แซดบิ๊กขรก.พม.ตั้งกลุ่มวาดภาพ ให้ลูกน้องแข่งประมูล อ้างหาทุนช่วยคนไร้ที่พี่ง ที่แท้เข้ากระเป๋า50%

แซดบิ๊กขรก.พม.ตั้งกลุ่มวาดภาพ ให้ลูกน้องแข่งประมูล อ้างหาทุนช่วยคนไร้ที่พี่ง ที่แท้เข้ากระเป๋า50%

แซดบิ๊กขรก.พม.ตั้งกลุ่มวาดภาพ ให้ลูกน้องแข่งประมูล อ้างหาทุนช่วยคนไร้ที่พี่ง ที่แท้เข้ากระเป๋า50%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิจารณ์แซด!! บิ๊ก ขรก.พม.สุดเริ่ด ตั้งกลุ่มวาดภาพสีน้ำ เกณฑ์ลูกน้องภาคต่างๆ แข่งกันประมูล อ้างระดมทุนช่วยเหลือ มูลนิธิคนไร้ที่พึ่ง แต่แบ่งให้แค่ 40% ส่วนอีก 50% ให้เจ้าของภาพเป็นค่าสี-กระดาษ-กรอบ จนท.สงสัยเหมาะสมหรือไม่ เผยรูปฝีมืออธิบดี พส.ทะลุหลักแสนบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ว่า ขณะนี้ได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันในหมู่ข้าราชการ พม.ต่อกรณี กลุ่มข้าราชการระดับสูงของ พม.ได้นำภาพวาดสีน้ำของตัวเองมาให้สถานสงเคราะห์ต่างๆ ในสังกัดทั่วประเทศเข้าร่วมประมูล ว่า เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมในแง่จริยธรรมของนักสังคมสงเคราะห์ หรือหลักธรรมาภิบาลหรือไม่ อย่างไร โดยเฉพาะวิธีการให้ผู้ใต้บังคับบัญชามาแข่งขันกันประมูลสิ่งของของผู้บังคับบัญชา นอกจากนี้ เจ้าของภาพยังได้เงินส่วนแบ่งจากการประมูลไปถึง 50% ส่วนที่เหลือแบ่งเป็น 40% ให้การกุศล และ 10% ให้โรงแรมที่จัดงาน

สำหรับงานประมูลภาพสีน้ำของกลุ่มข้าราชการระดับสูง พม.ใช้ชื่อ "กลุ่มรมณีย์สีน้ำ" จัดขึ้นมาแล้วหลายครั้งตามภาคต่างๆ ครั้งล่าสุด จัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่โรงแรมอมารีวอเตอร์เกต มี นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) เป็นประธาน เป็นคิวของหน่วยงานในสังกัดภาคกลาง ผู้จัดระบุวาระการประชุมชี้แจงการรับรองมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านสวัสดิการสังคม นักสังคมสงเคราะห์และอาสาสมัคร มีข้าราชการสังกัดกรมพัฒนาสังคม หน่วยงานกลางมาร่วมประชุมกว่า 30 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้อำนวยการบ้านพักสถานสงเคราะห์ต่างๆ ช่วงเช้าประชุมและบรรยายเรื่องการบริหารงาน จนกระทั่งเวลา 11.00 น. เป็นช่วงพักเบรก ข้าราชการทุกคนต่างลงมายังชั้น 2 เพื่อชมนิทรรศการจิตรกรรมสีน้ำ "เส้นสายลายน้ำแห่งรัก" โดยกลุ่มรมณีย์สีน้ำ จนถึงเวลารับประทานอาหารกลางวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในภาคบ่าย ตามกำหนดการเดิมเป็นการบรรยายเรื่อง "การจัดการเชื่อมโยงของการจัดการสวัสดิการสังคมระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น" แต่ปรากฏว่า เมื่อผู้เข้าประชุมมาพร้อมหน้า กลับไม่มีการบรรยายแต่อย่างใด มีเพียงเจ้าหน้าที่นำภาพวาดสีน้ำใส่กรอบอย่างดีมาตั้งบนเวที จำนวน 5 ภาพ แล้วนางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ขึ้นบนเวทีและพูดเชิญชวนทุกคนเข้าสู่การประมูลภาพวาด

นางพนิตา พูดกับผู้มาร่วมงานว่า "ภาพที่เห็นบนเวทีทั้ง 5 ภาพเป็นภาพที่ดิฉันวาดทั้งหมด ยอดเงินที่ได้จากการประมูลภาพและขายภาพสีน้ำนั้นเพื่อมอบให้มูลนิธิคนไร้ที่พึ่งทั้งหมด 11 แห่งๆ ละ 1 แสนบาทเป็นอย่างน้อย ขณะนี้ได้เงินเกินเป้าแล้วประมาณ 1.1 ล้านบาท ต่อไปจากนี้เป็น ส่วนเกินซึ่งจะได้ยอดเท่าไหร่ไม่รู้ โดยจากยอด 100% จะแบ่งเป็น 10% หักให้โรงแรม 40% ให้การกุศล และ 50% ให้ศิลปิน เป็นค่ากระดาษ ค่าสี ค่าเวลา ค่ากรอบใส่รูป ซึ่งทำมาอย่างดี ทุกคนเอาไปแล้วรูปสวย วันนี้ประมูลวันสุดท้ายเหลือเพียง 5 ภาพ ดูกลุ่มนี้หน้าตาเสี่ยๆ ถึงรายได้จะเข้ามาแล้ว แต่เราก็อยากได้เยอะๆ เพราะดูหน้าตาผู้ประมูลกลุ่มนี้แล้วหน้าตาเสี่ยๆ กันทั้งนั้น"

จากนั้น นางพนิตา เล่าถึงที่มาของภาพวาดว่า ภาพแรก "ภาพก่อนล้างใบ" วาดในปี 2006 เป็นภาพแรกที่เรียน ฝีมือไม่ขี้เหร่ "ภาพใต้เงาไม้" วาดเดือนมกราคม ปี 2008 เป็นรูปต้นไม้ที่สวยในเรื่องของใบหลากสี "ภาพทีลอซู" ปีนี้ปีใหม่ถูกทิ้งอยู่คนเดียว จึงไปค้นรูปถ่ายขึ้นมาวาด ประทับใจทีลอซู เพราะไปเที่ยวมาถึง 2 ครั้ง "ภาพท่ามกลางพญาเสือโคร่ง" บางคนที่ต้องใช้เสือโคร่งแล้วฮวงจุ้ยดี ก็ซื้อรูปนี้ไปติด เอาไปดูแล้วจะแจ่มใส เอาไปไว้หลังโต๊ะทำงาน รับรองว่าไม่มีใครสั่นคลอนเก้าอี้ได้ และภาพสุดท้าย "ภาพ ไอ เลิฟ ไอริส" ชอบภาพนี้มาก เข้าใจว่าภาพนี้มีคนจองไว้แล้ว ราคา 1 แสนบาท

จากนั้นเข้าสู่การประมูล โดยภาพแรก ก่อนล้างใบ เริ่มต้นประมูลที่ราคา 10,000 บาท จนสุดท้ายกลุ่มสถานสงเคราะห์ปากเกร็ดประมูลได้ในราคา 45,000 บาท ภาพที่ 2 "ใต้เงาไม้" เริ่มต้นที่ 10,000 บาท สถานสงเคราะห์สำนักศูนย์พัฒนาสังคม (ศพส.) จ.นนทบุรี ประมูลได้ในราคา 55,000 บาท ภาพที่ 3 "ทีลอซู" ราคาเริ่มต้น 15,000 บาท กลุ่มสถานสงเคราะห์ปทุมธานีประมูลได้ราคา 50,000 บาท ภาพที่ 4 "ท่ามกลางพญาเสือโคร่ง" ราคาเริ่มต้น 20,000 บาท ศพส.จ.สมุทรปราการ พระประแดง ประมูลได้ราคา 70,000 บาท และภาพที่ 5 "ไอ เลิฟ ไอริส" ราคาเริ่มต้น 20,000 บาท ซึ่งนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานกลาง พส.ประมูลไปได้ในราคา 115,000 บาท

"รายได้จากการประมูลของภาคกลางนั้น ไม่แพ้ภาคอื่นๆ ครั้งนี้ได้เงินทั้งหมด 454,000 บาท การชำระเงิน กำหนดให้โอนเงินเข้าบัญชี "ป้าสุ" ภายในวันที่ 25 มีนาคม 2552 กรุณาถ่ายสำเนาสลิปส่งแฟกซ์มาด้วยนะ จะได้ทราบว่าเป็นของใคร ส่วนกลางเดือนมีนาคมนี้ จะมีงานเลี้ยงน้ำชาขอบคุณ สำหรับปีนี้ขอขอบคุณแทนคนไร้ที่พึ่ง ที่ได้ความช่วยเหลือจากทุกคน" นางพนิตา กล่าวปิดการประมูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นางพนิตาบรรยายภาพนั้น เจ้าหน้าที่ในห้องประชุมทุกคนต่างยกมือกันประมูลภาพกันอย่างคึกคัก หลังจากประมูลเสร็จ นางพนิตาได้ให้เจ้าหน้าที่นำภาพของข้าราชการระดับสูง พม.ในกลุ่มรมณีย์สีน้ำเดินโชว์รอบห้อง ใครสนใจก็สั่งซื้อในราคาตั้งแต่ 6,000 - 10,000 บาท จำนวน 10 ภาพ อย่างไรก็ดี หลังการประชุมสัมมนา ข้าราชการหลายคนจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างสนุก แต่บางคนบ่นว่าเหมือนบังคับซื้อ บางคนบ่นว่าภาพที่นำมาประมูลไม่สวยสมราคาเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook