลพี่ก็จับ มันเป็นหน้าที่ของพี่...."

"นี่เป็นคำพูดทิ้งท้ายในวงเหล้าที่พวกเราสนทนากันณ.ร้านข้าวต้มก้นซอยหลังสวน ก่อนการจากไปของพี่สืบราว3-4เดือน สาเหตุการจากไปของพี่สืบมักจะไม่ค่อยมีใครใส่ใจมากกว่าความเป็น "สัญญลักษณ์ผู้พิทักษ์ป่า" และผมเองก็ไม่อยากฟื้นอดีตที่ขมขื่นในการทำหน้าที่ของพี่ชายท่านนี้ ต่อการรักษาพื้นป่าห้วยขาเเข้ง ที่มีจำนวนพื้นที่ถึง4ล้านไร่ แต่มีงบประมาณเพียง4ล้านบาท เศษเนื้อชิ้นเล็กๆที่สังคมโยนให้เขาเเละลูกน้อง วีระบุรุษหญิงและชายที่ต้องเอาชีวิตตัวเองเข้าเเลก เพื่อการปกป้องทรัพยากรอันมีค่ายิ่งต่อมวลมนุษย์ชาติ (โลกธรรมชาติ) นั้นเทียบไม่ได้กับการพยายามสร้างค่านิยมให้กับพรรคการเมืองของตน เขาใช้เงินกี่แสนล้านเอาใจชาวนา(โลกสมมติ) แต่ในขณะเดียวกันกับทอดทิ้งข้าราชการผู้ทำงานอยู่ชายขอบสังคม ที่ต้องถูกภัยธรรมชาติเเละภัยกดดันจากสังคม กัดกินชีวิตเเละอุดมส์การณ์ลงทีละเล็กละน้อย ไม่มีใครแยแส ไม่มีใครพูดถึงจนกะทั่งเสียงปืนนัดนี้ดังขึ้น ผู้คนจึงพากันเหลียวมอง

ผมอยากให้ไหนๆวันนี้ก็เป็นวันที่มีค่าสำหรับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้ว ผมอยากเห็นความเปลี่ยนเเปลงต่อการจัดการชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ของเจ้าหน้าที่ผู้ต้องทำงานอย่างหนักเพื้อพิทักษ์ รักษาทรัพยากรป่าไม้ อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า จากภาครัฐ เหมือนดังที่ท่านใส่ใจแต่ชาวนา หรือปัญหาราคาข้าว(โลกสมมติ) ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐแท้ๆในส่วนนี้กลับถูกทอดทิ้งอย่างน่าเศร้าใจ(โลกธรรมชาติ)
รีบทำเถอะครับ ไม่อยากให้มีเสียงปืนนัดที่สองที่สามตามมาจากราวป่า

ป.ล. อย่าได้เข้าใจผิดเรื่องที่ผมยกกรณีรัฐช่วยจำนำข้าวให้กับชาวนามาเปรียบ ว่าผมเกลียดชาวนาอย่างที่บางคนเข้าใจ หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ ผมแค่อยากยกตัวอย่างที่กำลังอยู่ในกระเเสข่าวมาเปรียบเทียบเท่านั้น ผมไม่มีอคติกับชาวนาชาวไร่ผู้มีพระคุณและเป็นกระดูกสันหลังของชาติ สำนึกนี้ในใจผมไม่เคยเปลี่ยนแปลง โปรดเข้าใจตามนี้ด้วยครับขอบคุณ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook