ทีมไกรทองจับเป็น จระเข้ภูเก็ต พบตัวใหญ่กว่า 3 เมตร

ทีมไกรทองจับเป็น จระเข้ภูเก็ต พบตัวใหญ่กว่า 3 เมตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ทีมไกรทองจับได้แล้ว จระเข้ดังในโลกโซเชียล พบเป็นจระเข้น้ำเค็ม ตัวยาวกว่า 3 เมตร คนท้องถิ่นชี้เป็นของฝรั่งคนหนึ่ง เคยเลี้ยงตั้งแต่เล็กๆ แต่พอตัวใหญ่ขึ้นจึงนำมาปล่อยในขุมน้ำ

(1 ก.ย.) ความคืบหน้าการออกปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปีศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานีในการไล่ล่าจระเข้น้ำจืดเป็นคืนที่ 2 ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มประมงพื้นบ้านคลองปากบางตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ร่วมออกปฏิบัติการค้นหาจับจระเข้ที่เป็นข่าวในโลกออนไลน์

ก่อนจะมีการตรวจสอบพบในภายหลังว่า จระเข้ตัวดังกล่าวมาโผล่อยู่ในขุมน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ ห่างจากจุดที่พบจระเข้ว่ายน้ำอยู่ในทะเลประมาณ 300 เมตร โดยในคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ปรับแผนใหม่ด้วยนำอวนขนาด 10 เมตร ความยาวราวๆ 1,000 เมตร ลงไปดักไว้ เพราะเมื่อคืนได้ใช้อวนขนาด 3 เมตร กว้าง 10 เมตรแต่ก็ยังจับไม่ได้

ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังลงอวนล้อมรอบที่จุดจระเข้อยู่กลางขุมน้ำ เพื่อการรวบตัวให้ได้ ปรากฎว่าเวลาประมาณ 21.40 น. เจ้าหน้าที่สามารถจับหางจระเข้ตัวดังกล่าวได้อยู่กลางขุมน้ำ แต่เมื่อพยายามจะลากเข้าฝั่ง จระเข้ตัวดังกล่าวก็ดิ้นสุดแรง จนสะบัดหลุดหนีไปได้

เป็นเหตุทำให้เจ้าหน้าที่ต้องวางอวนล้อมรอบใหม่ บริเวณที่จระเข้หลุดหลบซ่อนตัวอยู่ ซึ่งถือเป็นจุดกึ่งกลางของขุมน้ำเพื่อทำการลากเข้าฝั่ง แต่ยังไม่พบจระเข้ตัวดังกล่าวอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่มั่นใจว่าคืนนี้จะสามารถจับจระเข้ตัวดังกล่าวได้

กระทั่งล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าทึ่ชุดไกรทองจากลุ่มน้ำตาปี ร่วมกับกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านคลองปากบางในตำบลเชิงทะเล สามารถจับจระเข้ตัวดังกล่าวได้แล้วโดยการใช้อวนขนาดใหญ่ที่มีขนาดความยาว 1,000 เมตร โดยจระเข้ตัวนี้มีขนาดใหญ่กว่า 3 เมตร น้ำหนักราว 200 กิโลกรัม อายุประมาณ 2-3 ปี ตรวจสอบเป็นจระเข้น้ำเค็ม เพศผู้

โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้อวนดักรอบถึง 5 ชั้นดึงเข้ามาจากกลางขุมน้ำห่างจากฝั่งประมาณเกือบ 200 เมตร เนื่องจากตอนแรกใช้ 4 ชั้น แต่ดิ้นหลุดไปได้เจ้าหน้าที่จึงเปลี่ยนมาใช้แผนเป็นอวน 5 ชั้นล้อมและดึงเข้าหากันจึงจับได้ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามเพื่อความชัดเจน ทางประมงจังหวัดได้ให้นักวิชาการที่ศูนย์วิจัยประมงซึ่งมีความความชำนาญเรื่องสายพันธุ์จระเข้ได้ตรวจสอบอีกครั้ง สำหรับจระเข้ตัวดังกล่าวนั้นได้รับแจ้งจากผู้นำท้องถิ่นว่า เป็นจระเข้ที่มีชาวต่างชาติในโครงการวิลล่าบริเวณใกล้เคียง เคยซื้อมาเลี้ยงตั้งแต่ตัวเล็กๆ

แต่เมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้ว จระเข้ตัวโตขึ้นมาก จนไม่สามารถเลี้ยงไว้ในวิลล่าได้อีกต่อไป จึงนำมาปล่อยที่หนองน้ำดังกล่าวและมาให้อาหารเป็นประจำ วนสัปดาห์ละครั้ง ให้กินไก่ประมาณ 5-6 ตัว สำหรับขุมน้ำดังกล่าวเป็นขุมน้ำสาธารณะมีเนื้อที่ติดโรงแรมและวิลล่าชื่อดัง ซึ่งใช้ในการแข่งขันกีฬาทางน้ำระดับโลกทุกๆ ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook