เผยคลิปนาทีจับจระเข้ที่แม่น้ำแม่กลอง ทำชาวบ้านผวานับเดือน  

เผยคลิปนาทีจับจระเข้ที่แม่น้ำแม่กลอง ทำชาวบ้านผวานับเดือน  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีชาวบ้านพบจระเข้อ้าปากนอนอาบแดด และบันทึกภาพเอาไว้พร้อมเผยแพร่ทางสื่อโซเชียล เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ประสานกำลังจากหลายหน่วยงานเข้าค้นหาและไล่ล่าตามจับแต่ก็คว้าน้ำเหลว จนมีชาวบ้านประสานแจ้งว่าพบจระเข้ตัวดังกล่าวโผล่ขึ้นมาอีกเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  (25 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ชุดศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคตะวันตกจังหวัดกาญจนบุรี ได้ทำการจับจระเข้ขนาดความยาว 1.4 เมตร ภายในน้ำที่บริเวณกอผักตบชวาใกล้กับสะพานไม้ที่เจ้าจระเข้ตัวนี้เคยขึ้นมาอ้าปากนอนอาบแดด

ทำให้สำนักงานประมงจังหวัดได้ประสานผู้เชี่ยวชาญด้านการจับจระเข้จากศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคตะวันตกจังหวัดกาญจนบุรี และเทศบาลเมืองราชบุรีเข้ามาฝั่งตัวในพื้นที่นาน 6 วัน และก็พบจระเข้ขึ้นมาหลายครั้ง จึงได้ร่วมกันวางแผนเพื่อหาวิธีในการจับขึ้นมา ทำให้ตลอดทั้งวันของเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ทั้ง 3 นายได้นั่งเฝ้ารอตังแต่ช่วงเช้ามืด

จนถึงเวลา 16.30 น. พบจระเข้โผล่ออกมาจากบริเวณกอผักตบซึ่งเป็นจุดเดียวกับที่เคยขึ้นมานอนบนสะพานไม้ที่เคยเป็นข่าว ให้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้และนำตัวขึ้นมาจากแม่น้ำแม่กลอง และนำส่งไปพักฟื้นที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดราชบุรีเพื่อดูแลชั่วคราว ก่อนจะส่งไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดจังหวัดนครสวรรค์เพื่อดูแลต่อไป

นายวิชาญ เปรมจิตร เจ้าหน้าที่ชุดศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคตะวันตกจังหวัดกาญจนบุรี หนึ่งในทีมไล่ล่าจับจระเข้ เล่าให้ฟังว่า หลังจากที่ได้รับการร้องขอจากสำนักประมงจังหวัดราชบุรี เพื่อให้เข้ามาช่วยจับจระเข้ภายในแม่น้ำแม่กลองที่ชุมชนท่าเสา เขตเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 นายได้ลงพื้นที่เข้ามาฝังตัวอยู่ที่บริเวณบ้านหลังดังกล่าวเพื่อเฝ้าดูพฤติกรรม และสร้างความคุ้นเคยกับจระเข้ตัวดังกล่าวตั้งแต่เมื่อวันพุทธจนถึงวันนี้(24 เม.ย.) รวม 6 วัน

โดยทั้งสามคนจะมาใช้ชีวิตอยู่ที่บริเวณดังกล่าว ทั้งนั่งเฝ้าและกินอาหารก็กินอยู่ที่นี่ เพื่อเป็นการสร้างความคุ้นเคยให้กับจระเข้ เพื่อให้จระเข้คิดว่าเราไม่ได้มาทำร้าย มาครั้งแรกจระเข้ตื่นและตกใจจะถอยหนีหายไป และมาเมื่อวานนี้มันเริ่มที่จะคุ้นเคยและไม่ถอยหนีเพราะคิดว่าพวกเราไม่มาทำร้ายมัน

จนทำให้วันนี้(24 เม.ย.) ช่วงเวลา 16.30 น. เจ้าจระเข้ใช้อาศัยเวลาที่น้ำขึ้นโผล่ออกมาจากกอผักตบเพื่อเตรียมที่จะขึ้นมานอนที่บริเวณสะพานไม้ที่มันเคยขึ้นมา ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้มากขึ้นและตัดสินใจใช้กลวิธีที่เตรียมไว้เข้าจับจนสามารถจับขึ้นมาได้เป็นผลสำเร็จและนำส่งทางสำนักงานประมงจังหวัดเพื่อนำไปดูแลต่อไป

ด้าน นายชนินทร์ แสงรุ่งเรือง ประมงจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้นำมาส่งให้กับทางประมงจังหวัด  เราก็ได้ประสานต่อไปยัง ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดราชบุรีที่สำนักห้วยไม้เต็ง เพื่อเป็นการพักฟื้นและดูแลชั่วคราว

รวมไปถึงการรักษาบาดแผลหรือร่องรอยต่างๆ ที่เกิดขึ้นในขณะที่ทำการจับขึ้นมา ก่อนที่จะส่งต่อไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นหน่วยที่ดูแลจระเข้โดยตรง เพื่อทำการเลี้ยงดูต่อไป

ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนที่อยู่บริเวณสองฝั่งแม่น้ำแม่กลองตั้งแต่ที่อำเภอเมืองจังหวัดราชบุรีไปจนถึงที่จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งที่ก่อนหน้านี้มีการปล่อยข่าวเพื่อให้เข้าใจผิดและทำให้ประชาชนตื่นตระหนกว่าจระเข้ตัวนี้หลุดไปจนถึงที่ตลาดน้ำอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

ซึ่งทางสำนักงานประมงจังหวัดขอแจ้งว่าได้จับจระเข้ตัวดังกล่าวขึ้นมาจากในแม่น้ำแม่กลองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และขอยืนยันว่าเป็นตัวเดียวกันที่ขึ้นมานอนอาบแดดและมีผู้มาพบเห็นและบันทึกภาพนำไปเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ เผยคลิปนาทีจับจระเข้ที่แม่น้ำแม่กลอง ทำชาวบ้านผวานับเดือน  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook