ย้อนรอย 5 พิทบูลโหดขย้ำจมเขี้ยว เพราะสัญชาตญาณหรือการเลี้ยงดู

ย้อนรอย 5 พิทบูลโหดขย้ำจมเขี้ยว เพราะสัญชาตญาณหรือการเลี้ยงดู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

1rr

จากกรณีเหตุการณ์สุดระทึกเมื่อสุนัขพิทบูล 3 ตัว ได้หลุดออกมาจากรั้วบ้านหลังจากที่เจ้าของลืมปิดประตูรั้ว และเข้ามารุมกัดสุนัขพันธุ์ไทยจนตายคาเขี้ยวและยังกัดซากไม่ยอมปล่อย ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาผู้เห็นเหตุการณ์ แต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือได้เพราะทำทุกอย่างแล้วแต่พิทบูลไม่ยอมปล่อย

สร้างความตื่นตระหนกให้กับเพื่อบ้านเป็นอย่างมากเนื่องจากกลัวว่าสุนัขจะหลุดออกมากัดเด็กที่อยู่ภายในหมู่บ้าน จึงอยากให้เจ้าของช่วยดูแลสุนัขพิทบูลอย่างระมัดระวัง

ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ครั้งแรกเนื่องจากว่าเคยเกิดเหตุการณ์สุนัขพิทบูลเข้าทำร้ายคนหรือสัตว์ลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้งโดยที่เหยื่อมีทั้งเจ้าของและคนทั่วไป สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะสัญชาติญาณหรือการเลี้ยงดูถึงทำให้สุนัขพิทบูลมีอาการดุร้ายเช่นนี้ ย้อนดู 5 พิทบูลโหดขย้ำจมเขี้ยว

685532

ธันวาคม 2554 ไข่ตุ๋น พิทบูลคลุ้มคลั่งกัดเจ้าของวัย 71 เสียชีวิต

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่กรุงเทพฯ หลังจากที่นางสมสกุล อายุ 71 ปี เจ้าของบ้านได้เปิดประตูให้ไข่ตุ๋นออกไปเดินเล่นตามปกติ ก่อนเตรียมอาหารให้ไข่ตุ๋น จากนั้นจู่ๆเจ้าไข่ตุ๋นก็ได้กัดผู้ตายซึ่งขณะนั้นอาการยังไม่สาหัสจึงลุกเดินออกจากบ้านเพื่อไปหาหมอ ระหว่างนั้นไข่ตุ๋น ก็ได้ตามไปกัดอีกรอบจนผู้ตายเสียชีวิต

สำหรับสุนัขไข่ตุ๋นผู้ตายได้เลี้ยงมาตั้งแต่ยังเล็ก ซึ่งผู้ตายไม่เคยทำร้ายสุนัขไข่ตุ๋นแม้แต่ครั้งเดียว ทั้งนี้สาเหตุที่สุนัขไข่ตุ๋นเกิดอาการคลุ้มคลั่ง อาจเป็นเพราะอยู่ในช่วงที่กำลังติดสัด จึงเกิดความเครียด และก่อเหตุกัดเจ้าของดังกล่าว

1we32inn

สิงหาคม 2555 4 อเมริกันพิทบูลโหดรุมกัดหนุ่มใหญ่ชาวปทุมฯจนแขนขาด

เกิดเหตุสุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูล 4 ตัว รุดกัด นายสมนึก อายุ 55 ปี ชาว จ.ปทุมธานี จนเกิดเป็นแผลเหวอะหวะ ซึ่งทางคณะแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี จำเป็นต้องตัดแขนขวาออกไป เนื่องจากมีอาการติดเชื้อ เกรงว่าเชื้อจะลามไปยังจุดอื่นๆ อาจทำให้เสียชีวิตได้

ทั้งนี้ผู้เคราะห์ร้ายเล่าว่าได้ออกไปดูแปลงนาข้าวที่ทำนาอยู่ เป็นช่วงเวลาที่สุนัขของเสี่ยเลี้ยงไก่ชน กำลังวิ่งเล่นอยู่บริเวณดังกล่าว เป็นเหตุทำให้โดนสุนัขทั้ง 3 ตัว กระโจนใส่และรุมทำร้าย ซึ่งก่อนหน้านี้สุนัขเคยกัดทำร้ายสุนัขและลูกวัวบริเวณใกล้ จนได้รับความเดือดร้อนมาแล้วก่อนหน้านี้

426382

มีนาคม 2560  เป็บซี่ พิทบูลหัวโจกรุมขย้ำหญิงชราวัย 82 ปี เสียชีวิต

เหตุการณ์น่าสลดเกิดขึ้นที่จันทบุรี หลังจากที่นางพราหม หญิงชราวัย 82 ปี ถูกสุนัขรุมกัดจนเสียชีวิต โดยขณะที่กำลังเดินผ่านหน้าบ้าน เจ้าเป็บซี่ สุนัขเพศเมียพันธุ์พิทบูลผสมร็อตไวเลอร์ สีน้ำตาล อายุ 2 ปีกว่า ได้วิ่งเข้ามากัดคุณยายจนล้มกลิ้ง จากนั้นมีสุนัขพันธุ์ไทยอีก 3 ตัว ได้เข้ารุมกัดซ้ำอีก จนบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยสุนัขทั้ง 4 ตัว เป็นของญาติของผู้เสียชีวิต 

ซึ่งลูกสาวเจ้าของสุนัขให้การว่าปกติสุนัขของตนเองไม่ดุร้าย ขี้เล่น แต่ไม่รู้ว่าทำไมถึงกัดคุณยายคนนี้ถึง 3 ครั้ง  คาดว่าอาจะเป็นเพราะคุณยายชอบถือไม้ จึงทำให้สุนัขคิดว่าจะถูกตี จึงกัดคุณยายจนเสียชีวิตในที่สุด

ffwerworkpoint

เมษายน 2560 ปาเกียว หวงชามข้าวขย้ำเจ้าของเลือดสาด

น.ส.เจนจิรา อายุ 23 ปี และ นายอานนท์ อายุ 26 ปี คู่รักชาว จ.ปทุมธานี ถูกสุนัขพิทบูลของตัวเองที่เลี้ยงไว้กัดจนได้รับบาดเจ็บหลายแห่ง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่แฟนสาวกำลังให้อาหารสุนัขของตนเอง ชื่อเจ้าปาเกียว สุนัขสายพันธุ์อเมริกันพิทบูลเทอร์เรีย อายุ 2 ปี โดยขณะที่ปาเกียวกำลังกินข้าวอยู่ แฟนสาวได้เอามือไปลูบหัวจึงถูกกัดได้รับบาดเจ็บ

ซึ่งสุนัขตัวนี้เป็นของแฟนหนุ่มและได้รับการเลี้ยงดูเป็นอย่างดี นอนในห้องนอนด้วยกัน เปิดแอร์ให้ และไม่มีพฤติกรรมที่ดุร้าย จึงไม่ทราบเหมือนกันว่า วันเกิดเหตุ ทำไมเจ้าปาเกียวถึงได้มากัดเจ้าของได้

1v321workpoint

พฤษภาคม 2560 ยูโร หวงนายขย้ำโหดเจ้าของบ้าน

นายสมสกุล อายุ 56 ปี เจ้าของบ้านในจังหวัดนนทบุรี ถูกสุนัขของตัวเองที่เลี้ยงไว้ตั้งแต่ 4 เดือน จนถึง อายุ 5 ปี ชื่อยูโร เป็นสุนัขพันธุ์พิทบูลเทอร์เรีย กระโดดกัดจนได้รับบาดเจ็บ โดยก่อนเกิดเหตุเจ้าของบ้านได้มีปากเสียงกับบุตรสาววัย 14 ปี จู่ๆ เจ้ายูโรได้กระโจนเข้ามาขย้ำตนเอง แต่ไม่ทำอันตรายลูกสาว เพราะเป็นคนเลี้ยงและให้อาหารมาตั้งแต่ตัวยังเล็กๆ

ทั้งนี้สาเหตุน่าจะเกิดจากการที่เจ้าของบ้านเสียงดังใส่ลูกสาว ยูโรจึงเข้ามาปกป้องเจ้านายของมัน และประกอบกับอากาศที่ร้อนอบอ้าว จึงอาจทำให้สุนัขเกิดอาการคลุ้มคลั่งได้

ทีนี้ลองมาดูลักษณะนิสัยของเจ้าสุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูลทอเรียกันบ้างว่าจะดุสมคำร่ำลือหรือไม่

สุนัขพิทบูลเกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างบูลด๊อกตัวที่เหนียวที่สุดกับ สุนัขเทอร์เรียตัวที่กล้าหาญที่สุดและดีที่สุดเข้าด้วยกัน จึงได้พิทบูลสายพันธุ์ที่มีความแข็งแกร่ง และความปราดเปรียว มีฟันและกรามที่แข็งแกร่งทรงพลัง มีกล้ามเนื้อเป็นมัดๆ แข็งแรง ทรหด อดทน แต่อ่อนโยนกับคนที่มันรักชื่อสัตย์จงรักภักดีกับเจ้าของ และเป็นนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ที่ไม่มีคำว่าถอย แม้จะถูกทำร้ายจนบาดเจ็บก็กัดไม่ยอมปล่อย

1few

นิสัยของเจ้าพิทบูล จะมีความเชื่อมั่นในตัวของมันเอง กระหายใคร่รู้ต่อทุกสิ่งที่อยู่รอบๆตัว กระฉับกระเฉง ว่องไว ฉลาด ซื่อสัตย์ เกิดมาเพื่อเป็นสุนัขอารักษ์ขา มีความกระตือรือร้นในการปฏิบัติหน้าที่ ชอบให้คนดูแลเอาใจใส่และเป็นมิตรกับคนในครอบครัว รักเด็ก

อย่างไรก็ตาม พิทบูลมักแสดงความก้าวร้าวกับสุนัขตัวอื่นๆ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความแข็งแรง และมีอำนาจเหนือกว่า ดังนั้นเจ้าของจึงต้องอบรมหรือฝึกพิทบูลให้เชื่อฟังคำสั่งให้ได้ แสดงความเป็นจ่าฝูง เพื่อควบคุมให้เจ้าพิทบูลอยู่ในโอวาท

สอดคล้องกับนักปรับพฤติกรรมการเลี้ยงสุนัข ให้ข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะนิสัยของสุนัขพันธุ์นี้ว่า เป็นสายพันธุ์ที่มีสัญชาตญาณสุนัขค่อนข้างสูง ต้องได้รับการเอาใจใส่ดูแลจากเจ้าของเป็นพิเศษ พื้นฐานแล้วไม่ใช่สุนัขดุร้าย แต่การแสดงออกพฤติกรรมดังกล่าว อาจมาจากการเลี้ยงดูที่ไม่ถูกต้อง

สำหรับวิธีการเลี้ยงสุนัขพิทบลูที่ถูกต้อง นักปรับพฤติกรรมฯ บอกว่า ไม่ควรเลี้ยงขังมากกว่าเลี้ยงปล่อย เปิดโอกาสให้สุนัขรู้จักเข้าสังคม และทำความรู้จักกับสมาชิกอื่นในครอบครัว และที่สำคัญควรพาสุนัขไปออกกำลังกาย เพื่อไม่ให้เกิดความเครียด

แท้จริงแล้วพิทบูลอาจจะไม่ใช่สุนัขที่ดุร้ายโดยกำเนิดแต่อย่างใด หากเจ้าของสามารถเลี้ยงดูด้วยความรักฝึกให้เชื่อฟัง สุนัขพันธุ์นี้จะยอมตายแทนคุณได้ แต่ในปัจจุบันผู้เลี้ยงดูอาจจะไม่ได้ศึกษานิสัยและการเลี้ยงดูอย่างจริงจังสักเท่าไหร่ ซึ่งอาจกลายเป็นสาเหตุหลักที่เราได้เห็นแต่ภาพความดุร้ายของสุนัขพิทบูลจนชินตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook