1 ปีเศษคดี "เบนซ์ชนฟอร์ด" ทุกข์จากน้องสาวเหยื่อ วันนี้ยังไม่เห็นความยุติธรรม

1 ปีเศษคดี "เบนซ์ชนฟอร์ด" ทุกข์จากน้องสาวเหยื่อ วันนี้ยังไม่เห็นความยุติธรรม

1 ปีเศษคดี "เบนซ์ชนฟอร์ด" ทุกข์จากน้องสาวเหยื่อ วันนี้ยังไม่เห็นความยุติธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์" พิธีกรและเจ้าของรายการไอทีชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หลังได้พบกับน้องสาวของเหยื่อในคดีเบนซ์ชนฟอร์ด เป็นเหตุทำให้ 2 บัณฑิตเสียชีวิตเพราะถูกเพลิงไหม้วอดรถทั้งคัน กลายเป็นข่าวโด่งดังเมื่อต้นปีที่แล้ว พิธีกรได้ขออนุญาตเล่าเรื่องราวหลังจากโศกนาฏกรรมคดีดังกล่าว ที่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับบทสรุปใดๆ อีกทั้งยังทำให้คนในครอบครัวเป็นทุกข์แสนสาหัสไปแพ้กัน

สตรีชุดดำที่คุณเห็นกลางวงนี้คือ "เบลล์" น้องสาว "เบนซ์" เหยื่อกรณี #เบนซ์ชนฟอร์ด ที่คนทั้งประเทศเคยติดตามถามถึง ถึงตอนนี้เธอคาดว่าคนครึ่งประเทศอาจลืมคดีพี่สาวเธอไปแล้วก็ได้...

เราเพื่อน ปนป.2 ของเบนซ์ รวมกลุ่มกันตั้งแต่เย็นคุยกันจนกระทั่งห้างปิด เรานัดเบลล์มาเล่าเรื่องราวทั้ง 1 ปี 4 เดือนของเธอ ผู้ใช้เวลาแห่งความทุกข์ที่สุดในจิตใจนี้ไปกับการขึ้นศาลนัดสืบพยานที่เลื่อนไปมาหลายครั้ง เธอเล่าให้พวกเราฟังอย่างตั้งใจ เบลล์ผู้หญิงตัวเล็กผู้ที่วันนี้มีสีหน้าและแววตาแกร่งขึ้นมากจากตอนงานศพพี่สาว เธอเล่าทุกกระบวนการทางยุติธรรมที่เธอเห็นมาอย่างอย่างหมดเปลือก

ผมขอเล่าต่อได้ในส่วนที่เล่าได้ (จะเล่าได้หมดจดจริงๆ ประเทศเราต้องไม่มี พ.ร.บ.คอมฯ ครับ)

ทุกวันนี้ยังไม่ถึงกำหนดที่ศาลชั้นต้นจะตัดสินคดีว่า "เจนภพเสี่ยเบนซ์" จะติดคุกหรือไม่? ...แต่ท่ามกลางเหตุการณ์แวดล้อมทั้งหมดที่เบลล์เจอ เบลล์กลัวใจจะขาดว่า... #หลักฐานจะอ่อน เพราะ....
- ผลการตรวจแอลกอฮอลล์ไม่มี (แม้อัยการจะส่งฟ้องแล้ว แต่มันก็ไม่มีหลักฐานอยู่ดี)
- ผลการตรวจเลือดจากโรงพยาบาลไม่ปรากฎ (หมอบอกเลือดน่ะเคยมี แต่ทำไมไม่มีใครมาเอา?)
- กล่องดำจากรถเบนซ์หรูไม่พบ เรื่องนี้ผู้เกี่ยวข้องกับรถย่อมรู้ดีกว่าเรา
- โจทก์ที่ 1 ครอบครัวเจ้าของรถฟอร์ด เซ็นยินยอมไม่ติดใจเอาความแล้วและรับเงินช่วยเหลือเยียวยาตามข่าวแจ้งไปแล้ว
- ครอบครัวเธอรู้สึกเหนื่อยมากจากกระบวนการไกล่เกลี่ยที่ต้องให้เธอรับเงินเยียวยาด้วยเพื่อให้จบคดีแพ่ง จึงจะดำเนินการต่อที่การตัดสินทางอาญาได้... (เธอจำต้องยอมไม่เช่นนั้นคดีไม่เดินต่อ)
- ครอบครัวเธอในฐานะโจทก์ร่วม ทำอะไรได้ไม่มากเท่าโจทก์หลัก ทนายซักจำเลยมากไป ก็ถูกดุว่าถามเกินสิทธิ์ ...ก็ทำไงได้ ทนายโจทก์หลักไม่มาศาลแล้ว ....

เราเพื่อน ปนป.2 ของเบนซ์ ไม่มีเจตนาให้ร้ายใครเพิ่มเติม แต่เราเห็นตรงกันว่า "หากคนร้ายติดคุก" มันจะเป็นเครื่องเตือนใจลูกคนรวยที่ขับรถเร็วทุกคนว่าต่อไปนี้เงินคุณง้างใครไม่ได้อีกแล้วนะ เพราะประเทศไทยเรานั้นกฎหมายศักดิ์สิทธิ์แล้ว (หรือนี่คือความฝัน?) #เราและลูกหลานเราก็จะมีเปอร์เซนต์ความปลอดภัยบนท้องถนนเพิ่มขึ้น

แต่ในทางกลับกัน หากคำตัดสินของศาลออกมาในแบบที่ค้านสายตาประชาชน ...คนทำผิดทางจราจรอีกนับล้านจะเลือก "ปฏิเสธการตรวจแอลกอฮอลล์และสารเสพติดทุกชนิด" กับเจ้าหน้าตำรวจทั่วทั้งแผ่นดิน ..เพราะพวกเขาก็จะพูดได้อย่างเต็มปากแล้วว่า "อ้าวววว...เราม่ายอาวววว...ก็ทีเขายังทำได้เลยยยยย เอิ๊ก~"

ไม่ว่าผลจะออกมาทางไหน คำตัดสินของศาลก็จะเป็น "บรรทัดฐานใหม่ทางสังคม" ได้ทั้งนั้น ...Good or Bad เราไม่มีสิทธิ์เลือก สิทธิ์เลือกอยู่ที่คนทำงานด้านยุติธรรมว่าจะทำให้เห็นหรือเปล่า?

วันพุธที่ 19 กรกฎาคม 2560 นี้เราจะได้ฟังคำพิพากษานี้กันที่ศาลจังหวัดอยุธยา ส่วน วันพุธที่ 12 กรกฎาคม ก่อนคำตัดสิน 7 วัน "เบลล์ตัดสินใจจะทำ 'เฟซบุ๊คไลฟ์' เพื่อบอกเล่าเรื่องราวว่า '1 คนขับชน มันเปลี่ยนแปลงชีวิตคนรอบข้างคนตายไปมากขนาดไหน?'

- เธอหยุดเรียนปริญญาเอกที่แคนาดา เพราะแม่ขอว่าให้กลับมารวมตัวอยู่ด้วยกัน
- พ่อของเธอตัดสินใจบวชไม่มีกำหนดสึกเพราะหัวใจสลาย ร้องไห้ทุกวันเสาร์ที่ขึ้นเขาใหญ่ไปอยู่หน้ากระดูกลูก
- แม่ของเธอเข้าออกโรงพยาบาลอย่างเป็นประจำ

ที่เธอจะเล่าหมดให้ทุกคนฟังในไลฟ์ที่ทุกคนถามกลับเธอได้... เพจดังไหนอยากแชร์ก็ช่วยแชร์ #ถ้าอยากเห็นความยุติธรรมในบ้านเรามีอยู่จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook