ราชทัณฑ์เล็งเปลี่ยนชื่อ เรือนจำ-สถานพินิจ

ราชทัณฑ์เล็งเปลี่ยนชื่อ เรือนจำ-สถานพินิจ

ราชทัณฑ์เล็งเปลี่ยนชื่อ เรือนจำ-สถานพินิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.สถานพินิจฯ ชี้ ราชทัณฑ์ เล็งเปลี่ยนชื่อ “เรือนจำ-สถานพินิจ” เป็น “สถานศึกษา-สถานฝึกกีฬา” เพื่อให้กำลังใจนักโทษเมื่อคืนสู่สังคม

นายอุทัย ทัพอาสา ผู้อำนวยการทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง คลอง 6 จ.ปทุมธานี กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์กำลังพยายามที่จะปรับเปลี่ยนชื่อของสถานพินิจฯและเรือนจำให้ดูเข้ากับสภาพสังคมปัจจุบันไม่ให้ดูเป็นสถานที่ต้องห้ามหรือดูอันตรายทำให้ภาพลักษณ์ของนักโทษหรือเรือนจำดูย่ำแย่ เช่น ที่ทัณฑสถานวัยรุ่น จะเปลี่ยนไปใช้ชื่อว่า สถานฝึกสอนกีฬา คลอง 6 เป็นต้น

ทั้งนี้ก็เพื่อเมื่อเวลาเยาวชนที่ถูกกักกันออกไปจัดกิจกรรมภายนอกก็จะทำให้ภาพของพวกเขาดูดีขึ้นจากชื่อที่ตั้งขึ้นมาใหม่ เป็นกำลังใจให้กับเด็กและเยาวชนผู้พลาดกระทำผิดมีกำลังมากขึ้น เช่น เดียวกับเรือนจำของผู้ใหญ่กว่าร้อยแห่งทั่วประเทศก็จะมีการปรับเปลี่ยนชื่อเช่นกัน โดยคำว่า “เรือนจำ” อาจจะใช้คำว่า “สถานศึกษา” เป็นต้น อย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการคิดชื่อใหม่ และเสนอเพื่อแก้กฎกระทรวงต่อไปในเร็วๆ นี้

นายภาณุวัฒน์ อายุ 24 ปี อดีตผู้เคยต้องโทษคดียาเสพติดในสถานพินิจฯ กล่าวว่า เคยถูกจับกุมคดียาบ้า เมื่ออายุเพียง 17 ปี ต้องอยู่ในสถานพินิจฯนาน 3 ปี เมื่อออกจากเรือนจำหรือพ้นโทษออกมาแล้วเพื่อนฝูงจะโดนกีดกันออกจากสังคม ทำให้เกิดปัญหาขึ้นมา 2 แบบ แบบแรกถ้าผู้พ้นโทษสำนึกได้ก็ไปหางานทำ แบบที่สองก็เป็นพวกที่ไม่สำนึกหรือโดนสังคมกีดกันอย่างรุนแรงก็จะหวนกลับไปกระทำความผิดซ้ำอีกและย้อนสู่เรือนจำอีกครั้ง

ทั้งนี้เมื่อพ้นโทษมาแล้วปัญหารอยสักเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะเมื่ออกคืนมาสู่สังคมแล้วพวกมีรอยสักจะเป็นพวกแรกๆที่ถูกกีดกันไม่ให้เข้าทำงานในบริษัทปกติ อย่างตนจึงต้องไปทำธุรกิจส่วนตัวเปิดร้านอาหารโดยได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวถึงอยู่ได้ในสังคมได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook