ทอท.แจงชายไลฟ์เฟซบุ๊ก ใช้บัตร ตร.ท่องเที่ยวเข้าสนามบินชั้นใน

ทอท.แจงชายไลฟ์เฟซบุ๊ก ใช้บัตร ตร.ท่องเที่ยวเข้าสนามบินชั้นใน

ทอท.แจงชายไลฟ์เฟซบุ๊ก ใช้บัตร ตร.ท่องเที่ยวเข้าสนามบินชั้นใน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้เผยแพร่ภาพสดขณะเดินเข้าเขตพื้นที่ที่ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ถึงมาตรการรักษาความปลอดภัย ด้านท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ว่า ชายคนดังกล่าวได้นำบัตรประจำตัวของตำรวจท่องเที่ยว ที่ไม่ใช่ของตนเองเข้าไปในพื้นที่

ภาพเหตุการณ์ ขณะที่ชายคนหนึ่งกำลังเผยแพร่ภาพสด ระหว่างเดินเข้าไปรับกลุ่มเพื่อนที่เดินทางกลับมาจากประเทศจีน ภายในพื้นที่ผู้โดยสารขาเข้า ประตู F5 สนามบินสุวรรณภูมิ โดยใช้ช่องทางพิเศษสำหรับผ่านเข้า-ออก ที่มีไว้สำหรับพนักงาน และผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น และจากภาพจะพบว่าชายคนดังกล่าวไม่ได้ติดบัตรอนุญาตให้เข้าพื้นที่แต่อย่างใด

ทำให้โลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยของสนามบิน และเกิดคำถามในสังคม ว่าเหตุใดเจ้าหน้าที่จึงอนุญาตให้ชายคนนี้เข้าไปพื้นที่ชั้นในของสนามบิน เพราะไม่เห็นบัตร ที่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ รวมถึงแสดงความคิดเห็นในเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยของสนามบินด้วย

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ท่าอากาศยานไทย ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ว่า มีการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าชายที่แพร่ภาพสด ได้นำบัตรประจำตัวของตำรวจท่องเที่ยวนายหนึ่ง เข้าไปในพื้นที่อาคารผู้โดยสารขาเข้า โดยขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามตัวเข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว ส่วนตำรวจท่องเที่ยวเป็นเจ้าของบัตรถูกสั่งย้ายไปช่วยปฏิบัติราชการในส่วนอื่นชั่วคราวเป็นเวลา 30 วัน ก่อนที่จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย

พร้อมยืนยันว่า สนามบินทุกแห่ง มีมาตรฐานในการตรวจสอบบุคคลเข้า-ออกพื้นที่เฉพาะเข้มงวด โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นพื้นที่ชั้นใน หรือ แอร์ไซด์ จะต้องผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมก่อน และที่สำคัญไม่อนุญาตให้มีการนำบัตรผู้อื่นเข้าไปใช้ได้ และเชื่อมั่นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลลบต่อการประเมินมาตรฐานความปลอดภัยในสนามบิน ที่องค์การการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ ICAO จะเข้ามาตรวจสอบสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

ด้านผู้กำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว พันตำรวจเอก ศารุติ แขวงโสภา เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า การเข้าไปของชายในคลิปได้ทำถูกต้องตามกระบวนการและมีบัตรเข้าในพื้นที่ชั้นในสนามบิน แต่เกิดจากความผิดพลาดของตำรวจท่องเที่ยว ที่ไม่ตักเตือนให้ชายคนดังกล่าวติดบัตร หรือแสดงบัตรขณะเข้าไปในพื้นที่ เบื้องต้นได้ย้ายนายตำรวจท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเจ้าของบัตรไปช่วยปฏิบัติราชการในส่วนอื่นชั่วคราวเป็นเวลา 30 วัน ก่อนที่จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook