เรื่องเล่าจากปากแม่! น้อย โพธิ์งาม ชีวิตที่เหมือนตายแล้วเกิดใหม่

เรื่องเล่าจากปากแม่! น้อย โพธิ์งาม ชีวิตที่เหมือนตายแล้วเกิดใหม่

เรื่องเล่าจากปากแม่! น้อย โพธิ์งาม ชีวิตที่เหมือนตายแล้วเกิดใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าหากจะพูดถึงเรื่องราว “ความกตัญญู” ของคนในแวดวงบันเทิงบ้านเรา เชื่อว่าชื่อของนักร้องสาว “หญิง รฐา โพธิ์งาม” ต้องติดอยู่ในอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน เพราะหลายคนคงจะทราบดีถึงสิ่งต่างๆ ที่เธอได้มอบให้กับ ”แม่น้อย โพธิ์งาม” แม่ผู้ซึ่งเป็นที่รัก โดยเฉพาะข่าวการปลดหนี้แทนแม่กว่า 10 ล้านบาท จนทำให้ทุกวันนี้เธอและแม่ของเธอได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ที่เปี่ยมล้นไปด้วยความสุข   

และในวันนี้ทีมข่าว Sanook! News ก็ได้มีโอกาสนั่งพูดคุยกับ “แม่น้อย โพธิ์งาม” ถึงเรื่องราวชีวิตหลังผ่านจุดที่เรียกว่า “มรสุมครั้งใหญ่” มาได้ด้วยความรักแบบไม่มีข้อแม้ และความ "กตัญญู" ของลูกสาว ที่ใครหลายคนยกให้เป็นบุคคลต้นแบบในวงการบันเทิง ซึ่งทั้งหมดนี้แม่น้อยได้เปลือยใจกับเราแบบไม่มีกั๊กว่า... 

“ชีวิตของแม่ตอนนี้แฮปปี้มากเลยลูก เมื่อก่อนหญิงเขาจะไม่ยอมให้แม่ทำงาน เขาให้แม่คอยอยู่ดูแลพืชสวนดอกไม้ในบ้าน รวมถึงหมาที่เลี้ยงไว้ และก็ปลาเงินปลาทอง ซึ่งเราก็เบื่อได้เหมือนกัน เลยไปขอเงินเขามาทำร้านส้มตำ ตอนแรกก็ตั้งใจว่าจะทำร้านเล็กๆ แต่ไปๆ มาๆ ปรากฏว่ามีลูกค้ามาต่อคิวเต็มร้านเลย ร้านมันก็เลยขยายออก (ยิ้ม) มันเป็นความสุขของเราจริงๆ นะ เพราะเราค้าขายก็ได้เงินด้วย แต่ถามว่ามีช่วงขาดทุนไหม มันก็ต้องมีบ้าง อย่างเวลาเข้าหน้าฝนลูกค้าก็จะเงียบเป็นปกติของการทำการค้า เพียงแต่ว่าตอนนี้ร้านมันเริ่มอยู่ตัวมากกว่าแต่ก่อนแล้ว เพราะคนเริ่มรู้แล้วว่าร้านแม่ตั้งอยู่ตรงไหน แม่ขอบคุณทุกคนมากนะที่ช่วยแชร์ลงอินเตอร์เน็ตให้แม่ เพราะตัวแม่เองก็เล่นไม่เป็นหรอก (ยิ้ม)”

ความสุขอยู่รอบตัวเรา สุขภาพดีเพราะหัวใจแม่มีความสุข

“เอาจริงๆ นะ สำหรับแม่ตอนนี้ เหมือนแม่มีความสุขอยู่รอบตัว เวลาหญิงตื่นเช้ามาปุ๊ปเขาก็จะเดินมาหอมแก้มมาก่อน แล้วก็บอกกับแม่ว่าอรุณสวัสดิ์ ซึ่งแม่ได้กำลังใจจากเขาเยอะมาก และกำลังใจที่เขามอบให้แม่ก็คือสิ่งที่เขาอยากทำให้แม่เพราะเขารู้สึกแบบนั้นจริงๆ แม่ไม่เคยเรียกร้องอะไรเลยจากหญิง แต่หญิงเขาจะทำให้แม่ตลอด เขาจะบอกแม่เสมอว่า บ้านเราไม่ได้ร่ำรวยนะ แต่ถ้าหากมีเราก็ใช้ เพียงแค่เราต้องแบ่งอีกส่วนไว้เก็บด้วยก็เท่านั้น”

 “ถ้าหากเทียบจากเมื่อก่อนกับตอนนี้ แม่รู้สึกเหมือนคนที่ตายแล้วเกิดใหม่ เพราะเมื่อก่อนเราเลี้ยงดูตัวเองได้ด้วยการขายส้มตำ ซึ่งเงินที่ได้มาเอาตรงๆ มันก็ไม่พอจะไปผ่อนหนี้ผ่อนสินเขาหรอกเพราะมันก็ได้มาแค่นิดๆ หน่อยๆ และตอนนั้นแม่เคยคิดถึงขนาดจะออกไปอยู่ต่างประเทศเลยนะ ตั้งใจจะไปเปิดร้านอาหารอยู่ที่อเมริกา แต่ด้วยจังหวะนั้นพอดีเป็นช่วงที่หญิงเขาเริ่มมีชื่อเสียงแม่ก็เลยไม่ได้ไป และเรื่องสุขภาพของแม่นะ แม่ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บอะไรเลย นอกจากภูมิแพ้ ซึ่งหญิงเขาจะพาแม่ไปตรวจกับหมอทุกปี ขนาดแม่ไอนิดหน่อยเขายังรีบพาแม่ไปหาหมอ เพราะเขากลัวว่าแม่จะเป็นโรคปอด (ยิ้ม) แม่เชื่อว่าที่สุขภาพแม่ดีเป็นเพราะจิตใจแม่มีความสุข แม่สบายใจมากตอนนี้ และทั้งหมดก็เป็นเพราะหญิงเขาทำให้ทั้งนั้นเลย”

ความกตัญญูที่ไม่เคยสอน แต่ลูกซึมซับจากสิ่งที่ได้เห็น

“เรื่องความกตัญญูของหญิง แม่ไม่เคยไปบอกเขาเลยนะว่าเขาจะต้องทำแบบนั้นหรือแบบนี้ มันขึ้นอยู่กับตัวเด็กเองมากกว่า หรืออาจจะได้มาจากแม่หรือเปล่า เพราะทั้งแม่และพี่เทพเราสองคนก็คือเด็กที่กตัญญูต่อพ่อแม่เหมือนกัน เนื่องจากว่าบ้านเราเป็นคนจน บ้านเราไม่ได้ร่ำรวย และด้วยความที่สมัยเด็กๆ แม่คือผู้หญิงคนเดียวในบ้าน แม่ก็จะมีความเจ้าระเบียบ ซักผ้ารีดผ้าเองทุกอย่าง ซึ่งเรื่องนี้พี่เทพเขาก็จะเป็นด้วยเหมือนกัน แม่มองว่าของแบบนี้มันขึ้นอยู่กับความรักดีและปฏิบัติดีของเรา เพราะสมัยนั้นพ่อแม่ของแม่ก็ไม่ได้สอนอะไรมากมาย ทุกอย่างมันเกิดขึ้นจากความรู้สึกของเราเอง เราอยากจะทำทุกอย่างให้มันดี อยากให้พ่อแม่ของเราได้กินอาหารที่ดี ได้กินอาหารที่อร่อยเราก็ไปหาให้ท่าน ซึ่งสิ่งเหล่านี้แหละที่แม่มองว่ามันคือออมทรัพย์อย่างหนึ่งสำหรับหญิง เพราะเขาได้เห็นมาตลอด และพอถึงวัยหนึ่งที่เขาโตขึ้นเขามีกำลังพอจะเลี้ยงดูแลแม่ได้ เขาก็ทำตามสิ่งเหล่านั้นหมดเลย ขนาดแม่ไอนิดหน่อยเขาก็พาแม่ไปโรงพยาบาลแล้ว หญิงเขาเป็นแบบนี้จริงๆ แม่ไม่เคยสอน แต่เขาเป็นด้วยตัวของเขาเอง”

ลูกคือความภูมิใจของแม่ ชาติหน้าชาติไหนก็คงไม่เจออะไรแบบนี้อีกแล้ว

“แม่ภูมิใจนะเวลาเห็นข่าวหญิงหรือเวลาเห็นคนพูดถึงหญิงว่าเขาเป็นคนกตัญญู ซึ่งเรื่องนี้แม่ขอยืดอกพูดแทนเขาเลยว่า นี่คือเนื้อแท้ของหญิงจริงๆ อย่างสมัยก่อนที่แม่เป็นหนี้เป็นสิน ตอนนั้นไม่มีใครออกมายืดอกรับแทนแม่เลย แม่มีแค่เขาคนเดียว ซึ่งแม่เคยถามเขานะว่าเขาอายไหมกับเรื่องอะไรแบบนี้ เขาก็บอกกับแม่ตรงๆ ว่าเขาอาย แต่เขาต้องทำยังไงก็ได้เพื่อให้แม่รอด เขายินดีทำทุกอย่างเพื่อให้แม่สบายใจ ซึ่งเรื่องนี้แม่บอกเลยนะว่าเขาไม่เคยคิดเลยว่าเขาจะต้องทำอวดใครหรือว่าจะต้องทำอะไร แต่เขาทำมาจากใจเขาจริงๆ แม่เชื่อนะว่าทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตเราถ้าหากเราตั้งใจทำ ความสำเร็จมันจะมาหาเราเอง ถ้าถามแม่ถึงความรู้สึกที่แม่มีต่อหญิง แม่บอกได้เลยนะว่าแม่ภูมิใจในตัวเขามาก มากจริงๆ มากจนไม่รู้จะเอาอะไรมาเปรียบ คิดว่าชาติหน้าชาติไหนก็คงไม่เจออะไรแบบนี้อีกแล้ว แม่คิดเสมอว่าชีวิตของแม่ตอนนี้แม่มีทุกอย่างเพียงพอแล้ว เวลาขับรถหรือไปไหนมาไหนแม่ก็จะนึกถึงเขาเสมอ แม่จะอธิฐานจิตตลอดขอให้ชีวิตเขามีแต่ความเจริญ”

อยากเห็นลูกมีครอบครัว ถ้าหากเขามีความสุข แม่ก็มีความสุขเหมือนกัน

“แม่อยากให้เขามีครอบครัวนะ อย่างล่าสุดที่มีข่าวนั่นนู่นนี่ออกมา ตอนแรกเขาก็กลัวแม่จะช็อคเพราะข่าวมันแรง แต่แม่ก็บอกกับเขาว่าแม่ไม่เป็นอะไร แม่แก่แล้วไม่คิดอะไรหรอก แม่ไม่อยากให้เขาคิดมาก ซึ่งเรื่องความรักของหญิงแม่จะเตือนเขาแค่อย่างเดียว คืออะไรที่เขาแข็งๆ แม่ก็จะเตือนให้เขาเบาลง เพราะเพิ่งจะมีคนมาคบกับเขา แม่ไม่อยากให้เขาปิดกั้นเรื่องนี้ ซึ่งหญิงเขาก็บอกแม่นะว่าเขาโอเค ตอนนี้ก็เริ่มเบาลงแล้ว อะไรก็ตามที่ทำให้เขามีความสุข แม่ก็มีความสุขเหมือนกัน (ยิ้ม)”

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เรื่องเล่าจากปากแม่! น้อย โพธิ์งาม ชีวิตที่เหมือนตายแล้วเกิดใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook