กรมทรัพย์สินทางปัญญาถามเพจ DR.K v.4 “เปรี้ยวหรอฮะ”

กรมทรัพย์สินทางปัญญาถามเพจ DR.K v.4 “เปรี้ยวหรอฮะ”

กรมทรัพย์สินทางปัญญาถามเพจ DR.K v.4 “เปรี้ยวหรอฮะ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นเรื่องบานปลาย หลังเพจเฟซบุ๊กชื่อดัง DR.K v.4 นำภาพถ่ายและข้อความที่ช่างภาพอิสระคนหนึ่งไปโพสต์โดยไม่ได้ขออนุญาต และไม่ใช้วิธีแชร์จากต้นทาง เจ้าของภาพจึงแจ้งเตือนไปที่เฟซบุ๊กเพื่อดำเนินการกับเรื่องนี้ เพราะถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่แอดมินเพจนี้และลูกเพจกลับโจมตีช่างภาพอิสระคนนี้ด้วยข้อความและดัดแปลงรูปภาพทำให้เสียหาย ล่าสุดกรมทรัพย์สินทางปัญญาโพสต์ข้อความถามบางบางอย่างกับเพจ DR.K v.4

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กกรมทรัพย์สินทางปัญญาโพสต์ถึงเพจ DR.K v.4 ด้วยข้อความที่ถามว่า “ข่าวมาว่าเปรี้ยวหรอฮะ” หลังโพสตฺนี้แพร่กระจายออกไป มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กเข้ามาแสดงความเห็นกับเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก ก่อนแอดมินเพจเฟซบุ๊กกรมทรัพย์สินทางปัญญาจะโพสต์อีกข้อความระบุว่า “อยากให้อินบ็อกซ์มาหา จะได้ฟังความหลายฝ่าย”

เหตุการณ์นี้สืบเนื่องจากวันที่ 6 มิถุนายน เจ้าของภาพที่ใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า “Suriyathepjuti Tinanop” โพสต์ภาพถ่ายและคำบรรยายภาพของเขาเองลงในเพจแห่งหนึ่ง ตั้งใจให้ลูกเพจได้อ่านและรับชมเฉพาะในกลุ่มเท่านั้น แต่แอดมินเพจ DR.K v.4 มาคัดลอกข้อความและภาพของเขาไปโพสต์ในเพจของตัวเองโดยไม่ใช้วิธีการแชร์และไม่ขออนุญาต ช่างภาพอิสระคนนี้จึงรายงานให้เฟซบุ๊กแจ้งเตือนไปยังแอดมินเพจ

แต่ยังเพจ DR.K v.4 ก็ยังไม่ให้ความร่วมมือลบภาพออก จนต้องเข้าพูดคุยผ่านการสนทนาในเฟซบุ๊ก หลังจากนั้นแม้เพจ DR.K v.4 จะยอมลบภาพและข้อความออก แต่ก็ปรากฎข้อความว่า แอดมินของเพจนี้ได้พูดในลักษณะข่มขู่เจ้าของภาพว่าจะไม่จบเรื่องนี้ง่าย ๆ

จากนั้นผู้ติดตามเพจ DR.K v.4 รวมตัวเข้าไปโจมตี โพสต์ข้อความที่กล่าวหาเจ้าของภาพอย่างไม่เหมาะสมทั้งในเฟซบุ๊กส่วนตัว และเฟซบุ๊กผลงานภาพถ่ายของเขา จนได้รับความเดือดร้อน และมาตั้งกระทู้นำเสนอเรื่องราวนี้ผ่านเว็บไซต์พันทิพย์ หวังให้เรื่องนี้สะท้อนปัญหาสังคม ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ และพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของคนไทยในปัจจุบัน

หลังจากนั้น ช่วงสายวันนี้ เพจ DR.K v.4 ออกมาโพสต์ข้อความถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่า เพียงต้องการนำภาพมาเผยแพร่ให้ลูกเพจของเขาได้ชมเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาละเมิดลิขสิทธิ์นำภาพมาเป็นของตัวเอง หรือใช้ในเชิงพาณิชย์ ตามที่เจ้าของภาพกล่าวหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook