พบเว็บไซต์ "ไร้สาระนุกรมเสรี" ฮิตในหมู่วัยรุ่น ดัดแปลงศัพท์ "ใหม่" โพสต์ข้อความผิดเพี้ยนจากพจนานุกรม
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/48/244612/uncyclopediab.jpgพบเว็บไซต์ "ไร้สาระนุกรมเสรี" ฮิตในหมู่วัยรุ่น ดัดแปลงศัพท์ "ใหม่" โพสต์ข้อความผิดเพี้ยนจากพจนานุกรม

    พบเว็บไซต์ "ไร้สาระนุกรมเสรี" ฮิตในหมู่วัยรุ่น ดัดแปลงศัพท์ "ใหม่" โพสต์ข้อความผิดเพี้ยนจากพจนานุกรม

    2009-02-14T22:16:38+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบเว็บไซต์ใช้ชื่อว่า "อันไซโคลพีเดีย" รูปแบบหัวข้อการจัดหน้าเว็บไซต์คล้ายกับ "วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี" ระบุว่ายินดีต้อนรับสู่ "ไร้สาระนุกรม" ไร้สาระนุกรมเสรีในภาษาไทยที่อภิสิทธิ์ชนเท่านั้นที่สร้างได้ เริ่มสร้างเมื่อเดือน มกราคม 2549 ปัจจุบันมีเพียงแค่ 1,786 บทความ โดยหมายเลขไอพี 58.137.7.101

    นอกจากนี้ในเว็บไซต์ยังระบุว่า มีผู้ใช้ที่ลงทะเบียนแล้วจำนวน 2,620 คน มีทั้งหมด 14,245 หน้า 1,786 บทความ และทุกหน้า ได้รับการแก้ไขรวมทั้งสิ้น 81,555 ครั้ง

    สำหรับเนื้อหาที่นำเสนอมีหลากหลายหัวข้อซึ่งจะมีคำว่า "ไร้สาระ" จำแนกเป็นหน้าหลัก เหตุการณ์ปัจจุบัน ปรับปรุงล่าสุด บทความคัดสรร สุ่มบทความ ถามคำถาม มีโครงการอื่น อาทิ ไร้สาระนุกรม ไร้ข่าว ไร้ภาพ ไร้วิทยาลัย ไร้พจนานุกรม ไร้ชีวประวัติ ไร้ซอร์ซ สภาน้ำชา/เว็บบอร์ด และ "ปทนานุกรมฉบับการ์ตูน"

    จากการตรวจสอบในเว็บไซต์นี้พบว่ามีข้อความและคำศัพท์ที่ดัดแปลงเป็นจำนวนมากเพื่อให้ต่างกับ "สารานุกรมเสรี" และมีการสลับคำรวมทั้งพยัญชนะ ซึ่งคล้ายคลึงกับศัพท์ที่ใช้ทั่วไปเช่น ชื่อสถานที่ ชื่อคน ชื่อสโมสรฟุตบอล ฯลฯ ที่ถูกปรับเปลี่ยนชื่อให้ดูตลกและไร้สาระ เขียนลงในเว็บไซต์เป็นจำนวนมาก ทั้งที่เป็นเรื่องจริงและเรื่องที่แต่งขึ้นเองเป็นเรื่องราว และมีการนำภาพเขียนบรรยายล้อเลียนนักการเมืองและบุคคลมีชื่อเสียงเป็นจำนวนมาก

    เช่นคำว่า "ลิเวอร์พรุน" กลุ่มโจรโพกผ้าแดง ประเทศยุ่นปี่ ศาสนาโดเรม่อน มหาเมพโดเรม่อน ค่าพลังของมหาเมพ องค์บร๊ะศาสดาโนบิตะ บร๊ะคัมปี ฯลฯ

    ยกตัวอย่างบทความล่าสุด เรื่อง 14 กุมห้าพัน : วันนี้เป็น วันวารีไทร์ หรือวันแห่งความใคร่ ซึ่งในวันนี้ อาจมีใครบางคน ตกเป็นของคนอื่นบางคน พ.ศ. 2550 - งานวิวาห์ใต้หมอกควันพิษในจังหวัดชามะนาวเตียงเก่า ประเทศเทย คู่รักกว่าร้อยคู่สัญญา (ลมๆ แล้งๆ) ว่าจะรักกันตลอดไป